“Còn thở là còn gỡ’ theo cách của startup ShoeX hậu Shark Tank: Từ sản xuất giày chuyển bán khẩu trang cà phê và giờ làm bình oxy mini

12/08/2021 08:29 AM | Kinh doanh

Những tưởng, Covid-19 này sẽ đánh sập startup non trẻ sản xuất hàng không thiết yếu là giày như ShoeX; nhưng với tài xoay xở của founder Lê Thanh cùng team của mình, họ vẫn kiên cường sống sót. Bây giờ, startup này không còn quan tâm đến việc xuất phát điểm của mình là ai, mà chỉ quan tâm đến việc thị trường cần gì thì cung cấp cái đó.

Với những gì ShoeX và founder Lê Thanh đã thể hiện cho đến thời điểm này, có thể phong họ là ‘thánh xoay xở’ của giới khởi nghiệp Việt.

Năm 2018, họ lên Shark Tank gọi vốn với mô hình đóng giày 4.0 scan fit, dùng công nghệ để sản xuất giày Tây theo kiểu cá nhân hóa cho khách hàng. Và họ đã thành công kêu gọi 4 tỷ đồng cho 36% từ Shark Hưng và Shark Linh.

Tháng 8/2019, ShoeX cho ra mắt dòng giày thể thao sản xuất hoàn toàn từ bã cà phê. Theo ShoeX, sản phẩm mới của họ làm giày từ bã cà phê và chai nhựa tái chế, giúp khử mùi, kháng khuẩn, chặn tia UV, không thấm nước, có thể cạnh tranh sòng phẳng với Nike, Adidas...

"Khi bắt đầu khởi nghiệp với giày Tây, có lẽ tôi đã đi lạc, vì Việt Nam là quê hương của những đôi giày sneaker nổi tiếng thế giới, chứ không phải giày Tây", Lê Thanh lúc đó khẳng định.

“Còn thở là còn gở’ theo cách của startup ShoeX: Từ sản xuất giày, sang bán khẩu trang cà phê và giờ là bình oxy mini - Ảnh 1.

Giày làm từ bã cà phê là ly nhựa tái chế của ShoeX.

Tháng 4/2020, ShoeX giới thiệu thêm 1 sản phẩm mới nữa là khẩu trang với thương hiệu AirX, bởi ‘khi làm giày cà phê, đầu vào không bị tác động nhiều nhưng đầu ra ngày càng thu hẹp do Covid-19’. Founder Lê Thanh đã dành 4 tháng trời nghiên cứu làm khẩu trang cà phê đầu tiên trên thế giới, vừa thời trang, vừa giặt được và thay màng lọc sau 1 tháng sử dụng.

Ra đời trong thời điểm ‘khẩu trang quý như vàng’, nên AirX không những nhanh chóng được đón nhận nhiệt tình trong nước mà còn trên thế giới. Họ có văn phòng đại diện tại các nước châu Âu và Mỹ, đồng thời xuất khẩu sang rất nhiều nước trên khắp thế giới.

Nhờ sự thành công của sản phẩm mới, đến giờ đội ngũ nhân sự của ShoeX vẫn còn nguyên vẹn, thậm chí còn phải tăng ca để kịp tiến độ giao AirX đến tay khách hàng trong thời gian sớm nhất.

Mới đây, ShoeX lần nữa khiến người ta ‘mắt tròn mắt dẹt’, khi kịp ra mắt bình oxy mini với thương hiệu AirX Oxy Nhiệt Đới.

Những bỡ ngỡ ban đầu

Kể từ khi đại dịch bùng nổ khắp thế giới, chúng ta dễ dàng nhận thấy: nhu cầu xã hội về oxy là rất lớn, từ các nước trên thế giới đã gặp vấn đề trước Việt Nam, tiêu biểu như Ấn Độ và Indonesia. Khi dịch bệnh bùng phát, tất cả các nước đều có nhu cầu tăng cao về oxy - sản phẩm hỗ trợ hô hấp.

