Cú thoát hiểm ngoạn mục 6 năm trước của An Gia Group: Dùng sự chân thành để kêu gọi vốn từ quỹ đầu tư, sau khi bị ngân hàng từ chối vì... cạn sạch tiền

08/03/2021 11:30 AM | Kinh doanh

Sau khi bị ngân hàng từ chối cho vay tiền vì chỉ có 2 bàn tay trắng, An Gia đã tìm đến các quỹ đầu tư và cuối cùng lọt vào mắt xanh của Creed Group. Trong những buổi gặp gỡ, An Gia luôn thật thà ‘có gì nói nấy’ với đối tác, kiểu như ‘chúng tôi không có tiền và tài sản, chỉ có những con người biết cách làm’.

Propzy – một startup nổi bật trong mảng proptech, vừa chính thức khai trương không gian làm việc sáng tạo rộng hơn 1.700 m2 theo phong cách văn phòng mở "open Office"; nhằm kết nối cộng đồng startup, công nghệ, bất động sản, tài chính…

Tại Propzy Hub sẽ có nhiều chương trình, hoạt động hỗ trợ cộng đồng như Propzy Launch - Chương trình hỗ trợ startup Việt với gói hỗ trợ toàn diện; Propzy Insights – công bố các nghiên cứu, báo cáo chuyên sâu cho thị trường bất động sản; Fire-tech alliances - Liên minh kết hợp giữa các công ty, tổ chức về công nghệ, tài chính, bảo hiểm, bất động sản.

Cũng nhân buổi ra mắt này, Propzy đã tổ chức chức buổi tọa đàm "Từ sống sót đến tăng trưởng: Toàn cảnh startup Việt 2021". Đã có nhiều diễn giả chia sẻ về những hoạt động trong thời biến động Covid-19 cũng như phương án kêu gọi vốn của doanh nghiệp họ. Nổi bật trong đó là câu chuyện thú vị của An Gia, được kể bởi anh Nguyễn Trung Tín – Phó Chủ tịch An Gia Group.


An Gia đã mất 2 ‘vũ khí’ mạnh nhất của mình vì Covid-19

"An Gia là chủ đầu tư bất động sản hoạt động chủ yếu tại TP. HCM. Chúng tôi thuộc hàng chủ đầu tư trẻ và ‘baby’ trong các nhà hát triển bất động sản ở khu vực này. Kể từ 2014 đến nay, An Gia tập trung vào phân khúc trung cấp, có giá vừa túi tiền, phù hợp cho khách hàng trẻ. Chiến lược của chúng tôi là phải tạo sản phẩm đẹp đến rất đẹp, làm say lòng người mua hàng. Hiện chúng tôi cũng có tài chính vững mạnh, nhờ có nhiều quỹ đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư", anh Nguyễn Trung Tín giới thiệu về doanh nghiệp mình.

Cũng theo Phó Chủ tịch An Gia, thì năm 2020 là năm khá đặc biệt, là năm mà chưa có bất cứ thế hệ nào trên hành tinh này từng nếm trải, với sự kiện Covid-19. Sự kiện này làm thay đổi mọi thứ, nhiều điều mới lạ xuất hiện và công ty nào cũng gặp rất nhiều khó khăn, An Gia cũng không phải là một ngoại lệ.

"Covid-19 khiến An Gia mất đi 2 ‘vũ khí’ mạnh nhất của mình khi không thể đưa khách đi trải nghiệm nhà đẹp ở gallery và bán hàng tập trung.

Để bán được hàng, An Gia luôn tạo ra những sản phẩm rất đẹp, mà để khách hàng thấy được căn hộ đẹp như thế nào, chúng tôi phải đầu tư vào gallery, đảm bảo nó phải đúng y như thực tế. Thế nên, có khi, chúng tôi phải tốn từ 60 tỷ đồng đến 80 tỷ đồng chỉ để làm 1 gallery, giúp khách hàng có thể trải nghiệm tốt nhất.

