Samsung: Đường trường năm Ngựa

16/01/2014 20:00 PM | Công nghệ

Từ chỗ chỉ là một nhà sản xuất điện từ thành công, hãng điện tử Hàn Quốc Samsung trở thành nhà sản xuất smartphone thành công nhất thế giới, vượt qua cả Apple. Liệu Samsung có duy trì được vị thế này trong năm 2014?

Nội dung nổi bật:

Đánh bại Apple trong thị trường smartphone, Samsung đã giành được vị trí hãng bán nhiều điện thoại nhất thế giới trong hai năm 2012 - 2013. Tuy nhiên các nhà phân tích dự báo  lợi nhuận của bộ phận di động của Samsung sẽ tăng trưởng chỉ một vài phần trăm hoặc thậm chí có thể thu nhỏ trong năm 2014.

- Theo Công ty Nghiên cứu HIS, cơ hội tăng trưởng dài hạn của các nhà sản xuất smartphone sẽ gặp nhiều trở ngại. Trong đó, Samsung đang đối mặt với áp lực gia tăng của nhiều đối thủ cạnh tranh tại thị trường các nước đang phát triển.

- Khi ngành hàng smarphone chậm lại, Samsung sẽ nhắm đến các ngành hàng khác như máy tính bảng, Smart TV kết nối internet, TV 4K và TV màn hình cong. Nhưng nhiều chuyên gia thị trường lo ngại Samsung sẽ giẫm vết xe đổ của Dell khi lơ là các giá trị từ phần mềm, ứng dụng.



Đánh bại Apple trong thị trường smartphone, Samsung đã giành được vị trí hãng bán nhiều điện thoại nhất thế giới trong hai năm 2012 - 2013. Theo Gartner, Samsung đã bán ra hơn 80 triệu sản phẩm trong quý III/2013. Bộ phận di động của Samsung hiện tạo ra hơn một nửa lợi nhuận của Tập đoàn. Nhưng hào quang của Samsung đang đối mặt với nhiều rủi ro.

Tiêu thụ smartphone dự kiến sẽ đạt đến điểm bão hòa ở Mỹ trong 2-3 năm tới, mà theo eMarketer dự báo, 80% người dùng điện thoại di động sẽ có smartphone vào năm 2017. Các tính năng mới của smartphone ngày càng lặp đi lặp lại chứ không có những đột phá lớn khiến ít người dùng nâng cấp.

Thậm chí, nhà mạng T-Mobile đang chuẩn bị bỏ trợ cấp giá mua smartphone cho các thuê bao mới, khiến người dùng phải cân nhắc khi muốn nâng cấp điện thoại. Các nhà phân tích dự báo lợi nhuận của bộ phận di động của Samsung sẽ tăng trưởng chỉ một vài phần trăm hoặc thậm chí có thể thu nhỏ trong năm 2014.

Trong một thị trường điện thoại ngày càng bão hòa cùng sức mua TV giảm, Samsung có thể có một khó khăn năm 2014. Samsung dự kiến có lợi nhuận khoảng 8,1 - 8,5 ngàn tỷ won (7,6 tỷ - 8 tỷ USD) trong quý IV/2013, giảm từ 16 - 20% so với quý trước, và đây là lần thứ hai lợi nhuận hằng quý của Samsung giảm kể từ năm 2011.

Mới đây, Ủy viên Thương mại Michael Froman đại diện cho chính quyền Obama đưa ra quyết định cấm bán các thiết bị điện tử đa phương tiện của Samsung. Nếu được thực thi, quyết định này có thể gây khó khăn cho Samsung trong tương lai. Bởi vì, 65% thị phần smartphone của Mỹ thuộc về Samsung và Apple. Mỹ cũng là thị trường lớn thứ hai trên thế giới trong việc phân phối smartphone và máy tính bảng.

Theo Công ty Nghiên cứu HIS, cơ hội tăng trưởng dài hạn của các nhà sản xuất smartphone sẽ gặp nhiều trở ngại. Trong đó, Samsung đang đối mặt với áp lực gia tăng của nhiều đối thủ cạnh tranh tại thị trường các nước đang phát triển.

Trước khi bước vào năm 2014, Apple đã đạt được một thỏa thuận kéo dài nhiều năm với China Mobile, một nhà cung cấp không dây lớn với 706 triệu thuê bao. Sự hiện diện của Apple sẽ gây khó khăn hơn cho Samsung bán thiết bị cao cấp như Galaxy trong quốc gia đông dân nhất thế giới, đặc biệt là nếu iPhone 6 có màn hình lớn giống Galaxy. Ở dòng giá rẻ, Samsung cũng chật vật với các đối thủ bản xứ như Huawei, ZTE, Lenovo...

Khi ngành hàng smarphone chậm lại, Samsung sẽ nhắm đến các ngành hàng khác. Theo Công ty Nghiên cứu IDC, Samsung đã trở thành nhà sản xuất máy tính bảng lớn thứ hai sau Apple, bán được hơn 10 triệu thiết bị trong quý III/2013. Samsung cũng đặt nhiều hy vọng vào mảng sản phẩm "công nghệ mang theo người" như đồng hồ thông minh Galaxy Gear (đã bán được bán 800.000 sản phẩm trong hai tháng đầu tiên ra mắt). Trên thị trường TV, Samsung đang chiếm ưu thế trong dòng Smart TV kết nối internet, TV 4K và TV màn hình cong.

Chắc chắn, Samsung vẫn là một công ty siêu lợi nhuận nhưng nếu theo đuổi các sản phẩm phần cứng thì nhiều chuyên gia thị trường lo ngại Samsung sẽ giẫm vết xe đổ của Dell khi lơ là các giá trị từ phần mềm, ứng dụng. Dell rất thành công trên thị trường PC, nhưng rốt cuộc, phần lớn lợi nhuận lại chảy về túi Microsoft. Bên cạnh đó, theo IHT, các thị trường công nghệ thực tế đang cung cấp sản phẩm vượt quá nhu cầu của người dùng.

Khi đó, lợi nhuận theo chiều dọc của thị trường (các sản phẩm tạo ra thị trường mới) lớn hơn lợi nhuận tích hợp theo chiều ngang (các sản phẩm của thị trường cũ). Ví như khi Apple ra mắt iPad, Hãng đã tạo ra hẳn một phân khúc thị trường mới, trong khi những smartphone hiện nay đều thuộc thị trường đã cũ. Khi nhìn theo quan điểm này, thì tương lai vị thế của Samsung sẽ phụ thuộc vào việc Hãng có còn đủ sáng tạo để liên tục tạo ra được những sản phẩm mới nữa hay không.


Theo THỤY KHA

thuyntt

Cùng chuyên mục
XEM