Thử nghiệm độ an toàn ô tô: Xe hãng nào an toàn nhất?

17/06/2014 03:33 PM | Công nghệ

An toàn là một tiêu chí ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định mua một chiếc xe, nhất là khi ô tô còn đóng vai trò phương tiện đi lại có chức năng bảo vệ hành khách bên trong.

Thử nghiệm độ an toàn ô tô: Xe hãng nào an toàn nhất?
ASEAN NCAP được thành lập vào tháng 12 năm 2011. Đây là cơ quan chịu trách nhiệm đánh giá độ an toàn của các mẫu xe đang được bán trên thị trường Đông Nam Á, với các bài kiểm tra đạt tiêu chuẩn chung của tổ chức NCAP trên toàn thế giới. Các số liệu của ASEAN NCAP gần gũi với thị trường Việt Nam hơn là vì họ lấy trực tiếp các mẫu xe được sản xuất cho khu vực Đông Nam Á, thường có tiêu chuẩn an toàn thấp hơn các thị trường Mỹ, Úc, Châu Âu. Thể hiện qua việc cắt giảm số lượng túi khí cũng như các hệ thống điện tử ổn định thân xe để hạ giá thành đến mức thấp nhất và dễ tiếp cận khách hàng ở các nước đang phát triển.

ASEAN NCAP đánh giá tác động của va chạm lên hành khách bên trong xe bao gồm người lớn và cả trẻ em. Cụ thể hơn, họ sẽ tổ chức 2 bài kiểm tra: va chạm phía trước và va chạm hông. Với va chạm phía trước, ASEAN NCAP sắp đặt cho xe thử nghiệm chạy cố định ở tốc độ 64 km/h và đâm vào vật cản với 40% phần mũi xe tiếp xúc. Còn ở bài va chạm hông chiếc xe sẽ đứng yên để một vật cản di chuyển với tốc độ 50 km/h đâm vào. 2 Đợt thử đầu do điều kiện hạn chế nên ASEAN NCAP chỉ áp dụng bài thủ va chạm phía trước. Đợt thử thứ 3 gần đây nhất thì có đủ cả 2 bài test trên.


Tác động va chạm được đo dựa trên những chấn thương của 4 người nộm gặp phải. 4 Người nộm này gồm 2 người lớn ở hàng ghế trước và 2 trẻ em, 3 tuổi và 1,5 tuổi ngồi sau. Tùy theo khả năng bảo vệ của mỗi chiếc xe mà kết quả cuối cùng sẽ được ASEAN NCAP quy ra số sao tương ứng. Cao nhất là 5 sao, 4 sao đạt mức khá, 3 sao trung bình, 2 sao kém, 1 sao là cực kém.

Tuy nhiên để thỏa mãn được điều kiện 5 sao thì chiếc xe phải được trang bị ít nhất 2 túi khí, hệ thống ổn định thân xe và cảnh báo thắt dây an toàn cho người ngồi hàng ghế trên. Dù kết quả sau va chạm của chiếc xe có là 5 sao nhưng trạng bị an toàn không thỏa mãn điều kiện trên thì kết quả cuối cùng cũng chỉ nhận được 4 sao.

Trong bài này, mình sẽ tổng hợp các kết quả từ 3 đợt thử xe của ASEAN NCAP. Bên cạnh đó, mình cũng đối chiếu thông tin với các mẫu xe đang có mặt tại thị trường Việt Nam để mang đến thông tin chính xác nhất. Vì một số xe như Kia Picanto 1.25, bản ASEAN NCAP thử có 6 túi khí nhưng bản phân phối tại Việt Nam lại chỉ có 2 túi khí nên kết quả của ASEAN NCAP mang tính tham khảo không cao.

