Gạt bỏ ánh hào quang mảng di động, Sony đặt niềm tin vào PlayStation trong tương lai

12/12/2014 19:07 PM | Công nghệ

Sau hàng loạt thất bại cùng những bản báo cáo tài chính "mờ nhạt", liệu Sony đã thực sự tìm được hướng đi đúng đắn cho mình?

Năm 2014, Sony đứng thứ 105 trong top 500 công ty hàng đầu thế giới. Tập đoàn đa quốc gia khổng lồ với hơn 140.000 nhân viên hoạt động trên hầu hết mọi lĩnh vực sản xuất, hàng điện tử, hoá chất, dịch vụ tài chính, phim ảnh,...

Trong số rất nhiều công ty con của Sony, Sony Computer Entertainment (SCE) - nổi tiếng với thương hiệu PlayStation đang được xem là tương lai gần của tập đoàn này sau quá trình tái cấu trúc.

Tại buổi họp báo PlayStation Experience tổ chức tại Las Vegas vừa qua nhân dịp kỉ niệm 20 năm ngày ra mắt của dòng máy chơi game PlayStation, Ông Shuhei "Shu" Yoshida – chủ tịch SCE đã có những phát biểu sau khi SCE được Sony đặt kỳ vọng: “Tất nhiên là có áp lực lớn, nhưng chúng tôi luôn mong đợi điều này. Những cuộc nói chuyện gần đây với lãnh đạo của Sony thật tuyệt vời, họ đã tin tưởng chúng tôi trong vai trò là một doanh nghiệp chủ chốt, mối quan hệ giữa các lãnh đạo của Sony và SCE cũng trở nên thân mật hơn”.

OS-X YOSEMITE:Users:HaiQuynh:Desktop:SonyE3.jpg

Buổi họp báo PlayStation Experience kỷ niệm 20 năm ra mắt PlayStation

Với 1 triệu máy PlayStation 4 sau 24 giờ bán ra thị trường, PS4 đã trở thành máy console bán chạy nhất mọi thời đại của Sony, vượt qua kỷ lục mà PS2 lập được tại thị trường Nhật Bản. Trong 20 năm qua, PlayStation đã trở thành một thương hiệu console toàn cầu. Vậy liệu có sự thất vọng nào ở đây khi mà mãi tới giờ Sony mới thực sự "tỉnh ngộ" và biến SCE trở thành doanh nghiệp chủ chốt của mình?

OS-X YOSEMITE:Users:HaiQuynh:Desktop:PlayStation-4.jpg.jpg

PlayStation 4.

“Không hẳn như vậy”, Ông Yoshida chia sẻ. "Chúng tôi đã làm công việc riêng của mình và lãnh đạo Sony không hoàn toàn hiểu hết những việc đó. Nhưng bây giờ đã có một sư thay đổi lớn – sự thay đổi thú vị”.

Sony chuyển hướng từ TV và smartphone sang mảng thiết bị của PlayStation. Bắt đầu với PlayStation Vue, dịch vụ truyền hình trực tiếp tới nhiều thiết bị của Sony. “PlayStation chính là thương hiệu của chúng tôi”.

OS-X YOSEMITE:Users:HaiQuynh:Desktop:playstation-vue-screenshot-05_1920.jpg

Sony PlayStation Vue – dịch vụ truyền hình trực tiếp thương hiệu PlayStation

Ngoài ra, sự thay đổi tiếp theo của Sony đến từ chính những cuộc đối thoại giữa các lãnh đạo trong nội bộ công ty. Có rất nhiều câu hỏi đặt ra dành cho ông Yoshida cùng với sự kỳ vọng lớn lao.

"Lãnh đạo Sony có rất nhiều câu hỏi bổ ích. Đặc biệt là CFO mới, ông Kenichiro Yoshida luôn luôn tìm hiểu những vấn đề quan trọng xoay quanh mỗi dự án. Cùng với CEO Kaz Hirai, Sony đã thực hiện nhiều sự thay đổi – trong đó có việc đầu tư cho SCE trở thành doanh nghiệp chủ chốt trong tương lai", một nhân viên cấp cao tại Sony chia sẻ.

Được biết, ông Yoshida đã ở làm việc ở SCE từ năm 1998, việc được công nhận khả năng cũng như giá trị của mình sau hơn 20 năm công khiến ông cảm thấy thật sự tự hào và phấn khích. Sự thành công của PlayStation 4 sau khi ra mắt đã phần nào phản ánh chính xác về vị thế của PlayStation ở thời điểm hiện tại.

Dự án Morpheus, tai nghe thực tế ảo cho PlayStation 4 - một dự án sáng tạo đang rất được ủng hộ mặc dù chưa có một điều gì sẽ đảm bảo cho nó thành công trên mặt thương mại. Tuy nhiên, ở một khía cạnh nào đó, Yoshida đã thành công trong việc thuyết phục các lãnh đạo của Sony kiên nhẫn với dự án này và đưa ra một tương lai gần tươi sáng cho Morpheus.

OS-X YOSEMITE:Users:HaiQuynh:Desktop:sony-morpheus-gdc_original.jpg

Morpheus – thiết bị Real-Virtual đang được Sony đặt rất nhiều kỳ vọng

Bên cạnh chiếc tai nghe đầy tiềm năng, tại Hội chợ công nghệ IFA 2014 đầu tháng 9 vừa qua, Samsung cũng giới thiệu tới người dùng mẫu thiết bị kính thực tại ảo Gear VR trên nền tảng Oculus, thu hút được rất nhiều sự chú ý của giới chuyên gia.

Cùng thời điểm, SCE đang hoàn thiện cho Morpheus, một thiết bị VR kết nối với máy chơi game Sony PlayStation 4 sẽ là sự kết hợp hợp hoàn hảo, đưa game thủ vào không gian "thực mà ảo, ảo mà thực" trong game.

Ông Yoshida chia sẻ thêm: "Morpheus đã hoàn thành 85% chặng đường tiến tới sản phẩm hoàn thiện và được gửi tới các nhà phát triển. Morpheus hứa hẹn sẽ đưa tới người sử dụng những trải nghiệm chân thực và tuyệt vời nhất. SCE đã mất 20 năm để có được sự tin tưởng và quan tâm của lãnh đạo SONY, bây giờ là thời gian để chúng tôi chứng tỏ mình."

Và chúng ta hãy cùng chờ xem, liệu Sony có thể gạt đi những tự ti về mảng smartphone để vùng lên với PS4 cũng như những thiết bị thực tế ảo trong tương lai.

>> Sony Pictures đối mặt 100 triệu USD thiệt hại vì tin tặc

Theo Hải Tố

Cùng chuyên mục
XEM