Thị trường điện thoại Ấn Độ: "Đất" rộng, người thưa

18/12/2014 08:25 AM | Công nghệ

Theo dự báo, Ấn Độ sẽ trở thành thị trường điện thoại lớn thứ hai thế giới với dân số vào khoảng 1,2 tỷ người.

Theo tờ Time, trong nghiên cứu gần đây về các sản phẩm công nghệ số như TV, smartphone, tablet và PC, Ben Bajarin - Giám đốc Công nghệ tiêu dùng của Công ty nghiên cứu Creative Strategies cho biết, thị trường Trung Quốc và phương Tây đang trở thành thị trường thay thế, tức khách hàng các khu vực này chỉ có nhu cầu mua sản phẩm mới thay cho sản phẩm cũ.

Trong khi đó, mặc dù điện thoại khá phổ biến tại Ấn Độ nhưng thị phần smartphone tại thị trường này vẫn còn ở mức thấp. Hiện mới có khoảng hơn 900 triệu dân Ấn Độ sử dụng điện thoại, trong đó có khoảng 110-120 triệu thuê bao sử dụng smartphone, theo ước tính gần đây của Ben Bajarin.

Điều này đồng nghĩa Ấn Độ đang là mảnh đất màu mỡ cho các nhà sản xuất điện thoại thông minh tìm kiếm lợi nhuận.

Theo nghiên cứu của Ben Bajarin, thị trường Mỹ và Ấn Độ đang xuất hiện những khác biệt rõ ràng hơn trong thị hiếu sử dụng công nghệ. Nền văn hóa độc đáo của mỗi quốc gia đóng vai trò định hình góc nhìn, cách chi tiêu và sử dụng công nghệ của khách hàng địa phương.

Điều này giải thích vì sao những công ty công nghệ nội địa lại phát triển tốt hơn các công ty ngoại ở những thị trường này. Micromax, một thương hiệu điện thoại của Ấn được dự đoán sẽ vượt qua vị thế của Samsung tại thị trường này trong vòng 6 tháng tới.

Trong làn sóng trỗi dậy của các thương hiệu nội, để nhập cuộc, các nhà sản xuất ngoại cần hiểu đặc tính cơ bản sau của thị trường Ấn.

Về giá cả, người tiêu dùng Ấn có tâm lý xem trọng "giá trị tương xứng với chi tiêu". Người Ấn có thói quen so sánh giá cả của cùng một mặt hàng tương đồng về giá trị giữa hai thương hiệu khác nhau, và chọn sản phẩm nào có mức giá rẻ hơn.

Song, điều này không đồng nghĩa với việc người tiêu dùng Ấn Độ chấp nhận các sản phẩm chất lượng kém. Thực chất, họ mong muốn tìm kiếm các sản phẩm tốt với mức giá tốt. Đây là yếu tố quan trọng để các nhà đầu tư mở rộng thị phần điện thoại thông minh tại quốc gia này.

Những phát triển gần đây của công nghệ đã giúp mức giá của các sản phẩm điện thoại thông minh hạ thấp nhưng chất lượng vẫn được duy trì ở mức cao.

Trong đó, tờ Time nhận định hệ điều hành do Google khai sinh, Android One, được dự báo sẽ dẫn đầu làn sóng thay đổi này. Tiếp sau Google là Xiaomi của Trung Quốc.

Trong khi đó, Apple cần chuyển đổi chiến lược tại thị trường này. Hiện có khoảng 10 triệu thuê bao Ấn sử dụng iPhone. Những dòng iPhone thế hệ cũ được người dân Ấn đánh giá cao hơn so với những dòng iPhone hiện tại. Vì vậy, trong khi các sản phẩm mới không mấy thu hút khách hàng thì Apple vẫn còn thị phần có thể khai thác cho các dòng iPhone cũ.

Bên cạnh Xiaomi và Apple, Motorola là hãng điện thoại khác đang được chuyên gia theo dõi tại thị trường này. Motorola đánh mạnh vào tâm lý chi tiêu của người tiêu dùng, vì vậy doanh số của hãng đang gia tăng đột biến trong thời gian gần đây.

>> 14 xu hướng công nghệ kiếm tỷ đô không thể bỏ lỡ năm 2015 (P.1)

Theo Lâm Nghi

Cùng chuyên mục
XEM