Tương lai của Twitter chính là Apple Music

25/08/2015 19:46 PM | Công nghệ

Twitter sẽ biến mất hoặc nhận thức đầy đủ tiềm năng của nó là trở thành một đế chế truyền thông khổng lồ, không có lựa chọn nào khác.

Khi tôi đang lắng nghe Pharrell và Justin Timberlake nói lan man về ý nghĩa nghệ thuật với Cara Delevigne trên Beats 1 vào cuối tuần, tôi chợt nhận ra dịch vụ tôi đang sử dụng chính là tương lai của Twitter.

Apple Music khác xa những sản phẩm khác mà Apple từng cho ra mắt, nhưng các tính năng họ đã đưa vào để nhấn mạnh sự khác biệt nằm ở khả năng khám phá và truyền tải nội dung chính là những gì Twitter đang thiếu.

Thực tế không có gì bất ngờ chính là việc Twitter cần một hướng đi mới để tiếp cận nội dung trực tiếp, đó là lý do công ty cho thử nghiệm Dự án Lightning, trang bị tính năng làm nổi bật các sự kiện, còn các nhà đầu tư thì yêu cầu công ty thay đổi hiển thị nội dung kiểu dòng thời gian tại giao diện trung tâm của Twitter. Dự án Lightning (hay Moments) là không đủ. Những gì Twitter đang làm để thay đổi là không đủ.

Những gì Twitter cần hiện đã có mặt bên dưới ứng dụng Apple Music, những nút chức năng đó (cụ thể là Radio và For You) nắm giữ chìa khóa tới vương quốc dành cho thế hệ tiếp theo của Twitter.

Làm nó trực tiếp, thật sự trực tiếp

Điều đáng sợ đối với Twitter chính là những gì Apple đã làm cho âm nhạc với Beats 1 có thể dễ dàng ứng dụng cho thể thao hay tin tức qua những kênh trực tiếp.

Một trong những vụ thâu tóm quan trọng nhất của Twitter tới giờ là Periscope. Dịch vụ truyền tải video trực tiếp rất quan trọng vì chắc chắn sẽ có sự tăng trưởng lớn trong tương lai gần, nhưng nếu Twitter muốn phát triển rộng khắp, họ cần sở hữu thị trường nội dung video di động.

Twitter sẽ biến mất hoặc nhận thức đầy đủ tiềm năng của nó là trở thành một đế chế truyền thông khổng lồ, không có lựa chọn nào khác.

Nếu Twitter muốn duy trì hướng đi nền tảng và thu hút người dùng mới, họ cần tận dụng quan hệ để thuê các nhà báo và người nổi tiếng tường thuật mọi việc xảy ra bên trong sự kiện đặc biệt nào đó ở một khung riêng biệt (tab) của ứng dụng.

Một dòng thời gian 24/7 toàn nội dung đa phương tiện phần lớn dựa vào đám đông có thể khiến Twitter trở thành nguồn cung cấp tin tức cập nhật liên tục cho những nhà lãnh đạo có thể bình luận liên tục không dứt chỉ với vỏn vẹn 140 ký tự.

Apple đã tạo cho Beat 1 “một nhân cách độc đáo” trong những nhân cách chủ đạo đã có. Đây cũng nên thật sự là điều mà Twitter có khả năng làm tốt, với sự hiện diện được chứng thực của một đội quân lớn chính là những hình tượng văn hóa nhạc Pop.

Twitter nên tổ chức các buổi AMA (buổi trao giải thưởng âm nhạc) riêng cho ứng dụng của họ và có động thái rõ ràng hơn nhằm thúc đẩy số lượng thành viên là người nổi tiếng. Periscope và Twitter có thể hợp tác để ra mắt buổi đối thoại (talk show) trực tuyến trên nền tảng mạng xã hội và tạo ra những người nổi tiếng nhờ Twitter cũng như Vine đã tạo ra những ngôi sao của riêng họ.

Sản xuất một kênh phát sóng trực tiếp có thể một động thái cơ bản, nhưng Twitter thật sự cần phát triển nhiều hơn các thử nghiệm với tham vọng sản xuất nội dung truyền thông, chính điều đó khiến họ trở nên lôi cuốn.

