EU tìm cách “siết” máy bay không người lái

30/08/2015 11:08 AM | Công nghệ

Khu vực hạn chế, phần mềm chặn chuyến bay vào vùng nhạy cảm, quy định đăng ký chặt hơn… là một số đề xuất châu Âu đang đưa ra để bảo đảm máy bay không người lái không gây nguy hiểm cho máy bay thương mại.

Máy bay không người lái (drone) dân sự được sử dụng ngày càng nhiều, dù là cho mục đích thương mại như theo dõi mùa màng, thảm họa thiên nhiên, chụp ảnh hay giải trí. Sự phổ biến của thiết bị này kéo theo các báo cáo đáng lo ngại về an toàn hàng không. Tháng trước, Cục Hàng không Dân sự Anh (CAA) phát đi cảnh báo sau khi có 7 tai nạn liên quan đến việc drone bay gần các máy bay chở khách tại các sân bay Anh trong chưa đầy một năm.

Nhận thức được mối đe dọa mới, Ủy ban Châu Âu (EC) thừa nhận “sự cố máy bay không người lái sẽ xảy ra” và yêu cầu các cơ quan an toàn hàng không bổ sung quy tắc để điều hành máy bay không người lái tại châu Âu. Đây đều là lo lắng có cơ sở do chủ nhân của drone thường không quen với các quy định hàng không.

“Vấn đề là va chạm với máy bay không người lái thường xuyên xảy ra trong các giai đoạn quan trọng của một chuyến bay như trong suốt quá trình cất cánh hay hạ cánh, khi đó máy bay không người lái có thể gây hậu quả nghiêm trọng”, Philip von Schoeppenthau, Tổng Thư ký Hiệp hội Phi công châu Âu cho hay.

Theo ông, máy bay va vào drone còn nguy hiểm hơn cả việc va chạm với đàn chim. “Trong khi các kỹ sư đã được thử nghiệm trong các trường hợp va chạm với chim chóc, chưa có dữ liệu nào về sức đề kháng của động cơ khi bị kẹt bởi một máy bay không người lái nặng 4 hay 5kg”, ông Schoeppenthau giải thích.

Máy bay không người lái dễ hoạt động nhờ vào 4 cánh quạt và có chi phí hợp lý, chỉ từ 25 USD cho phiên bản mini và hàng ngàn USD cho phiên bản cao cấp hơn với các máy quay HD gắn kèm.

Hiệp hội phi công phải kêu gọi trang bị cho drone công nghệ geo-fencing, sử dụng GPS để ngăn chúng bay vào một số khu vực nhất định và có giới hạn về độ cao, khoảng cách. Họ cũng yêu cầu phải có quy định đăng ký sử dụng drone nhằm xác định được người nào đang lạm dụng các quy định và ngăn họ hoạt động.

Nhiều thành phố đã thiết lập khu vực cấm máy bay không người lái nhưng điều đó không ngăn cản được tất cả mọi người. Trong năm nay, cảnh sát đã điều tra nhiều trường hợp máy bay không người lái xâm phạm khu vực hạn chế tại Pháp, Atlantic hay Nhà Trắng.

Theo Du Lam

Cùng chuyên mục
XEM
Đọc thêm