Cục Hàng không: Mở cửa sân bay chỉ lo phải đóng lại

08/10/2021 07:16 PM | Kinh doanh

Phó Cục trưởng Hàng không (Bộ GTVT) Võ Huy Cường cho rằng, Bộ GTVT có thể đơn phương mở lại sân bay không cần địa phương đồng ý, nhưng khách đi được hay không lại phải theo quy định của địa phương nơi đi/đến; nếu địa phương chưa đồng thuận có mở đường bay cũng phải đóng lại.

Cục Hàng không: Mở cửa sân bay chỉ lo phải đóng lại

Thông tin trên được ông Võ Huy Cường chia sẻ tại Tọa đàm mở lại đường bay nội địa do Báo Giao thông tổ chức sáng 8/10. Theo đại diện Cục Hàng không, đơn vị này đã gửi văn bản lấy ý kiến kế hoạch mở lại đường bay chở khách nội địa tới 21 tỉnh thành có sân bay.

Tới nay, cục đã nhận được trả lời của 19 địa phương, 2 địa phương chưa có ý kiến (Quảng Ninh và Quảng Ngãi), trong đó có 13 tỉnh thành đồng ý mở lại, 3 địa phương chưa đồng ý mở lại (Hà Nội, Hải Phòng, Gia Lai). Trên cơ sở đó, Cục Hàng không đã đề xuất Bộ GTVT cho mở lại 10 đường bay nội địa từ ngày 10/10 giữa các địa phương đã đồng ý.

"Bộ GTVT có thể đơn phương mở lại các đường bay không cần đồng thuận của địa phương, nhưng như vậy sẽ không an toàn phòng chống dịch, khi địa phương nắm rõ nhất tình hình dịch bệnh trên địa bàn, khả năng thích ứng khi có dịch xảy ra. Bên cạnh đó, địa phương quy định về điều kiện khách đi và nhận khách đến, địa phương không đồng ý tiếp nhận khách thì có mở ra cũng không ai đi, rồi phải đóng lại. Đó là lý do chúng tôi lấy ý kiến các địa phương trước khi mở lại đường bay", ông Cường nói.

Cũng theo lãnh đạo Cục Hàng không, có thể hôm nay hoặc ngày mai sẽ có chỉ đạo liên quan tới mở lại hoạt động vận tải khách, trong đó có hàng không. Ông Cường cũng kỳ vọng có thể mở lại một số đường bay từ ngày 10/10.

Xem đây là bước thử quan trọng để đánh giá năng lực phòng chống dịch và ứng phó với dịch bệnh khi mở cửa đi lại toàn quốc. Đặc biệt là đáp ứng nhu cầu lưu thông của người dân sau thời gian dài dừng hoạt động vận tải khách liên tỉnh, phục vụ sản xuất kinh doanh.

"Chưa cho vận tải khách, nhưng người dân vẫn tự phát dùng phương tiện cá nhân để về quê, cấm đường chính thì tìm cách đi đường phụ, đó là nhu cầu thật sự cần được giải quyết", ông Cường nói.

Sân bay Nội Bài không mở rất khó đạt hiệu quả

Về việc sân bay Nội Bài là cửa ngõ giao thông quốc gia, nhưng phải phụ thuộc quyết định của UBND TP Hà Nội, ông Cường cho rằng, địa phương đang căn cứ là vùng đặc biệt quan trọng theo Luật Thủ đô. Do đó, khi mở lại sân bay Nội Bài, UBND TP Hà Nội lo ngại phải đối mặt làn sóng lây nhiễm dịch COVID-19 mới, điều đó có thể hiểu được.

Tuy vậy, lãnh đạo Cục Hàng không nói thêm, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất là 2 cứ điểm hậu cần kỹ thuật lớn nhất cả nước, máy bay phải đưa về đây để bảo dưỡng, sửa chữa...

