Xiaomi tiếp tục khiến các nhà đầu tư lo ngại, giá trị thực có phải 46 tỷ USD?

13/01/2016 08:19 AM | Công nghệ

Sau một khoảng thời gian được tung hô lên tận mây xanh với những kỷ lục doanh số, Xiaomi đang phải quay trở lại mặt đất.

Xiaomi đã nhanh chóng để trở thành startup có giá trị lớn thứ 2 trên thế giới và là nhà sản xuất smartphone hàng đầu tại Trung Quốc. Đó là sự tăng trưởng vô cùng mạnh mẽ và giống như một vụ nổ chấn động của ngành công nghiệp công nghệ cao tại Trung Quốc và cả thế giới.

Tuy nhiên các báo cáo trong nửa cuối năm 2015 của Xiaomi đã không đáp ứng được kỳ vọng của các nhà đầu tư. Và với việc hạ mục tiêu doanh số bán hàng năm 2015 từ 100 triệu chiếc smartphone xuống chỉ còn 80 triệu máy đã khiến cho các nhà đầu tư thực sự hoang mang và lo lắng.

Theo nhận định của Wall Street Journal (WSJ): “Nền kinh tế của Trung Quốc, cùng với sự bất ổn trên thị trường chứng khoán của nước này đang khiến các nhà đầu tư phải định giá lại giá trị thực sự của các công ty như Xiaomi. Khi mà sự bùng nổ của internet và mobile đã giúp các công ty này tăng trưởng với tốc độ chóng mặt, thì hiện nay áp lực đang khiến cho họ phải đặt đôi bàn chân trở lại mặt đất”.

Xiaomi quay trở lại mặt đất

Mô hình kinh doanh của Xiaomi đã rất thành công, với việc tránh phương thức bán hàng truyền thống thông qua các cửa hàng bán lẻ để giảm bớt một phần lớn chi phí cho những chiếc smartphone của mình.

Bên cạnh đó, việc bán hàng trực tuyến đã giúp cho Xiaomi liên tục gây tiếng vang với những kỷ lục bán hàng “siêu tốc”. Như 2 triệu máy trong một ngày hay 220.000 máy chỉ trong 3 phút, điều mà những cửa hàng bán lẻ smartphone khó có thể làm được.

WSJ cho biết: “Smartphone Xiaomi, mà có thể cháy hàng chỉ trong vài giờ đồng hồ bán ra, giờ đây đã có thể dễ dàng đặt mua. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc doanh số của Xiaomi đang chững lại một cách đáng kể”. Đã lâu rồi chúng ta không còn được nghe thấy những kỷ lục doanh số của hãng smartphone Trung Quốc này nữa.

Xiaomi đã phải giảm mục tiêu doanh số của năm 2015 từ 100 triệu xuống 80 triệu chiếc smartphone. Nhưng nó vẫn là startup có giá trị lớn như 2 thế giới với 46 tỷ USD.

Theo người phát ngôn của Xiaomi: “Sự cạnh tranh trên thị trường smartphone Trung Quốc đang ngày càng trở nên khốc liệt với nhiều thương hiệu mới tham gia”. Bên cạnh đó người phát ngôn này cũng cho biết doanh số của Xiaomi vẫn trong mức kỳ vọng mà không tiết lộ một con số chính xác.

Có 4 vấn đề chính mà Xiaomi đang gặp phải. Thứ nhất, đó là sự cạnh tranh ngày càng gia tăng của Huawei và các nhà sản xuất smartphone trong nước khác. Thứ hai, Xiaomi không có chip xử lý riêng của mình như Samsung hay Huawei, do đó rất khó để tối ưu hóa phần cứng của mình.

Thứ ba, giá smartphone đang ngày càng rẻ hơn. Giá smartphone trung bình từ 160 USD trong Q3/2014 đã giảm xuống chỉ còn 122 USD sau một năm. Khiến cho chiến lược bán giá rẻ của Xiaomi không còn hiệu quả nữa.

Liệu Xiaomi có còn xứng đáng với mức định giá quá cao này, khi có rất nhiều dấu hiệu khó khăn?

Cuối cùng, đó là thiếu đi sự đa dạng trong đối tượng khách hàng. Xiaomi vẫn chỉ đang tập trung với đối tượng khách hàng giới hạn là nam giới tuổi từ 18 đến 30 tại Trung Quốc. Bên cạnh đó, việc không thể vươn ra các thị trường nước ngoài cũng là hạn chế lớn đối với hãng smartphone của Trung Quốc này.

Danh mục bằng sáng chế còn rất ít là một trong những lý do khiến cho Xiaomi chưa thể mở rộng thị trường của mình. Tháng 12 năm 2014, Tòa án tối cao Delhi Ấn Độ đã ra lệnh bắt Xiaomi ngừng bán tất cả các dòng smartphone không sử dụng chip Qualcomm, do dính phải vụ kiện vi phạm bằng sáng chế của Ericsson. Một năm sau đó, lệnh cấm vẫn còn và nó đồng nghĩa với việc Xiaomi không thể bán các dòng sản phẩm trang bị chip MediaTek của mình.

Tuy nhiên Xiaomi cho biết họ không chỉ tập trung vào smartphone mà còn có cả một hệ sinh thái với rất nhiều sản phẩm thông minh khác. Mặc dù vậy, ông Peter Fuhrman, chủ tịch ngân hàng đầu tư China First Capital cho biết: “Dịch vụ di động, thương mại điện tử và sản phẩm tiêu dùng vẫn chỉ là những lời hứa, mà chưa cho thấy được khả năng đem lại lợi nhuận khổng lồ như mảng smartphone, mảng kinh doanh đã giúp Xiaomi được định giá hàng chục tỷ USD”.

Cùng chuyên mục
XEM