"Làm startup là cần nhìn thấy trước nhu cầu xã hội. Do Việt Nam có nhiều điểm tương đồng với các nước kể trên về mức thu nhập xã hội, mật độ dân số, tỷ lệ tiêm chủng, điều kiện khí hậu, kinh tế…, nên tôi đã có sự phán đoán và chuẩn bị kịp thời", founder Lê Thanh bày tỏ.

Ban đầu khi Lê Thanh nói về việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm oxy tinh khiết, gọn nhẹ cung cấp cho nhu cầu xã hội, thì ai nghe tới cũng cười. Hơn nữa, vì Việt Nam đã có tiền đề chống dịch tốt được cả thế giới công nhận, nên không ai nghĩ và mong muốn nhu cầu sử dụng sản phẩm này sẽ tăng cao trong tương lai.

Tuy nhiên, với góc nhìn toàn cục từ thế giới, biến chủng Delta diễn tiến rất nhanh, khó lường, khó kiểm soát. Do đó, công ty vẫn cần sự chuẩn bị trước khi giãn cách xã hội, nhằm có thể triển khai phát triển sản phẩm.

Tuy nhiên, ‘nói dễ, làm khó’, bởi đây vừa là lĩnh vực mới với ShoeX vừa là sản phẩm rất đặc thù (thường oxy chỉ dành cho lĩnh vực thể thao, công nghiệp và y khoa).

Đầu tiên, founder và team của anh phải nghiên cứu đến đặc tính sản phẩm oxy. Vì oxy là khí, liên quan nhiều đến áp lực nên càng phải hiểu về độ an toàn của sản phẩm này và đảm bảo kiểm soát chặt chẽ.

“Còn thở là còn gở’ theo cách của startup ShoeX: Từ sản xuất giày, sang bán khẩu trang cà phê và giờ là bình oxy mini - Ảnh 2.

Founder Lê Thanh với thành phẩm AirX Oxy Nhiệt Đới.

Thứ hai phải tìm hiểu về thị trường: làm sao để người tiêu dùng có thể dễ mua, dễ mang đi, dễ sử dụng sản phẩm nhất. Phải hiểu được mong muốn tiềm ẩn của khách hàng và những trải nghiệm đang có của họ đối với các sản phẩm tương tự trong hiện tại. Từ đó họ mới có thể tạo ra những điểm cạnh tranh, khác biệt để giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn các đối thủ khác.

Thực thế thị trường cho thấy, ngoài các bình oxy dung tích lớn, dùng ở bệnh viện và không an toàn khi để ở nhà (dễ gây cháy nổ nếu không bảo quản hay sử dụng đúng cách), đa số các sản phẩm dễ dàng tìm được trên thị trường thường nhập từ Trung Quốc.

Và các bình oxy dạng này thường không rõ thông tin, nguồn gốc xuất xứ và có nắp chai được tận dụng 2 trong 1, vừa làm nắp bình, vừa làm mặt nạ. Dù có thiết kế thông minh và tối ưu chi phí sản xuất, nhưng loại sản phẩm này có 2 điểm có thể cải tiến: một là nắp bình không mềm, không khít mũi, gây cảm giác không thoải mái cho người dùng; hai là sản phẩm chỉ phù hợp với tư thế ngồi hoặc đứng, lưng và đầu thẳng.

Trong khi khách hàng - người cần dung tới oxy không còn sức để ngồi thẳng, thì mặt nạ tận dụng từ nắp chai không phát huy tác dụng triệt để. Do đó, AirX Oxy Nhiệt Đới được cải tiến với nhiều thành phần công năng, tạo cảm giác dễ chịu, thân thiện và an toàn khi khách hàng sử dụng.