Thế mạnh thứ 2 của An Gia chính là bán hàng tập trung. Có những sự kiện bán hàng, chúng tôi đầu tư rất chăm chút và tỉ mỉ, có thể mời một lúc cả ngàn khách hàng đến sự kiện và có thể bán được 500 đến 600 sản phẩm trong một buổi bán hàng như vậy.

Giãn cách xã hội khiến khách hàng không thể đến thăm các nhà mẫu của An Gia và nếu có đến thì không thể tập trung hơn 20 người. Tất cả sự kiện đều bị hạn chế tối đa theo điều luật của Chính phủ, ngoài ra chúng tôi cũng không muốn có bất cứ sự cố nào trong những buổi bán hàng của mình", anh Nguyễn Trung Tín kể.

Cú thoát hiểm ngoạn mục 6 năm trước của An Gia Group: Dùng sự chân thành để kêu gọi vốn từ quỹ đầu tư, sau khi bị ngân hàng từ chối vì... cạn sạch tiền - Ảnh 1.

Dự án Westgate của An Gia.

Để đối phó với thay đổi của thị trường và thói quen tiêu dùng của khách hàng, An Gia đã phải chuyển đổi bán hàng tập trung qua bán trên Youtube. Và thay vì An Gia mời khách hàng đến nhà mẫu, thì họ để khách hàng trải nghiệm sản phẩm qua các nền tảng online trên điện thoại hoặc trên máy tính bản tại nhà.

Nếu nhìn ở khía cạnh tích cực, đây có thể xem là một điều may mắn, vì An Gia đang có cơ hội lớn để thử nghiệm một hình thức bán hàng mới lạ. Thế nên trong tương lai, An Gia nghĩ rằng, họ sẽ không còn sợ bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào nữa, vì ngoài bán hàng qua offline như thế mạnh của mình, doanh nghiệp này có thể bán hàng qua online.

"Trong Covid-19, bên cạnh khó khăn, chúng tôi cũng gặp một vài điều thuận lợi trong việc tìm kiếm nhà đầu tư tốt cũng như quỹ đất tốt.

Về cơ bản, nhiệm vụ quan trọng nhất của quỹ đầu tư là làm sinh lời tiền của những nhà đầu tư đã đưa tiền cho họ. Khi Covid-19 diễn ra, các quỹ không có nhiều cơ hội tìm những startup mới để đầu tư, do đó, họ tiếp tục đặt niềm tin vào những công ty đang hoạt động tốt – có tiếng tăm trong giới để đầu tư tiền của họ. Vậy nên, An Gia vừa nhận được lời đề nghị đồng hành từ rất nhiều nhà đầu tư, với dòng tiền có lãi suất tốt. Họ muốn giải ngân dòng tiền lớn vào An Gia.

Thứ hai, do Covid-19, nhiều chủ đất hoặc chủ đầu tư bất động sản ái ngại khi có ý định triển khai dự án của mình, nên An Gia có cơ hội tiếp cận và mua những quỹ đất rất đẹp", Phó Chủ tịch An Gia tiết lộ.


Cú thoát hiểm ngoạn mục cách đây hơn 5 năm nhờ lòng chân thành

Dù khó khăn là thế, song với An Gia, Covid-19 không phải là điều gì đó không thể vượt qua. Cách đây 5 năm, họ từng lâm vào hoàn cảnh còn khó khăn hơn bây giờ, nhưng vẫn có thể thoát hiểm ngoạn mục.

Vào năm 2015, sau khi làm 2 dự án đầu tiên ở Bình Tân và Tân Phú, An Gia hết tiền. Họ không biết lấy đâu ra tiền để đầu tư các dự án tiếp theo. Vậy nên, họ đã đến ngân hàng để hỏi vay tiền. Sau khi đến Ngân hàng, Ngân hàng hỏi An Gia có tài sản đảm bảo không và vì họ không có, nên không thể vay được tiền từ Ngân hàng.

"Lúc đó, An Gia nghe phong thanh rằng: các quỹ đầu tư có thể sẽ cho chúng tôi vay tiền, mà không cần chúng tôi có tài sản đảm bảo, chỉ cần chúng tôi biết cách làm. Chúng tôi gặp rất nhiều quỹ đầu tư, sau đó ‘bén duyên’ quỹ Creed Group đến từ Nhật Bản.