ĐỢT 1 & 2
Honda Civic 1.8
Số lượng túi khí: 2
An toàn người lớn : 5 sao
Mức độ bảo vệ trẻ em: 82%





Subaru XV 2.0
Số lượng túi khí: 3
An toàn người lớn: 5 sao
Mức độ bảo vệ trẻ em: 67%




Ford Fiesta 1.5

Số lượng túi khí: 7
An toàn người lớn: 5 sao
Mức độ bảo vệ trẻ em: 66%





Honda City 1.5

Số lượng túi khí: 2
An toàn người lớn: 5 sao
Mức độ bảo vệ trẻ em: 81%




Toyota Vios 1.5 - thế hệ thứ 2

Số lượng túi khí: 2
An toàn người lớn: 4 sao
Mức độ bảo vệ trẻ em: 48%



Suzuki Swift 1.4

Số lượng túi khí: 2
An toàn người lớn: 4 sao
Mức độ bảo vệ trẻ em: 81%



Mitsubishi Mirage

Số lượng túi khí: 2
An toàn người lớn: 4 sao
Mức độ bảo vệ trẻ em: 43%




Huyndai i10 1.1

Số lượng túi khí: 2
An toàn người lớn: 2 sao
Mức độ bảo vệ trẻ em: 48%



Mitsubishi Pajero Sport
Số lượng túi khí: 2
An toàn người lớn: 4 sao
Mức độ bảo vệ trẻ em: 40%




ĐỢT 3
* Độ an toàn trẻ em ở đợt 3 đánh giá theo sao chứ không theo mức độ % của 2 đợt đầu
** Phần va chạm bên hông được đánh giá theo 2 cấp độ: đạt hay không đạt


Honda CR-V 2.0

Số lượng túi khí: 2
An toàn người lớn: 5 sao
An toàn trẻ em: 4 sao
Va chạm hông: đạt



Toyota Corolla Altis 2.0 - sắp ra mắt tại Việt Nam
Số lượng túi khí: 6
An toàn người lớn: 5 sao
An toàn trẻ em: 4 sao
Va chạm hông: đạt



Chevrolet Colorado (Pick-up)
Số lượng túi khí: 2
An toàn người lớn: 5 sao
An toàn trẻ em: 3 sao
Va chạm hông: đạt



Volkswagen Polo Sedan 1.6
Số lượng túi khí: 4 (bản nhập khẩu tại Việt Nam chỉ có 2 túi khí)
An toàn người lớn: 4 sao
An toàn trẻ em: 4 sao
Va chạm hông: đạt



Toyota Corolla Altis 1.8 - sắp ra mắt tại Việt Nam
Số lượng túi khí: 2 (bản phân phối tại Việt Nam chỉ có 2 túi khí)
An toàn người lớn: 4 sao
An toàn trẻ em: 4 sao
Va chạm hông: đạt



Kia Picanto (Morning) 1.25
Số lượng túi khí: 6 (bản phân phối tại Việt Nam chỉ có 2 túi khí)
An toàn người lớn: 4 sao
An toàn trẻ em: 4 sao
Va chạm hông: đạt



Isuzu D-Max 4x4 2014

Số lượng túi khí: 2
An toàn người lớn: 4 sao
An toàn trẻ em: 4 sao
Va chạm hông: đạt

anhnt

Theo Tinhtế/Paultan

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Trường nội trú FPT cho 1.000 trẻ em mất cha mẹ vì Covid: Nhiều tấm lòng xin ủng hộ hệ thống năng lượng mặt trời, dạy học miễn phí

Theo Tập đoàn FPT, các thủ tục pháp lý, công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, nhân sự và các chương trình đào tạo, chăm sóc nuôi dưỡng các em đang được FPT, Quỹ Hy vọng phối hợp cùng các đơn vị, tổ chức đoàn thể gấp rút triển khai để sớm đón các em nhập trường

Câu chuyện kinh doanh

Vietnam Airlines muốn được đặc cách duy trì niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán trong trường hợp âm vốn

Tại thời điểm 30/6/2021, Vietnam Airlines lỗ lũy kế gần 17.800 tỷ đồng, vượt quá số vốn điều lệ là 14.183 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines âm hơn 2.500 tỷ đồng.

NÓNG: Từ 28/9, Hà Nội cho phép hoạt động thể dục thể thao ngoài trời, trung tâm thương mại

Từ ngày 28/9, Hà Nội cho phép người dân được hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời nhưng không được tập trung quá 10 người, mở cửa hàng may mặc, thời trang, hóa mỹ phẩm.

Đọc thêm