Không dám công khai doanh số, phải chăng triều đại của Xiaomi sắp lụi tàn

06/01/2016 09:12 AM | Công nghệ

Doanh số bán hàng năm 2015 của Xiaomi không được tiết lộ và người phát ngôn của công ty cho biết: “Chúng tôi hiện tại không có bất kỳ số liệu nào để chia sẻ cả”.

Không dám công khai doanh số, phải chăng triều đại của Xiaomi sắp lụi tàn

Xiaomi luôn yêu thích các con số. Hãng sản xuất điện thoại này từng hân hoan công khai số liệu bất cứ khi nào họ bán được hàng nghìn hay thậm chí 10 nghìn chiếc điện thoại trong vòng vài phút. Hàng năm, công ty này cũng luôn tiết lộ doanh số bán hàng năm ngoái ngay trước thềm năm mới. Tuy nhiên năm nay dường như là ngoại lệ.

Lần đầu tiên kể từ khi Xiaomi ra mắt điện thoại vào cuối năm 2011, công ty này không còn mặn mà với các con số thể hiện kết quả kinh doanh nữa. Doanh số bán hàng năm 2015 của họ không được tiết lộ và người phát ngôn của công ty cho biết: “Chúng tôi hiện tại không có bất kỳ số liệu nào để chia sẻ cả”.

Rõ ràng đã có một chút thay đổi về mặt giọng điệu.

Không đạt mục tiêu

Lý do có thể là bởi công ty không đạt mục tiêu của năm 2015. Trong năm 2014, lần đầu tiên Xiaomi trở thành thương hiệu bán điện thoại thông minh hàng đầu Trung Quốc, vượt qua cả Samsung.

Tuy nhiên, năm 2015 khó khăn hơn rất nhiều khi các đối thủ cạnh tranh đã nghiên cứu và bắt chước theo mô hình kinh doanh của Xiaomi thành công và bán ra thị trường các dòng điện thoại thông minh giá rẻ từ 100 – 400 USD.

Tháng 2/2014, CEO và nhà sáng lập Lei Jun của Xiaomi nói rằng anh hy vọng có thể bán được 100 triệu chiếc điện thoại trong năm 2015. Đến tháng 3 năm ngoái, CEO Lei Jun đã hạ mục tiêu xuống còn 80 triệu chiếc.

Trong một hội thảo diễn ra vài tuần trước, CEO Lei Jun khẳng định: “Xiaomi sẽ không đặt trọng tâm vào những mục tiêu như doanh số bán điện thoại thông minh nữa. Tôi muốn loại bỏ những chỉ số hiển thị kết quả kinh doanh chính theo kiểu truyền thống”.

Một nguồn tin cho biết nửa đầu tiên của năm 2015, Xiaomi đã bán được 34,7 triệu chiếc điện thoại thông minh. Dưới đây là dữ liệu doanh số bán vài năm trở lại đây:


​

Nguyên nhân do đâu?

Việc hạ dự đoán doanh thu hàng năm có thể là do doanh số bán điện thoại thông minh của Xiaomi đang đình trệ. Hoặc cũng có thể bởi số lượng sản phẩm của thương hiệu này đang ngày một đa dạng hơn (bao gồm hàng loạt thiết bị trong nhà thông minh và ứng dụng) khiến họ ít phụ thuộc hơn vào doanh số bán điện thoại.

Tuy nhiên vấn đề nằm ở chỗ Xiaomi chịu sự phụ thuộc lớn vào mảng điện thoại nhất là khi họ thâm nhập vào những thị trường bên ngoài Trung Quốc. Quá trình mở rộng ra toàn cầu chậm chạp cũng là nguyên nhân khiến doanh số bán hàng của Xiaomi sụt giảm.

Trong năm 2015, công ty chỉ ra mắt được tại 1 thị trường mới là ở Brazil. Ngoài Trung Quốc và Hong Kong, điện thoại của họ hiện chỉ được bán tại 7 quốc gia.

