Công ty tài chính không được đòi nợ người thân của khách hàng

26/03/2019 08:40 AM | Kinh doanh

Dự thảo mới của Ngân hàng Nhà nước về cho vay tiêu dùng yêu cầu các công ty tài chính không nhắc nợ, đòi nợ tổ chức, cá nhân không có nghĩa vụ trả nợ cho công ty tài chính.

Công ty tài chính không được đòi nợ người thân của khách hàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang lấy ý kiến dự thảo thông tư sửa đổi thông tư số 43/2016/TT-NHNN quy định về cho vay tiêu dùng của công ty tài chính.

Đáng lưu ý, dự thảo thông tư đã sửa đổi biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ phù hợp với đặc thù của khách hàng và quy định của pháp luật. Trong đó, thời gian nhắc nợ do các bên thỏa thuận trong hợp đồng nhưng phải trong khoảng thời gian từ 7 giờ đến 21 giờ; không bao gồm biện pháp đe dọa đối với khách hàng. Đồng thời, không được nhắc nợ, đòi nợ tổ chức, cá nhân không có nghĩa vụ trả nợ cho công ty tài chính.

Việc NHNN đưa ra quy định trên nhằm ngăn chặn tình trạng một số công ty tài chính nhắc nợ, đòi nợ tổ chức, cá nhân không có nghĩa vụ trả nợ cho công ty tài chính, hoặc đòi nợ lúc nửa đêm gây bức xúc dư luận.

 Công ty tài chính không được đòi nợ người thân của khách hàng  - Ảnh 1.

Các công ty tài chính không được nhắc nợ, đòi nợ người không có nghĩa vụ trả nợ. Ảnh: NLĐ

Một thay đổi khác là dự thảo thông tư sửa đổi quy định rõ các hình thức giải ngân cho vay tiêu dùng của công ty tài chính phù hợp với đặc thù hoạt động. Cụ thể, giải ngân thông qua bên thụ hưởng: công ty tài chính giải ngân bằng tiền mặt cho bên thụ hưởng (bên bán hàng hóa, dịch vụ) hoặc chuyển số tiền giải ngân vào tài khoản thanh toán của bên thụ hưởng trên cơ sở hàng hóa, dịch vụ đã cung ứng cho khách hàng để tiêu dùng và theo thỏa thuận tại hợp đồng cho vay tiêu dùng.

Hoặc giải ngân trực tiếp cho khách hàng vay: Công ty tài chính giải ngân bằng tiền mặt cho khách hàng vay hoặc chuyển số tiền giải ngân vào tài khoản thanh toán của khách hàng vay theo thỏa thuận tại hợp đồng cho vay tiêu dùng.

Quy định này nhằm tách bạch hoạt động cho vay tiêu dùng giải ngân thông qua bên thụ hưởng và cho vay tiêu dùng giải ngân trực tiếp cho khách hàng vay, tạo cơ sở kiểm soát việc cho vay tiêu dùng.

Dự thảo thông tư cũng quy định cho vay tiêu dùng giải ngân trực tiếp cho khách hàng vay nên hướng đến khách hàng đã vay tại công ty tài chính và có lịch sử trả nợ tốt, không có nợ xấu tại thời điểm vay... Tổng dư nợ cho vay tiêu dùng giải ngân trực tiếp cho khách hàng vay theo quy định không vượt quá 30% tổng dư nợ tín dụng tiêu dùng của công ty tài chính.

Theo NHNN, điều này căn cứ vào thực trạng cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính tại Việt Nam khi cho vay giải ngân trực tiếp cho khách hàng vay thường có rủi ro cao và khó kiểm soát mục đích sử dụng vốn vay. Quy định mới nhằm bảo đảm cho vay tiêu dùng phát triển bền vững, lành mạnh, hiệu quả.

Theo Thái Phương

NLĐ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đẩy mạnh doanh số sau mùa dịch: Khoa học đằng sau những trải nghiệm khách hàng 'gây nghiện' của Amazon doanh nghiệp nào cũng cần biết

“Có 3 ý tưởng lớn tại Amazon mà chúng tôi đã gắn bó trong 18 năm qua và đó là lý do chúng tôi thành công: Đặt khách hàng lên hàng đầu. Phát minh. Và kiên nhẫn.” - Jeff Bezos

“Nhân sinh”, cuốn sách làm thay đổi cuộc đời của Jack Ma, và không chừng, cũng sẽ làm thay đổi cuộc đời của bạn!

Không có cuộc đời của ai đều toàn là đường thẳng, cũng chẳng có ai sống trên đời mà đường đi lại luôn bằng phẳng cả. Đời người luôn phải đối mặt với vô số lựa chọn, vô số cơ hội, vô số thử thách và cả vấp ngã. Mỗi chúng ta đều đang truyền hình trực tiếp cuộc sống của mình, không có kịch bản, không có diễn tập, cũng không có xí xóa hay rút lui.

Phi công người Anh rơi nước mắt khi bác sĩ hỏi thăm

Tối 30/5, thông tin từ Bộ Y tế cho biết, hiện phổi bệnh nhân là phi công người Anh đã cải thiện thêm một phần, thông khí phổi đã tăng lên 40%. Bệnh nhân đã có thể tiếp nhận từng thìa dinh dưỡng được các bác sĩ đút, có thể cử động ngón tay, bàn chân, mấp máy môi, nhấp nháy mắt và ông đã rơi nước mắt khi các bác sĩ, điều dưỡng hỏi thăm.

Muốn làm Sếp - Hãy tập quen với sự cô đơn!

“Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau” - đó đã là kim chỉ nam để tiến tới thành công cho bất kỳ cá nhân và tổ chức nào. Nếu bạn muốn trở thành một nhà lãnh đạo thực thụ thì trước khi đi xa, bạn cần phải đi thật nhanh để trở thành người nổi bật giữa đám đông kia. Và muốn đi nhanh thì nhà lãnh đạo tương lai cần học cách đi một mình.

Đọc thêm