Cửa khẩu Lào ùn ứ hệt Lạng Sơn: Trung Quốc thông quan nhỏ giọt, xe container nối đuôi 20km

27/12/2021 01:30 PM | Thời sự

Giới chức địa phương cho biết, hiện đã có hàng ngàn xe tải mắc kẹt dọc tuyến đường đến cửa khẩu Lào-Trung Quốc ở tỉnh Luang Namtha.

Cửa khẩu Lào ùn ứ hệt Lạng Sơn: Trung Quốc thông quan nhỏ giọt, xe container nối đuôi 20km

Báo Laotian Times đưa tin, mới đây tỉnh Luang Namtha của nước này giáp biên giới Trung Quốc đã tạm thời tuyên bố cấp xe container chở hàng vào địa bàn tỉnh, do hàng ngàn xe container vẫn đang ùn ứ ở khu vực cửa khẩu chờ được thông quan sang Trung Quốc.

Thông báo vừa được đưa ra ngày 24/12 của lãnh đạo tỉnh Luang Namtha giải thích việc dừng tiếp nhận xe chở hàng vào địa bàn tỉnh nhằm giảm bớt tình trạng tắc nghẽn, ùn ứ tại khu vực cửa khẩu.

Với tình trạng số ca nhiễm COVID-19 ở Lào ở mức cao, Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp hạn chế nhập cảnh chặt chẽ đối với các cá nhân và xe container chở hàng từ Lào.

 Cửa khẩu Lào ùn ứ hệt Lạng Sơn: Trung Quốc thông quan nhỏ giọt, xe container nối đuôi 20km - Ảnh 1.

Container ùn ứ nối đuôi nhau trên quãng đường dài 20km để chờ thông quan. Ảnh: Laotian Times

Giới chức địa phương cho hay, mỗi ngày có hơn 300 xe container chở hàng đến cửa khẩu Boten (Lào), tuy nhiên chính quyền Trung Quốc chỉ cho phép 150 xe thông quan, dẫn đến tình trạng ùn ứ nghiêm trọng.

Cục trưởng Cục Cảnh sát Giao thông Luang Namtha, Trung tá Ladsavang Pachitham, cho biết hiện đã có hàng ngàn xe chở hàng bị "mắc kẹt", nối đuôi nhau xếp hàng dài đến 20km trong tình trạng cửa khẩu tắc cứng.

Trung tá Ladsavang Pachitham cho hay: "Kể từ ngày 13/12, số lượng xe chở hàng đến biên giới vẫn tiếp tục tăng. Hiện đã có hàng ngàn xe tải mắc kẹt dọc tuyến đường".

Laotian Times dẫn lời giới chức Lào cho biết tất cả các xe chở hàng trong nước đã được yêu cầu tạm ngừng hoạt động kể từ ngày 24/12. Các xe chở hàng nông sản tạm dừng hoạt động đến ngày 26/12 để giải quyết hàng hóa tồn đọng.

Lạng Sơn: Nhiều chủ hàng "quay xe" vì nông sản hỏng

Theo thông tin được báo Người Lao động ghi nhận tử Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, tính đến ngày 25/12, tổng lượng xe hàng còn ùn ứ tại 3 khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma của Lạng Sơn là 4.204 xe.

Cửa khẩu Tân Thanh vẫn tạm dừng xuất khẩu hàng hóa từ ngày 18/12, trong khi hai cửa khẩu Hữu Nghị và Chi Ma tuy vẫn hoạt động nhưng năng lực thông quan rất hạn chế do những biện pháp chống dịch nghiêm ngặt từ phía Trung Quốc.

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ sáng 26/12, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thu Hà cho biết: "Tỉnh Lạng Sơn đã đề xuất với Trung Quốc 2 phương án giao nhận hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh, nhưng đến nay họ chưa phản hồi."

 Cửa khẩu Lào ùn ứ hệt Lạng Sơn: Trung Quốc thông quan nhỏ giọt, xe container nối đuôi 20km - Ảnh 2.

Xe container ùn ứ tại khu vực vào cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: Đình Tùng/NLĐ

Theo báo Người Lao động, các loại hàng hóa ùn ứ ở cửa khẩu chủ yếu là dưa hấu, thanh long, chuối xanh, mít, xoài từ các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Thuận, Tiền Giang, Đắk Lắk, Bình Định...

Do thời gian chờ đợi quá lâu, nhiều mặt hàng nông sản đã bắt đầu hư hỏng nên một số chủ hàng đã lựa chọn giải pháp quay xe, quay về nội địa chờ giải cứu để gỡ lại một phần chi phí.

Trước tình trạng ùn tắc tại cửa khẩu kéo dài gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và xuất khẩu của các doanh nghiệp, các bộ ngành, địa phương đã khẩn trương vào cuộc tháo gỡ, liên hệ với các cơ quan chức năng Trung Quốc.../.

Theo Hồng Anh

Doanh nghiệp và Tiếp thị

Từ khóa:  cửa khẩu
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Facebook thu thêm 5% thuế với các nhà quảng cáo ở Việt Nam

Quy định mới của Facebook sẽ được áp dụng kể từ ngày 1/6/2022.

Nhiều sai phạm tại khu đất Ngọc Trinh công bố đã mua tại Bảo Lộc

Sau khi rộ tin đồn người mẫu Ngọc Trinh (tên thật Trần Thị Ngọc Trinh) mua đất làm homestay tại TP Bảo Lộc, Lâm Đồng, đoàn liên ngành đã kiểm tra thực trạng khu đất này và phát hiện nhiều sai phạm.

BizInsider

Nhìn lại cú sụp đổ của ngân hàng Lehman Brothers - ‘Vết dầu loang’ từng khiến hệ thống tài chính toàn cầu hỗn loạn

Lehman Brothers là nạn nhân của chính mình trong một cuộc khủng hoảng tín dụng toàn diện và khốc liệt.

Đọc thêm