Scooter ABS - Xu thế an toàn đỉnh cao cho xe tay ga

07/10/2015 15:00 PM | Công nghệ

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS vốn thường đc tích hợp trên những chiếc xe oto hoặc những chiếc xe máy phân khối lớn.

Thế nhưng, trong tương lai tới đây hệ thống ABS này sẽ sớm được các hãng  đưa vào những mẫu xe tay ga phổ thông để nâng cao độ an toàn cho người lái xe và tạo ra một phân khúc xe tay ga mới cao cấp hơn. Điều này có thể dễ dàng thấy ở chiếc xe tay ga huyền thoại Vespa 946.

Hãng Bosch của Đức đã có ý tưởng và phát triển hệ thống này từ thập niên 1930, sau đó đến năm 1978 lần đầu tiên sản xuất được hệ thống ABS điện. Hệ thống ABS áp dụng lần đầu tiên trên xe ô tô là dòng xe S-serie của Mercedes-Benz vào năm 1978 sau đấy thì được áp dụng trên cả những phương tiện khác kể cả mô tô nhưng dựa trên loại má phanh có tính ăn mềm (ăn từ từ, chậm dần).

Về nguyên lý hoạt động, hệ thống ABS (Anti-lock Braking System) có thể hiểu đơn giản là một hệ thống thuỷ lực với một bộ điều khiển được gắn thêm vào xe cùng với các cảm biến tốc độ vòng quay được gắn trên bánh xe. Cảm biến tốc độ vòng quay này sẽ đo thông số tốc độ của từng bánh xe rồi gửi đến bộ điều khiển ABS trung tâm để so sánh, phân tích và xử lý thông tin.

Nếu có độ chênh lệch giữa mức độ giảm tốc độ của bánh xe và mức độ giảm tốc độ của xe, bộ điều khiển ABS sẽ kích hoạt mạch thuỷ lực HCU để liên tục ngừng hoặc cấp áp suất vào càng phanh, tối ưu hoá lực phanh và quan trọng nhất là không để các bánh xe bị khoá chết.

Hệ thống ABS với cảm biến được gắn trên đĩa phanh.

Nếu cách đây khoảng vài năm, những người lái xe chỉ có thể bắt gặp hệ thống ABS trên những chiếc xe oto như BMW, Mercedes-Benz hay Audi..... Hoặc những dòng xe motor với dung tích xi-lanh lớn như Kawasaki Z800 ABS, Honda Goldwing GL1800 ABS,... Chính vì lẽ đó, với nhiều người thì hệ thống ABS giống như một công nghệ xa xỉ bởi để trang bị ABS cho một chiếc xe thì có thể sẽ phải chi thêm tới vài nghìn đô-la.

Vespa 946 với công nghệ ABS được tích hợp sẵn

Chính vì lẽ đó, khi “Tuyệt phẩm đến tương lai” Vespa 946 được ra mắt tại EICMA 2011 với thiết kế đột phá mang kiểu dáng tương lai và hệ thống chống bó cứng phanh ABS kết hợp cùng hệ thống chống trơn trượt ASR đã trở thành điểm sáng khi vừa thể hiện được đẳng cấp đi đầu về kiểu dáng, lại vừa là chiếc xe tay ga đầu tiên được tích hợp công nghệ an toàn ABS/ASR.

Khi về Việt Nam với mức giá trên 350 triệu đồng, Vespa 946 vẫn được người tiêu dùng trong nước đón nhận một cách nồng nhiệt như một chiếc xe tay ga đỉnh cao với công nghệ ABS/ASR thời thượng và kiểu dáng thiết kế đỉnh cao. Và trong thực tế sử dụng tại Việt Nam, nhiều khách hàng của Vespa 946 đã không có gì để chê trách về sự an toàn của dòng xe này khi vận hành trên đường phố Việt Nam.

 

Sự cần thiết của phanh ABS trên các dòng xe hai bánh

Có thể nói, trong điều kiện đường xá tại Việt Nam thì sự có mặt của hệ thống phanh ABS trên những chiếc xe tay ga sẽ thực sự mang lại hiệu quả về sự an toàn cho người lái xe bởi hệ thống sẽ chủ động giảm khả năng bị mất lái do bó cứng phanh.  

Đặc biệt là với chị em phụ nữ - người thường có thói quen chỉ bóp phanh đĩa phía trước. Chính vì lẽ đó, nếu trong tương lai gần, Piaggio và Vespa tiếp tục cung cấp những mẫu xe tay ga cao cấp được tích hợp hệ thống ABS thì chắc chắn sẽ vẫn được nhiều người tiêu dùng ủng hộ bởi sự an toàn trong thực tiễn sử dụng.

A.D

Cùng chuyên mục
XEM