Khó khăn cuối cùng là tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát. Tuy nhiên, với sự sáng tạo và cách tận dụng khéo léo kết hợp những vật tư tốt nhất sẵn có, họ cũng đã tạo ra sản phẩm mới, tiện dụng và có tính cạnh tranh cao, kịp thời đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Thành quả hơn mong đợi

Tuy nhiên, với nền tảng về lĩnh vực này, khi là một kỹ sư hóa của Đại học Bách Khoa TP.HCM ‘hàng thật giá thật’, Lê Thanh cho hay, oxy có thể được tạo ra từ rất nhiều cách khác nhau (ngay từ trong ghế nhà trường, chúng ta ai cũng đã từng làm vài thí nghiệm để tạo ra oxy trong phòng lab). Quan trọng là, làm cách nào để tạo ra nguồn oxy ổn định và tinh khiết để đưa vào sử dụng, nhất là phải an toàn khi sử dụng sản phẩm.

Do đó, Lê Thanh đã dành rất nhiều thời gian trong việc tìm kiếm nguồn cung vỏ chai, van, hệ thống nắp phun, mặt nạ sinh trắc học… làm sao để sản phẩm vừa đạt độ an toàn và vừa cân bằng nhất độ oxy trong bình, không rò rỉ khí oxy nén ra ngoài. Đặc biệt, thành phần trong chai phải đạt 99.99% oxy tinh khiết.

Sau nhiều nhiều ngày đêm trăn trở, cuối cùng ShoeX cũng đã sản xuất thành công loại bình oxy mini với chất lượng và công năng như mong muốn.

AirX Oxy Nhiệt Đới có chứng nhận an toàn của nhà sản xuất với vỏ chai, bình chứa oxy chịu được ngưỡng nổ là 16bar (thực tế trong bình hiện tại chỉ ở mức 10bar) nên hệ thống van và nút cũng là thành phần quan trọng cấu thành nên bình chất lượng, đạt chuẩn an toàn; khí bên trong có test report của Trung Tâm 3 (Quartest 3) chứng nhận 99.99% oxy tinh khiết.

“Còn thở là còn gở’ theo cách của startup ShoeX: Từ sản xuất giày, sang bán khẩu trang cà phê và giờ là bình oxy mini - Ảnh 3.

"Tất nhiên, như rất nhiều sản phẩm trước kia như giày ShoeX và khẩu trang AirX, thì với AirX Oxy Nhiệt Đới, chúng tôi cũng không tự mình sản xuất tất cả linh kiện – nguyên liệu.

Cách nhanh nhất để đáp ứng thị trường là sử dụng những gì đã có, rồi tinh chỉnh phù hợp, làm sao kịp thời đáp ứng nhu cầu. Bình oxy của chúng tôi là từ đối tác Malaysia, khí oxy từ nhà máy Việt Nam với đầy đủ chứng nhận y khoa, đáp ứng sản xuất. Van và nút của sản phẩm nhập khẩu từ Hàn Quốc – chất liệu đặc chủng dùng trong mảng khí hoá lỏng của Hàn Quốc.

Còn bộ mặt nạ thở oxy thân thiện với người sử dụng, dễ dàng sử dụng trong mọi tư thế, rất phù hợp với sinh trắc học khuôn mặt của người Việt Nam", Lê Thanh chia sẻ.

AirX Oxy Nhiệt Đới có thể hỗ trợ cung cấp lượng oxy kịp thời cho người bệnh trong các trường hợp khẩn cấp; giúp giảm đau thắt ngực, ngăn chặn nhồi máu cơ tim, cung cấp oxy kịp thời trong giai đoạn nguy kịch, kéo dài thời gian cấp cứu trong lúc chờ đội ngũ y tế.

Vậy nên, nó phù hợp cho bệnh nhân Covid-19 cần cung cấp hỗ trợ oxy khẩn cấp, khó thở tạm thời; trường hợp khẩn cấp có vấn đề về hô hấp, khó thở đột ngột, hen suyễn, tim mạch, nhồi máu cơ tim; cho vận động viên thể thao hoặc người tham gia thể thao như bóng đá, leo núi…

Với tài xoay xở và sự nhạy cảm với nhu cầu của thị trường, nếu trong tương lai, startup này cho ra mắt 1 sản phẩm mới không dính dáng gì đến những sản phẩm trước, có lẽ chúng ta sẽ chẳng ngạc nhiên nữa.

Quỳnh Như

Cùng chuyên mục
XEM