Alibaba sẽ thu được 100 tỷ USD khi IPO?

28/04/2013 10:20 AM | Công nghệ

Alibaba nên thực hiện IPO càng sớm càng tốt.

Lâu nay, cái tên Alibaba vẫn thu được nhiều sự chú ý của dư luận. Gã khồng lồ trong ngành thương mại điện tử của Trung Quốc không ngừng lớn mạnh và đã trở thành công ty có tầm cỡ trên thế giới. Do đó, nếu như Alibaba thực hiện IPO thì đây sẽ là một sự kiện được nhiều người mong đợi. Hãy thử tính toán xem Alibaba sẽ được định giá bao nhiêu tiền. 

Hiện nay, bán hàng là mảng kinh doanh chính của Alibaba. Các cửa hàng trực tuyến Tmall cung cấp phòng trưng bày cho các thương hiệu nổi tiếng như Nike và Unilever trong khi Taobao tập trung vào các giao dịch giữa người tiêu dùng và người tiêu dùng (consumer-to-consumer trade). 

Amazon và eBay là hai công ty có mô hình hoạt động tương tự. Tuy nhiên, sự so sánh trở nên khập khiễng khi định giá: không giống như Amazon, Alibaba không có kho hàng và hàng tồn kho. Không giống như eBay, Alibaba có nguồn thu chủ yếu từ quảng cáo chứ không phải thu phí người dùng.  

Thêm vào đó, sự đa dạng về dịch vụ càng khiến việc định giá Alibaba trở nên khó khăn hơn. Thống lĩnh thị trường thương mại điện tử Trung Quốc (thị trường trị giá 204 tỷ USD tính đến hết năm 2012), giờ đây Alibaba sở hữu một hệ điều hành di động, tài trợ thương mại cho các đại lý và thậm chí là đã bắt đầu cung cấp các khoản vay tiêu dùng. Alibaba cũng khẳng định mục tiêu sẽ xây dựng hệ thống chia sẻ dữ liệu lớn nhất thế giới. 

May mắn thay, có hai con số thực sự hữu ích. Con số thứ nhất là doanh thu của Alibaba. Con số thứ hai là Alibaba thu được bao nhiêu tiền từ các giao dịch trên hệ thống website. Số tiền này có thể đến từ quảng cáo, thu phí giao dịch hoặc đến từ cả hai. 

Giả định rằng thương mại điện tử ở Trung Quốc sẽ tăng thêm 35% trong vòng 2 năm tới, và Alibaba có thể giữ vững thị phần ở mức 80%, các giao dịch được Alibaba thực hiện sẽ có tổng giá trị 300 tỷ USD – cao gấp 4 lần giá trị giao dịch được thực hiện trên eBay trong năm 2012.
 
Tưởng tượng rằng Alibaba có thể nâng gấp đôi số tiền thu được từ các giao dịch. Hiện nay, người bán trên Taobao có thể sử dụng trang này miễn phí. Tuy nhiên, Alibaba có thể khai thác mạng lưới 500 triệu người dùng để tạo ra mức thu nhập cao hơn (bằng cách thu phí giao dịch hoặc bán quảng cáo có mục đích rõ ràng hơn). Mức phí 5% chỉ bằng 1/3 so với eBay và có thể đem về cho Alibaba 15 tỷ USD doanh thu. 

Câu hỏi tiếp theo là Alibaba thu được bao nhiêu lợi nhuận. Nếu Alibaba giữ nguyên được mức lợi nhuận thặng dư 30% (tương đương với tháng 9/2012) và hãng phải chịu mức thuế suất 15%, lợi nhuận của năm 2014 sẽ là 3,8 tỷ USD. Với tỷ lệ P/E ở mức 25 lần (tương đương với tỷ lệ P/E của Tencent), Alibaba sẽ có giá trị vốn hóa đạt 95 tỷ USD. 

Trên thực tế, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến con số này. Jack Ma cần dự báo chính xác không chỉ chu kỳ biến động của thị trường chứng khoán mà của cả xu hướng công nghệ.  Rất có thể Alibaba sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán nước ngoài, nơi người mua bị ảnh hưởng bởi đánh giá về tình hình kinh tế, luật lệ và qui tắc kế toán của Trung Quốc.  

Giá trị vốn hóa của các công ty như Baidu, Renren và Sina cho thấy không phải lúc nào biến động giá cũng được giải thích bởi tình hình kinh doanh.

Hơn nữa, giá trị vốn hóa của một công ty cũng biến động rất nhanh. Giá Giá trị của Facebook nhanh chóng tăng từ mức 50 tỷ USD khi huy động vốn hồi cuối năm 2010 lên 104 tỷ USD khi thực hiện IPO hồi năm ngoái.  Giờ đây, giá trị thị trường của Facebook chỉ bằng 2/3 mức IPO.  

Khi Yahoo bán một nửa số cổ phần sở hữu tại Alibaba, họ chỉ định giá Alibaba ở mức 40 tỷ USD. Tuy nhiên, thỏa thuận với một công ty Mỹ đang gặp khó khăn là rất khác biệt so với khi niêm yết trên TTCK. 

Ngoài ra, bản thân công việc kinh doanh của các công ty Internet là biến động rất mạnh. Siêu lợi nhuận tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt, và các công nghệ đột phá có thể khiến mọi sự thay đổi nhanh chóng. Netscape và Microsoft là những ví dụ minh họa tốt nhất cho điều này. 

Thu Hương

kyanh

Cùng chuyên mục
XEM