Lật tẩy 6 điều nhà sản xuất lừa dối bạn

23/05/2013 15:00 PM | Công nghệ

Hiện nay trên thị trường tràn ngập các sản phẩm di động. Và mỗi thiết bị này lại mang đến những lời quảng cáo rất “bùi tai” hay được phóng đại lên nhiều lần. Người tiêu dùng thực sự như lạc vào một “mê cung” và có thể sẽ lựa chọn bằng cảm tính, bằng thương hiệu hay căn cứ vào giá cả. Nhưng thực tế sử dụng lại không như lời quảng cáo.
 
Dưới đây là 6 điều mà nhà sản xuất vẫn đang lừa dối bạn.

Dung lượng lưu trữ có thể sử dụng không được đề cập
 
Các nhà sản xuất thiết bị thường quảng cáo sản phẩm của họ với các cụm từ như "64GB Surface Pro" hay “Galaxy S4 16GB”. Một khách hàng ngây thơ có thể lầm tưởng rằng họ sẽ có 64GB hoặc 16GB dung lượng lưu trữ có sẵn trên các thiết bị, hoặc có lẽ ít hơn một chút. Tuy nhiên, điều đó là thường không đúng. Theo ước tính riêng của Microsoft, chỉ có 28GB dung lượng lưu trữ Pro Surface 64GB Pro để sử dụng. Galaxy S4 16 GB của Samsung chỉ cung cấp khoảng 8 GB dung lượng lưu trữ có thể sử dụng.
 
Các nhà sản xuất phần cứng đặt tên nhãn và quảng cáo các thiết bị dựa trên số lượng phần cứng lưu trữ có bên trong chúng, chứ không phải là dung lượng lưu trữ có thể sử dụng. Trên máy tính bảng Windows và Galaxy S4 của Samsung, phần lớn bộ nhớ trong được sử dụng cho hệ điều hành và cài đặt sẵn phần mềm. Hơn nữa, điều này có thể gây nhầm lẫn khi so sánh các loại thiết bị khác nhau. Ví dụ, iPad 64GB của Apple cung cấp khoảng 57GB không gian sử dụng, nhiều hơn so với con số đó của Surface Pro. Thế nhưng tất cả những gì mà khách hàng bình thường được thấy và dùng để so sánh sẽ là " Surface Pro 64GB " và "iPad 64GB".
 
Retina, Reality Engine, và các tên gọi quảng cáo cho màn hình khác
 
Màn hình là một trong các yếu tố rất quan trọng và có tầm ảnh hưởng cao tới quyết định mua sản phẩm của người dùng. Đó cũng là lý do mà nhiều nhà sản xuất, nhất là các công ty điện thoại, thường quảng cáo không tiếc lời cho các công nghệ màn hình mà họ cho rằng mình đang "độc quyền". Sony có công nghệ “TruBlack” và “X-Reality Picture Engine”, Toshiba có “TruBrite”, Nokia có “ClearBlack” và “PureMotion HD+”.
 
Tuy nhiên thường thì đây chỉ là một chiêu của nhà sản xuất mà thôi và bạn không nên quá quan tâm tới chúng. Sự "độc quyền" ở đây chủ yếu nhằm ở tên gọi do họ đăng ký thương hiệu đó còn một màn hình có chất lượng cao thường phải kết hợp từ nhiều yếu tố khác nhau và mỗi loại màn hình đều có ưu nhược điểm của nó.
 
Thiết bị “Wi-Fi Ready” nhưng thực ra không thể kết nối Wi-Fi ngay
 
Một số ổ đĩa Blu-Ray và TV thông minh thường được nhà sản xuất quảng cáo với thuật ngữ “Wi-Fi Ready” có nghĩa là hỗ trợ WiFi. Điều này khiến nhiều người lầm tưởng rằng thiết bị đó có thể kết nối ngay được với mạng WiFi mà không cần bất kỳ công cụ hỗ trợ nào thêm. Tuy nhiên thì bạn đã nhầm. Thiết bị được gán mác "Wi-Fi Ready" thực chất chỉ có thể kết nối WiFi thông qua một bộ chuyển đổi mà bạn phải mua riêng và kết nối vào thiết bị thông qua cổng USB.
 
Chính vì sự nhập nhằng này mà hồi năm ngoái,Ủy ban Cạnh tranh và tiêu dùng của Úc (ACCC) đã buộc 5 hãng TV lớn gồm Sony, Samsung, LG, Panasonic và Sharp phải dừng quảng cáo và loại bỏ thông tin "Wi-Fi Ready" trên các mẫu TV và đầu đĩa không có khả năng kết nối mạng không dây trực tiếp.
 
Không nêu rõ kích cỡ thực cuả màn hình

Nếu bạn còn nhớ thời của màn hình CRT, bạn sẽ nhớ những tranh cãi về việc cách quảng cáo màn hình. Chẳng hạn như, bạn nghĩ rằng một màn hình 17-inch nghĩa là kích thước thật của nó là 17 inch nhưng bạn đã sai. Một màn hình CRT nếu được quảng cáo là 17 inch, thực ra là đã tính cả đường cong của nó. Thực chất kích thước màn bạn có thể nhìn được chỉ 15 inch.
 
Cáp kĩ thuật số giá đắt thì tốt hơn
 
Các nhà sản xuất cáp kỹ thuật số thường quảng cáo và khuyên người dùng nên mua các loại cáp đắt hơn để mang lại trải nghiệm sử dụng tốt hơn. Tuy nhiên điều này là hoàn toàn không đúng. Bởi các loại cáp kỹ thuật số như cáp HDMI, chỉ đơn giản làm công việc là truyền các bit dữ liệu gồm 1 và 0. Một sợi cáp đắt hay rẻ cũng đều có một nhiệm vụ này mà thôi và không có sự khác biệt giữa một sợi cáp kỹ thuật số giá rẻ và giá đắt.
 
Thời lượng pin bị phóng đại
 
Có lẽ điều này không gây ngạc nhiên với nhiều người, nhưng chúng ta vẫn nên ghi nhớ khi tìm mua một thiết bị mới. Đừng nên chỉ đọc thông số kỹ thuật về pin trên website của nhà sản xuất mà hãy tìm kiếm những bài kiểm tra pin do các tổ chức uy tín tiến hành.
 
Thời lượng pin thường được quảng cáo như là “lên đến x giờ” hay “tối đa lên đến x giờ”, nhưng những con số x đó thường khả quan hơn so với những gì mà bạn nhận được ngoài đời thực.

Theo Phan Lê - Thuý Nga 

kyanh

Cùng chuyên mục
XEM