BTIC 2012 - Cơ hội rộng mở hơn cho Startup Việt Nam

21/11/2012 16:25 PM | Công nghệ

"Bạn sẽ phải chịu đựng liên tiếp hết thất bại này đến thất bại khác trước khi có được thành công bước đầu".


- Thứ trưởng bộ khoa học và công nghệ, ông Nguyễn Văn Lạng tiết lộ số điện thoại di động, bày tỏ sự cởi mở của nhà nước với các startup. Chính phủ sẽ mở rộng các chính sách liên quan đến đầu tư mạo hiểm trong tương lai.

- IDG Ventures từ chối đầu tư cho các startup nhỏ nhưng không bàng quang trước sự phát triển của quốc gia.

- Ông Lê Hồng Minh, CEO của VNG chia sẻ về những bài học rút ra sau các thất bại của VNG để khuyên các startup học hỏi từ thiếu sót của chính mình mà không ngừng vươn lên.

- Bài nói của các diễn giả nước ngoài không quá mới về nội dung nhưng đều là những thứ mà Việt Nam có thể làm được ở thời điểm này.


Vừa qua, sự kiện BTIC 2012 đã diễn ra tại trường đại học quốc tế miền đông với dưới sự tổ chức của công ty đầu tư Becamex IDC và Trung tâm Công nghệ và Đối mới TIC. Sự kiện có sự tham gia của Thứ trưởng bộ khoa học và công nghệ, ông Nguyễn Văn Lạng. 

Bên cạnh đó là sự xuất hiện của một loạt khách mời đến từ Silicon Valley, họ là những diễn giả, những lãnh đạo cấp cao của các tập đoàn lớn, những người đã sống cùng với những thăng trầm của thung lũng Silicon trong 20 năm qua và tạo nên những thành tựu đáng nhớ. 

Về phía Việt Nam, CEO của quỹ đầu tư IDG, ông Henry Bảo Hoàng và giám đốc VNG, ông Lê Hồng Minh cũng đã chia sẽ những ý kiến và quan điểm đặc biệt có giá trị với các công ty khởi nghiệp và nhiều doanh nghiệp cũng đang hoạt động trong lĩnh vực IC

Đối với các nhà khởi nghiệp và các công ty công nghệ, thành phố mới Bình Dương, là một cơ hội lớn bởi nhà đầu tư Becamex và TIC không chỉ cung cấp một môi trường làm việc lý tưởng mà còn hỗ trợ, cố vấn nhiều mặt liên quan đến việc phát triển sau này. 

Vị trí của Bình Dương đối với Sài Gòn cũng giống như Silicon Valley đối với San Francisco, cả hai đều cách nhau khoảng một giờ xe chạy. Thế nhưng, việc biến thành phố mới Bình Dương trở thành một Silicon Valley mới chỉ đang là một khao khát bởi có nhiều điều kiện khách quan về kinh tế, lịch sử không cho phép điều này. Mặc dù vậy, Becamex và TIC vẫn cố gắng tạo ra một lực đẩy khởi đầu cho sự phát triển của nền công nghệ nước nhà trong giai đoạn này.

Nhân sự kiện này, thứ trưởng Nguyễn Văn Lạng đã bảy tỏ quan điểm từ nhà nước và chính phủ trong việc hỗ trợ sự phát triển của các mô hình khởi nghiệp. Đặc biệt hơn, thứ trưởng còn cho biết trong tương lai, nhà nước sẽ chỉnh sửa lại một số nghị định để cho phép hình thức đầu tư mạo hiểm hoạt động được tại Việt Nam. 

Một trong những điểm nhấn đáng nhớ nhất của sự kiện là việc thứ trưởng Nguyễn Văn Lạng cho mọi người... số điện thoại di động để thể hiện tinh thần cởi mở. Thứ trưởng cũng cho biết, nếu các đơn vị công nghệ cần sự hỗ trợ thì cứ liên lạc với ông theo email và số điện thoại được cung cấp.

Trong số các diễn giả đến từ trong nước, ông Henry Bảo Hoàng, tổng giám đốc của quỹ đầu tư IDG Ventures đã chia sẻ nhiều quan điểm từ phía một nhà đầu tư đến với người nghe. Ông cho biết mặc dù hiện tại IDG Ventures từ chối từ đề nghị cấp vốn của các nhà khởi nghiệp nhưng điều đó không có nghĩa rằng IDG bàng quan với sự phát triển của các doanh nghiệp trong nước. Một khi các startup đã có được một sự trưởng thành nhất định, họ sẽ có thể tìm tới IDG để tìm kiếm các khoản đầu tư lớn và đó chính là lí do IDG có vị trí hiện tại trong nền kinh tế.