Một giả thuyết khác cho rằng Xiaomi sau nhiều năm tăng trưởng với tốc độ chóng mặt cần bước vào giai đoạn phát triển ổn định hơn.

Tháng 10 năm ngoái, CEO Lei Jun đã chia sẻ rằng: “Đầu tiên, chúng tôi cần kiểm soát được những kỳ vọng quá cao dành cho Xiaomi. Chúng tôi từng tăng trưởng gấp 4 lần trong 1 năm. Tuy nhiên kinh tế toàn cầu đang hỗn loạn và nửa đầu năm nay Xiaomi chỉ tăng trưởng 33%.

Và ngay lập tức mọi người nói rằng tốc độ phát triển như vậy là chưa đủ nhanh. Điều này thật vớ vẩn. Chúng tôi chỉ là công ty khởi nghiệp 5 năm tuổi. Họ đặt kỳ vọng quá lớn cho chúng tôi”.

Chính vì vậy việc bất ngờ dè dặt khi đề cập tới doanh số bán hàng trong năm 2015 rất có thể là bởi công ty đang có ý định tạo ra thước đo mới cho chính họ.

Tương lai ra sao?

2015 chứng kiến đà tăng tốc của nhiều đối thủ cạnh tranh của Xiaomi, đặc biệt là Huawei. Dữ liệu từ Canalys vài tháng trước cho thấy doanh số bán điện thoại của Huawei chủ yếu là tại Trung Quốc trong giai đoạn từ tháng 6 – 9/2015, "vượt mặt" cả Xiaomi.

Apple cũng chứng kiến doanh số bán hàng kỷ lục tại Trung Quốc kể từ khi iPhone 6 ra mắt. Điều đáng nói là sản phẩm của Apple có mức giá không hề rẻ - lên tới 815 USD trong khi đó chiếc điện thoại bán chạy nhất của Xiaomi có giá chỉ 150 USD.

Rõ ràng, nếu Huawei trở thành "ông vua" điện thoại thông minh của Trung Quốc trong năm 2015, triều đại của Xiaomi sẽ không còn kéo dài được lâu nữa.

Vân Đàm

Theo Techinasia

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Kiếm 281 tỷ đồng từ Google, 8x Đà Nẵng tiết lộ: Doanh thu là thành quả của cả đội, có những dự án lỗ vài tỷ là chuyện thường!

Người này cũng cho biết doanh thu nói trên không phải của riêng anh mà là của cả một đội nhóm phía sau.

Câu chuyện kinh doanh

Thế lực công nghệ đứng sau chuỗi Pizza 4P’s: 100% IT “nhà làm”, chuyển đổi số nhanh gấp 3 lần Tiki, lọt top 10 TMĐT Việt Nam

Trong năm 2021, mục tiêu của Pizza 4P's là ứng dụng AI vào tất cả các sản phẩm tuyến trên, đồng thời ứng dụng "internet of things" để tự động hóa càng nhiều thứ càng tốt, hướng đến quy mô 1.000 nhà hàng.

Câu chuyện kinh doanh

Vì sao thu nhập 20-30 triệu đồng/tháng không mua nổi nhà ở Hà Nội và Sài Gòn?

Tương lai cho thị trường căn hộ bình dân và nhà ở xã hội - phân khúc có nguồn cung lớn, vẫn khá mù mờ trong thời gian tới.

Tập đoàn tư nhân Việt bí ẩn bán ngô, đậu nành cho các ông lớn Masan, CP, Cargill, Green Feed... mang về doanh thu tỷ đô

Tân Long là nhà cung cấp nguyên liệu thức ăn chăn nuôi lớn nhất tại Việt Nam. Năm 2017, đơn vị này cung cấp 3,7 triệu tấn cho nhiều doanh nghiệp sản xuất thực ăn chăn nuôi lớn như CP Việt Nam, VINA Feed, Sojitz, Cargill, Green Feed...

Đọc thêm