Hãy thỏa mãn đam mê của tôi

Khi nói tới việc cung cấp lựa chọn âm nhạc khiến người dùng thích thú, không gì vượt qua được những gợi ý từ mục For You của Apple Music. Với cách Apple có thể đoán được gu nhạc người dùng chỉ nhờ một vài lượt theo dõi, Twitter nên có khả năng cân bằng hàng trăm kết nối của người dùng với những chủ đề toàn cầu và cho người dùng một danh sách thu hút về những chủ đề nổi bật có liên quan tới họ.

Lightning tập trung vào những sự kiện lớn, giải Oscars chẳng hạn. Tạp chí BuzzFeed cho biết “Twitter dự tính đăng tải 7 tới 10 sự kiện kiểu như vậy mỗi ngày”. Nhưng những gì người dùng muốn là một khung riêng chứa những bức ảnh chụp khoảnh khắc đa dạng chủ đề phù hợp sở thích của họ. Khách hàng muốn Twitter nắm bắt trạng thái cảm xúc đặc trưng của mình. Để làm điều này, Twitter sẽ phải loại bỏ việc dựa vào nội dung được biên tập cho mục đích này và củng cố cơ chế gợi ý nội dung của họ.

Ví dụ: Sẽ có hàng triệu bài đăng Twitter về người giành chiến thắng Phim Hay nhất tại Oscars. Nhưng nếu tôi theo dõi diễn viên Jessica Chastain xuyên suốt và đăng (tweet) lại một bộ sư tập mới của một nhà thiết kế cụ thể 3 tháng trước thì tôi muốn thấy một câu chuyện riêng tư về cô nếu Chastain có đang mặc chiếc đầm từ bộ sưu tập đó. Và sau đó là một chuỗi những bài tweet từ những nhóm tán gẫu và bạn bè của tôi trên việc liệu họ nghĩ cô ta có hợp với chiếc váy hay không.

Chris Sacca, một nhà đầu tư có tiếng nói tại Twitter, vừa viết một bài miêu tả chi tiết tầm nhìn của anh dành cho Twitter và làm thế nào để nó không nên giới hạn những sứ mệnh của mình vào một ứng dụng đơn lẻ (hãy nghĩ tới 1 ứng dụng NBA Twitter riêng biệt).

Nhưng những gì người dùng muốn là cho ứng dụng lõi của Twitter biết được sở thích riêng biệt của họ và cung cấp chúng một cách thông minh. Nếu nó biết một người dùng nào đó có tình cảm sâu đậm cho đội bóng Warriors, đang theo dõi tất cả thành viên của đội và ban huấn luyện, thì nó nên biết rằng khi nào có một trận đấu quan trọng, đó là tất cả những gì người dùng muốn thấy trong khung này.

Twitter cần phải thông minh hơn, họ có những thông tin thú vị sau mỗi lượt theo dõi và mỗi bài tweet lại mà người dùng thực hiện. For You có những bản nhạc cũ và những giai điệu mới tương tự phù hợp với thị hiếu người dùng dựa trên việc họ chỉ theo dõi một số nghệ sĩ. Nếu Twitter có thể tận dụng tốt hơn những sở thích riêng biệt của người dùng và theo đó phân tích cách họ xử lý những diễn biến gần nhất, họ sẽ chỉ tương tác nhiều hơn với ứng dụng đó.

Hiện giờ, Twitter đang trong một vị thế khá điên rồ. Nền tảng blog nhỏ được mệnh danh nhưng sản phẩm của chính nó vẫn chưa có đủ tính cách mạng, tăng trưởng người dùng và niềm tin từ Phố Wall cũng theo đó mà giảm sút.

Với việc bổ nhiệm một CEO mới, Phố Wall tin rằng sếp mới có thể hòa hợp với Twitter để giúp tăng trưởng lượng người dùng, đây là thời điểm để chấp nhận rủi ro.

Đi theo những mô hình của Apple Music về cách gợi ý nội dung có thể là chìa khóa cho thành công tương lai của Twitter. Với nó, Twitter có thể vươn tới những tầm cao mới và trở thành một công ty truyền thông mang tính cách mạng đúng nghĩa.

Hay, ai biết được, có thể Apple chỉ cần mua lại Twitter.

Phương Mai

Cùng chuyên mục
XEM