Ông Lê Hồng Minh, CEO của VNG đã tạo ra một bầu không khí thân thiện trong suốt buổi nói của mình, khiến nhiều người phải bất ngờ về tác phong của một vị CEO trong sự kiện này. Tại BTIC, ông Lê Hồng Minh đã chia sẻ bài học về những thất bại lớn của VNG để nhấn mạnh rằng chúng ta cần phải biết liên tục học hỏi từ thiếu sót của chính mình để không ngừng vươn lên. Đối với các vấn đề “khó nhưng không phải không làm được”, VNG luôn giữ một tinh thần máu lửa như vậy, họ sẵn sàng thất bại để có thể thành công vào một ngày trong tương lai.

BTIC 2012 - Nhiều cơ hội rộng mở hơn cho Startup 3
(Từ trái qua) Hernry Bảo Hoàng, Ed Fries, Jerry Gramaglia.

Các chủ đề được các diễn giả đến từ Silicon Valley thuyết trình trong khuôn khổ sự kiện này đều không phải những vấn đề quá mới đối với quốc tế. Tuy nhiên, ở một thị trường đang phát triển như ở Việt Nam, những kiến thức và kinh nghiệm này có thể trở thành nhân tố cốt lõi tạo ra một dự án ngay từ giai đoạn ý tưởng. Việc hiện thực hóa các ý tưởng thành một sản phẩm đặc biệt tốt hoặc một mô hình kinh doanh thành công đòi hỏi một định hướng vững vàng ngay từ giai đoạn đầu.

Anh Đỗ Thành Nam, chủ tịch của TIC, một con người đã từng lăn lộn rất nhiều năm trong lĩnh vực này ở nước ngoài và giờ trở lại Việt Nam với mong muốn thúc đẩy sự phát triển của tinh thần khởi nghiệp, tinh thần Silicon Valley của nước nhà cũng bộc bạch nhiều kinh nghiệm của mình. 

Anh Nam chia sẻ rằng một trong những thứ khó nhất mà con người phải đối mặt chính là quá trình xây dựng một startup. Giống như quan điểm của ông Lê Hồng Minh, bạn sẽ phải chịu đựng liên tiếp hết thất bại này đến thất bại khác trước khi có được thành công bước đầu. 

Về một mặt, sự kiện BTIC 2012 không có nhiều đột phá về mặt nội dung. Phải nói rằng BTIC 2012 tập trung vào việc thể hiện tầm vóc của thành phố mới Bình Dương, những cơ hội mà nó đem tới cho các doanh nghiệp trong nước và thể hiện sức mạnh với hậu thuẫn từ nhà nước và thế giới nhiều hơn. Các vấn đề được đưa ra lần này đều là các vấn đề lớn trên thế giới mà Việt Nam có thể nắm được và phát triển trong giai đoạn này. 

Thiếu sót lớn nhất của sự kiện lần này là ban tổ chức chưa chuyên nghiệp trong công tác quản lý sự kiện. Phần showcase, nơi các startup đem sản phẩm của mình đến trưng bày tại sự kiện là phần uổng phí nhất bởi phần lớn khách quan đều chỉ chú ý tới những bài thuyết trình từ các chuyên gia đến từ Silicon Valley. Nếu may mắn đến sớm, nhiều người sẽ “để mắt” tới khu vực showcase nhưng các sản phẩm được trưng bày chưa có đủ sức hút đối với ngay cả một số lượng khách quan eo hẹp như vậy. 

Không những thế, câu hỏi mà phần lớn mọi người đặt ra cho các startup đem sản phẩm đến showcase chủ yếu đều là “Bao giờ thì sản phẩm của các bạn có thể ra mắt được?”. Xét về mặt quảng bá tên tuổi cho sản phẩm của các startup, showcase tại BTIC 2012 thất bại. Số lượng khách quan đến với sự kiện khoảng gần 600 người với chỉ khoảng 15% người đến với khu showcase và những người thực sự chú ý đến phần này còn nhỏ hơn. Họ chỉ trưng bày sản phẩm trên màn hình TV và chỉ gây chú ý được cho khoảng 50 người thì quả thật tiếc cho các startup khi chưa đem lại nhiều ấn tượng tại  một sự kiện lớn như BTIC 2012. 

Theo Kiên Định
GenK/TTVN

kyanh

Cùng chuyên mục
XEM