Đại diện Vietnam Airlines, Vietjet, Vietravel Airlines, Bamboo Airways và Tổng Công ty cảng hàng không (ACV) đều khẳng định đã sẵn sàng mọi phương án để khai thác thương mại ngay khi được cấp phép.

Các hãng cam kết sẽ đảm bảo vận tải khách an toàn phòng chống dịch bệnh, và kỳ vọng có thể mở với tất cả sân bay cho khách từ tất cả các vùng được đi lại nếu đạt điều kiện về xét nghiệm và tiêm vắc xin. Thậm chí, dù chưa được phép chở khách, nhưng định kỳ các hãng vẫn phải đưa máy bay vào bay không tải để duy trì trạng thái hoạt động của máy móc, nên các hãng đều mong được bay sớm nhất có thể.

Theo dõi tại nhà khác cách ly tại nhà

PGS TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng cho rằng: Việc mở lại hoạt động giao thông sẽ đảm bảo mạch máu thông suốt, thích ứng an toàn với dịch bệnh trong tình hình mới. Tuy nhiên, hiện tỷ lệ người dân Việt Nam tiêm vắc xin còn thấp và không đồng đều giữa các địa phương. Người đã tiêm vắc xin vẫn có nguy cơ mắc COVID-19 và lây lan cho người khác, đặc biệt với người từ các vùng nguy cơ cao đi tới những vùng thấp hơn. Tuy nhiên, với người đã tiêm đủ vắc xin đi từ vùng nguy cơ cao tới vùng đã tiêm vắc xin tỷ lệ cao, như từ TPHCM, Hà Nội đi Phú Quốc có thể lây dịch tới đảo, nhưng người có nhiễm cũng chỉ bị nhẹ, như cúm mùa.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, khách từ vùng nguy cơ cao đi địa phương khác phải theo dõi tại nhà 7 ngày nếu đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh; chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ vắc xin mới phải cách ly tại nhà. Cách ly tại nhà là anh về không được đi bất kể đâu trong 7 ngày, còn theo dõi tại nhà là vẫn có thể thực hiện một số hoạt động, nhưng chỉ được rời đi nơi khác khi hết 7 ngày (theo dõi bình thường dưới sự giám sát của y tế địa phương).

Lê Hữ Việt

Tiền Phong

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch gốm sứ Minh Long I: Đầu tư quá lớn khiến giá thành sản phẩm cao là thách thức thú vị với chúng tôi, vì ‘mẹ chồng khó thì con dâu mới nên’

50 năm gắn bó với nghề gốm sứ, ông Lý Ngọc Minh đã đưa Minh Long đi từ đỉnh cao này đến đỉnh cao khác một cách chậm rãi và chắc chắn. Với ông và Minh Long, chỉ cần đủ kiên nhẫn thì không việc gì là không thể giải quyết. Đầu tư quá lớn khiến giá thành sản phẩm Minh Long luôn cao so với thị trường là thách thức thú vị, nó giúp nuôi dưỡng đam mê và sự sáng tạo.

Giá vé trận chung kết U23 Việt Nam - Thái Lan sôi sục, người bán đòi 18 triệu đồng/cặp

Giá vé trận chung kết SEA Games 31 giữa U23 Việt Nam - U23 Thái Lan đang tăng giá chóng mặt. 17 – 18 triệu đồng/cặp vé khán đài A, B hiện đang được rao bán công khai trên các chợ vé online…

Xử phạt Tập đoàn FLC và kiểm soát đặc biệt một công ty chứng khoán

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 110/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Tập đoàn FLC (Công ty).

Quý 1/2022 dần hồi phục của Vietnam Airlines: Doanh thu tăng gấp rưỡi, lỗ sau thuế giảm 1/3 so với cùng kỳ

Doanh thu Vietnam Airlines hồi phục, nhưng hãng hàng không quốc gia vẫn chưa thoát lỗ. Vốn chủ sở hữu Vietnam Airlines âm 2.160 tỷ đồng tại thời điểm 31/3/2022.

Đọc thêm