Facebook vừa tiết lộ kế hoạch kiếm tiền thông minh từ Messenger

03/08/2015 08:01 PM | Công nghệ

Những dấu hiệu về lộ trình kiếm tiền của Messenger có vẻ vẫn còn mù mờ, nhưng CEO Mark Zuckerberg đã cho thấy một kế hoạch rõ ràng hơn trong suốt cuộc gọi.

Trong cuộc trao đổi qua điện thoại với Facebook hôm nay, các nhà đầu tư đã đặt một số câu hỏi về hai dịch vụ còn non trẻ: Instagram và Messenger

Chúng ta đã biết kế hoạch đối với Instagram. Trước đó trong quý này, Facebook đã tung ra bản cập nhật ứng dụng lớn cho Instagram và công bố kế hoạch áp dụng tất cả công cụ quảng cáo đúng mục tiêu của Facebook với dịch vụ chia sẻ ảnh này. Hãng cũng cho phép các thương hiệu sử dụng một định dạng mới, để tạo các bài trình bày với nhiều ảnh và đường dẫn.

Những dấu hiệu về lộ trình kiếm tiền của Messenger có vẻ vẫn còn mù mờ, nhưng CEO Mark Zuckerberg đã cho thấy một kế hoạch rõ ràng hơn trong suốt cuộc gọi.

Mark từng nói công ty sẽ chờ đợi khi sản phẩm có 1 tỷ người sử dụng rồi mới tập trung xây dựng những mô hình kinh doanh hợp lý. Và Messenger với 700 triệu người dùng hàng tháng, gần chạm mốc Mark đã công bố.

Zuckerberg nói “chúng tôi sẽ triển khai chiến lược với Messenger và WhatsApp gần tương tự như mô hình kinh doanh mà chúng tôi đã xây dựng với Facebook và Newsfeed”.

Vào đầu năm 2006, các nhà đầu tư và nhà phân tích thúc giục Facebook kiếm tiền nhanh hơn bằng cách đẩy nhiều quảng cáo lên trang web hơn. Tuy nhiên, thay vì làm thế thì Facebook quyết định rằng quảng cáo và kiếm tiền sẽ hài hoà hơn nếu “xây dựng mối tương tác tự nhiên giữa người sử dụng sản phẩm và các doanh nghiệp”.

Do đó, Facebook khuyến khích các doanh nghiệp tham gia bằng cách tạo Page miễn phí cho họ. Việc này thúc đẩy doanh nghiệp nỗ lực lôi kéo nhiều người dùng khác “like” trang của họ, và Facebook cung cấp công cụ Insight (phân tích chuyên sâu) để doanh nghiệp thấy được hữu ích của những trang này.

Từ đó, Facebook bắt đầu cho phép doanh nghiệp trả tiền để quảng bá bài viết. Ngày nay, Facebook kiếm được nhiều tiền hơn từ những bài viết quảng bá này hơn là từ quảng cáo banner đặt bên cạnh trên trang web.

Zuckerberg nói “theo quan điểm của tôi, tin nhắn cũng đi theo lộ trình gần tương tự thế”.

Xây dựng tương tác tự nhiên với doanh nghiệp

Tại hội nghị các nhà phát triển mùa xuân năm nay, Facebook công bố sẽ cho phép các thương hiệu, doanh nghiệp sử dụng Messenger gửi hoá đơn, cập nhật tiến độ giao hàng cho khách hàng, hoặc giải quyết những vấn đề chăm sóc khách hàng khác.

Thay vì kiếm tiền một cách cưỡng chế ngay bây giờ, hãng muốn lôi kéo nhiều người dùng sử dụng các công cụ đó hơn, sau đó tìm cách “moi tiền” từ các thương hiệu một cách tự nhiên hơn.

Zuckerberg nói “việc đặt cược mô hình xây dựng quan hệ tương tác tự nhiên giữa người dùng và doanh nghiệp sẽ đem lại những giá trị dài hạn, tăng theo cấp số nhân nếu chúng tôi thực sự tập trung và hiện thực hoá được chiến lược đó. Vì thế, chúng tôi hi vọng các nhà đầu tư hãy bình tĩnh để chúng tôi có thể hiện thực hoá được chiến lược này”.

Mặc dù giải thích này có vẻ phù hợp với Facebook hơn, nhưng nó có thể châm ngòi bất bình từ các thương hiệu.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng họ cảm thấy như bị lừa khi Facebook nhấn mạnh tầm quan trọng của “Page” và “Like”, sau đó làm giảm lượng tiếp cận tự nhiên vì họ phải đầu tư nhiều nỗ lực, thời gian vào những thứ mà giờ không còn hiệu quả nữa.

Vũ Khắc Thành

Theo BI

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

201X - Thập niên của iPhone: Apple đã tạo ra cuộc cách mạng tỷ đô thay đổi thế giới như thế nào?

"Không nghi ngờ gì nữa, đây là sản phẩm công nghệ tiêu dùng có ảnh hưởng nhất trong 10 năm qua", nhà sáng lập Gene Munster của Loup Ventures nhận định về iPhone.

Stylist Đặng Trầm: Đời THAY ĐỔI khi ta THAY ĐỒ!

Sống có phong cách là sống thật với cảm xúc và hoàn cảnh của bản thân. Là KHÔNG FAKE! Giờ đây ở trên MXH, rất dễ để có thể TỎ RA PHONG CÁCH VÀ SANG CHẢNH bằng cách "show off" những hình ảnh rất thời thượng, với quần áo hàng hiệu, điện thoại đắt tiền, những chuyến đi xa xỉ… Nhưng nếu đằng sau tất cả những sự hào nhoáng đó, là thất nghiệp, là nợ nần, là sự thiếu trách nhiệm với chính đời mình - thì với Trầm, đó chỉ là ảo ảnh mà thôi, không thể coi là phong cách được.

[Bạn có biết] Từ 11 giờ hôm nay, Grab tăng chiết khấu tài xế lên gần 33%, giá cước người dùng Grabcar tăng lên 9.500 đồng/km

Chiết khấu tài xế tăng từ 28,37% lên 32,84% do Grab phải chịu thêm thuế giá trị gia tăng (VAT) kể từ ngày 05/12/2020. Song song với đó, giá cước hành khách cũng sẽ tăng từ 8.500 đồng/km lên 9.500 đồng/km đối với Grabcar 4 chỗ, 10.000 đồng/km lên 11.000 đồng/km đối với Grabcar 7 chỗ.

Phe ông Trump tung video chấn động, Thống đốc Georgia tuyên bố bất ngờ: Gió bắt đầu đổi chiều?

"Giống như [ông Trump] và nhiều người khác, tôi cũng rất thất vọng", Thống đốc Georgia Brian Kemp, một đảng viên Cộng hòa, chia sẻ với phóng viên về kết quả cuộc bầu cử năm nay.

Đọc thêm