Sở dĩ An Gia có thể thành công thuyết phục Creed Group đồng hành cùng, tất cả nhờ sự chân thành của An Gia. Chúng tôi thành thật nói với Creed Group: chúng tôi không có tiền, không có tài sản đảm bảo, nói chung là không có gì hết, nhưng chúng tôi có con người và biết cách làm.

Lúc đó, anh Sáng – Chủ tịch đã làm trong thị trường bất động sản được 15 năm, tôi lúc đó đang là Giám đốc kinh doanh của Mercedes Benz và có 12 năm là marketing – sale cho hãng xe này; nên chúng tôi biết cách bán hàng. Tóm lại, chúng tôi biết phương pháp bán hàng hiệu quả.

Chúng tôi đã chia sẻ rất chân thành với các nhà đầu tư: chúng tôi làm như thế này hoặc như thế kia để bán hết sản phẩm của 2 dự án đã đầu tư. Tôi nghĩ chính sự chân thành đó đã khiến họ tin tưởng và đầu tư vào chúng tôi", anh Nguyễn Trung Tín chia sẻ.

Cú thoát hiểm ngoạn mục 6 năm trước của An Gia Group: Dùng sự chân thành để kêu gọi vốn từ quỹ đầu tư, sau khi bị ngân hàng từ chối vì... cạn sạch tiền - Ảnh 2.

Quỹ đầu tư Creed Group đã đồng hành cùng An Gia hơn 5 năm.

Năm 2015, ông Nguyễn Bá Sáng – Chủ tịch Tổng kiêm Giám đốc An Gia, từng cho biết: "Đúng là Quỹ đầu tư Creed Group đã chọn An Gia Investment để đầu tư hợp tác lâu dài. Theo đó, Quỹ Creed Group cam kết đầu tư 200 triệu USD vào An Gia để mua lại cổ phần của công ty, đầu tư vào dự án theo tỉ lệ 50/50, đồng thời cung cấp các khoản vay cho An Gia mua dự án, nhằm xây dựng những dự án nhà ở ‘chất lượng Nhật Bản’ tại TP.HCM".

Theo Phó Chủ tịch An Gia, muốn gọi được vốn hoặc vay được tiền, trong Covid-19 hay cả thời bình, startup/doanh nghiệp cần chân thành và thật thà.

Tuy nhiên, dường như ngoài kia vẫn có một vài startup ở Việt Nam hay giữ lại một chút bí mật của doanh nghiệp khi gặp các quỹ đầu tư, vì sợ các quỹ thôn tính mình hay lý do gì đó.

Theo quan điểm của anh, khi các quỹ đầu tư có rất nhiều tiền để đi đầu tư khắp thế giới, họ cũng đã có một khoảng thời gian dài hoạt động trên thị trường và đã trải qua câu chuyện hoặc biết những gì chúng ta đang làm rồi. Vậy nên, việc giữ lại một vài bí mật hay dấu diếm nhà đầu tư một vài chuyện gì đó thật sự vô ích. Bởi, startup càng có nhiều bí mật thì càng gặp nhiều rào cản với nhà đầu tư.

Cuối cùng, bí quyết sống sót của An Gia là: trung thành với mục tiêu mình đã đề ra. Tuy nhiên, không ‘trung thành’ một cách cứng nhắc, mà phải luôn linh hoạt tìm giải pháp khác nhau để sống sót, đừng giữ cái tôi của mình trong mọi hoàn cảnh. Nếu chúng ta bán phở, rồi thấy bà cơm tấm bên cạnh bán hàng đắt khách hơn mình, thì đừng nghỉ bán phở chuyển qua bán cơm tấm, mà hãy nghĩ cách nấu phở ngon hơn hiện tại. Thậm chí, có thể qua hàng phở nấu ngon hơn ‘học lỏm’ bí quyết cũng được.

Quỳnh Như

Cùng chuyên mục
XEM