CTO Tesla tin tưởng rằng Pin giá rẻ sẽ thay đổi mọi thứ

16/07/2015 16:30 PM | Công nghệ

JB Straubel nói giá thành pin lithium-ion sẽ giảm mạnh, và điều này sẽ thay đổi việc sử dụng và truyền tải điện.

JB Straubel là CTO của Tesla, ông dự đoán pin giá rẻ sẽ thay đổi việc tiếp cận và truyền tải điện trong thập kỷ tới. Trong buổi nói chuyện bên lề Hội thảo Năng lượng mặt trời diễn ra tại San Francisco hôm 13/7, Straubel mô tả về một tương lai tất cả các phương tiện (trừ máy bay và tên lửa) đều được trang bị pin và hệ thống điện mới sẽ được xây dựng bằng kết hợp các tấm năng lượng mặt trời và pin.

Ít nổi tiếng hơn CEO Elon Musk, Straubel được xem là nhà đồng sáng lập và nhà phát minh chủ chốt về công nghệ pin của Tesla. Straubel cũng là một trong các lãnh đạo chủ chốt phụ trách nhà máy pin khổng lồ của Tesla đang xây dựng gần Reno và được dự kiến sản xuất đủ pin cho khoảng 500.000 xe hơi điện mỗi năm vào năm 2020.

Trong khi giá pin lithium-ion giảm những năm gần đây, Straubel nói rằng giá còn tiếp tục giảm sâu và nhanh hơn mọi người nghĩ. Hiện tại mới là giai đoạn bắt đầu hoặc đang trên bờ vực chuẩn bị rớt giá.

Khi chạy xe ô tô bằng điện rẻ hơn xăng, các phương tiện chạy điện sẽ thống trị ngành vận tải thế giới. Do đó, ông nói, khi chi phí sản xuất điện kết hợp pin và tấm năng lượng mặt trời rẻ hơn so với chi phí năng lượng nhiên liệu hoá thạch, thì năng lượng mặt trời sẽ trở thành một lựa chọn hấp dẫn.

Straubel nói “Một khi điều đó xảy ra, sẽ không có con đường quay lại. Tôi tin chắc chắn điều sẽ xảy ra trong 10 năm tới”.

Straubel đã từ lâu luôn cho rằng giá thành pin lithium-ion sẽ sụt giảm mạnh mẽ hơn nhiều so với quan điểm của các lãnh đạo khác trong ngành công nghiệp năng lượng, ô tô và điện tử tiêu dùng. Lần đầu Straubel gặp Musk, ông đang bận phát triển gói pin lithium-ion cho ô tô có thể chạy được 1000 dặm (1600km).

Sau một thập kỷ kể từ lần đầu tiên Musk và Straubel gặp nhau, Tesla hiện đang gần với mục tiêu cũng như thành quả chiến lược thay đổi phương thức sản xuất và sử dụng năng lượng của bộ đôi này hơn bao giờ hết. Sau gần 5 năm nghiên cứu và thử nghiệm, Tesla đã công bố dự án Tesla Energy nhằm cung cấp năng lượng cho nhà ở, doanh nghiệp và quan trọng nhất là việc không còn phụ thuộc nhiều vào điện lưới hồi tháng 4 vừa qua.

 

Theo Musk, các hộ gia đình và doanh nghiệp có nhu cầu rất lớn về pin Tesla kể từ khi công ty tung ra sản phẩm mới. Trong bài nói chuyện tại hội thảo, Straubel gọi dự án Tesla Energy là “bước ngoặt với sứ mệnh cũng như sản phẩm mà Tesla sản xuất”.

Nhưng theo quan điểm của Straubel, triển khai dự án mới là bước phát triển tự nhiên với Tesla. Với xấp xỉ 60.000 ô tô chạy điện trên đường, Tesla đang khai thác gói pin với công suất 5 GWh và kết nối với mạng lưới điện khi ô tô cần sạc.

Nếu như thế vẫn chưa đủ, hiện có sẵn nhiều gói pin đang kết nối với điện lưới là nguồn cung cấp dự trữ cho các doanh nghiệp và hộ gia đình. Để so sánh, Tesla gần đây tiết lộ một thương vụ khủng với startup Advanced Microgrid Solutions, cùng khai thác gói pin với công suất 500 MWh, tương đương với hàng chục nghìn gói pin Powerwall (1000 MWh = 1 GWh).

Thậm chí nếu Tesla có 1 triệu ô tô chạy trên đường, công ty sẽ có nguồn dự trữ công suất 70 GWh kết nối với mạng điện lưới. Năng lượng nạp và xả cho những chiếc xe này vào khoảng 10 GW sẽ được điều khiển bằng phần mềm.

Rõ ràng, Tesla có tham vọng rất lớn về mua và sản xuất pin, và tham vọng đó ngày càng mạnh mẽ hơn. Straubel chia sẻ, để sản xuất ô tô, Tesla mua pin với công suất 3 – 4 GWh, tương đương 10% thị trường pin lithium-ion toàn cầu. Vào cuối thập kỷ này, nhu cầu của Tesla về mua và sản xuất pin sẽ tăng 10 lần, vào khoảng 35 GWh mỗi năm.

Straubel đã phát biểu tại Intersolar North America, một trong những hội nghị lớn nhất tại Mỹ cho giám đốc điều hành trong ngành công nghiệp năng lượng mặt trời. Sự kiện này sẽ thu hút 18.000 người tham dự tại Trung tâm Moscone, ở San Francisco, giới thiệu những sản phẩm và xu hướng năng lượng mới nhất.

Vũ Khắc Thành

Cùng chuyên mục
XEM