Cơn sốt trà sữa trân châu lan tới Mỹ, hóa ra "Tây" cũng nghiện món đồ uống đặc sản châu Á chẳng kém ai

31/03/2023 14:42 PM | Kinh doanh

Một loại đồ uống phổ biến ở châu Á đang được người Mỹ rất ưa chuộng.

Cơn sốt trà sữa trân châu lan tới Mỹ, hóa ra "Tây" cũng nghiện món đồ uống đặc sản châu Á chẳng kém ai - Ảnh 1.

Như tên gọi, trà sữa trân châu bao gồm các nguyên liệu đại diện như trà, sữa và các viên trân châu dẻo dai được làm từ bột năng.

Trong 2 năm qua, mức độ phổ biến của thức uống này đã lan rộng khắp thế giới, đặc biệt là ở Mỹ.

Dù trong đợt Covid-19, người tiêu dùng ở nhiều khu vực đã cắt giảm các chi phí không thiết yếu nhưng trân châu là loại thực phẩm mà Mỹ nhập khẩu nhiều nhất từ Đài Loan (Trung Quốc). Tờ Bloomberg gọi nó là những viên “ngọc trai” và nhận định đây là một sự phát triển “hiếm hoi” vào thời điểm dịch bệnh.

Cơn sốt trà sữa trân châu lan tới Mỹ, hóa ra "Tây" cũng nghiện món đồ uống đặc sản châu Á chẳng kém ai - Ảnh 2.

1 số thực phẩm Mỹ nhập khẩu từ Đài Loan (Trung Quốc)

Lý giải về sự bùng nổ và trở thành xu hướng của trà sữa trân châu, một số nhà phân tích cho rằng một phần là nhờ những người có sức ảnh hưởng. Ví dụ, khi xem video trên TikTok, mọi người dễ dàng thấy nhiều nhà sáng tạo nội dung đang uống trà sữa trân châu. Hay với sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc, khi thần tượng K-Pop ưa chuộng loại đồ uống này thì trà sữa cũng sẽ được biết đến nhiều hơn.

Số lượng cửa hàng của CoCo Fresh Tea & Juice - chuỗi trà sữa trân châu Đài Loan đã tăng 77% tại Bắc Mỹ từ năm 2019 đến năm 2022. Kody Wang, phó giám đốc phát triển kinh doanh của thương hiệu này cho biết: “Nhu cầu trà sữa trân châu đang tăng lên rất nhiều. Giờ đây càng ngày càng có nhiều người hiểu rõ hơn về văn hóa châu Á. Một phần là nhờ sự phổ biến của K-Pop và phim truyền hình Hàn Quốc”.

Vào năm 2021, giá trị xuất khẩu các sản phẩm từ tinh bột năng của Đài Loan đã tăng 23%, trị giá hơn 100 triệu USD. Con số này gần gấp ba lần so với Thái Lan, theo phân tích của Bloomberg.

Trà sữa trân châu Đài Loan vẫn đang phát triển mạnh mẽ và lan rộng tại thị trường Mỹ dù cho theo giá trung bình, nó đắt hơn 64% so với trà sữa của Thái Lan.

“Bạn có thể ăn kem trà sữa trân châu, hay uống trà sữa trân châu ở Costco California. Bây giờ nó có ở khắp mọi nơi và trở thành xu hướng”, Yong Chen, giáo sư tại Đại học California, Irvine và là tác giả cuốn sách “Chop Suey, USA: The Story of Chinese Food in America” cho biết.

Trà sữa trân châu ở Mỹ

Trà sữa trân châu được tạo ra ở Đài Loan (Trung Quốc) vào những năm 1980. Nó đã có mặt ở Mỹ trong nhiều thập kỷ và được bán chủ yếu ở các cửa hàng nhỏ phục vụ cho cộng đồng người châu Á. Công ty phân tích Future Market Insights ước tính rằng vào năm 2023, thị trường trà sữa trân châu sẽ đạt trị giá 640 triệu USD và đạt 2,2 tỷ USD sau 10 năm.

Cơn sốt trà sữa trân châu lan tới Mỹ, hóa ra "Tây" cũng nghiện món đồ uống đặc sản châu Á chẳng kém ai - Ảnh 3.

Từ năm 2019 đến năm 2022, tại 7 thành phố của Mỹ - khu vực có nhiều người gốc Á, số lượng cửa hàng trà sữa trân châu tăng hơn 60%, theo dữ liệu từ nền tảng đánh giá trực tuyến Yelp Inc. Khu vực Chicago tăng mạnh nhất, tiếp theo là Philadelphia.

Thậm chí, hoạt động mở rộng thị trường trà sữa trân châu ở Mỹ còn phát triển hơn Đài Loan. Ví dụ, ShareTea, vốn là thương hiệu trà sữa Đài Loan nhưng nay lại có nhiều cửa hàng ở Mỹ hơn.

Kung Fu Tea, một thương hiệu trà sữa Đài Loan khác đã có hơn 350 địa điểm tại New York, Mỹ và đặt mục tiêu đạt doanh thu 240 triệu USD vào năm 2023 (bao gồm cả những cơ sở nhượng quyền). Theo dữ liệu của Yelp, đây là chuỗi trà sữa trân châu lớn nhất ở Mỹ.

Ảnh hưởng của người nổi tiếng đến trà sữa trân châu

Một số thương hiệu trà sữa đã thuê các ngôi sao Hàn Quốc nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng quốc tế làm đại sứ. Ví dụ Park Seo-jun, diễn viên của bộ phim Netflix - Itaewon Class, đã trở thành đại sứ thương hiệu cho hãng trà sữa Đài Loan Gong Cha.

Trên TikTok - nền tảng thuộc sở hữu của ByteDance Trung Quốc, các video về trà sữa trân châu nhận được hàng trăm nghìn lượt thích. Nhiều nhà sáng tạo nội dung cũng tạo ra video thử thách uống trà sữa và càng giúp nó trở nên nổi tiếng hơn.

Năm ngoái, Lauren Godwin, một hot TikToker với 22 triệu người theo dõi đã có 1 video thực hiện thử thách dài 33 giây quay cảnh cô uống một cốc trà sữa trân châu cỡ “lớn” (oversize) và nhận được gần một triệu lượt thích.

Kashish Juneja, người sở hữu cửa hàng trà sữa trân châu Aura ở San Francisco cũng cho biết sự bùng nổ của TikTok trong thời kỳ Covid đã góp phần vào sự phát triển mạnh mẽ của trà sữa trân châu.

Đáp ứng nhu cầu trà sữa trân châu

Dữ liệu từ Google Trends cho thấy sự “hứng thú” của người dân Mỹ đối với trà sữa trân châu đã tăng mạnh vào năm 2021.

Chia-Sheng Chen, chủ tịch Shang Dao Food Co.(1979), nhà cung cấp nguyên liệu trà sữa cho biết: “Đài Loan có toàn bộ các nguyên liệu thô để làm trà sữa và bạn chỉ có thể tìm thấy chúng ở đây đầy đủ nhất”. Công ty cũng cho biết trân châu thường chứa khoảng 74% tinh bột và 24% nước, cộng với một lượng nhỏ đường thắng và các hương liệu khác.

Shang Dao Food dự định sẽ mở một nhà máy sản xuất nguyên liệu trà sữa trân châu hoàn toàn tự động tại Đài Loan vào tháng 4 để đáp ứng nhu cầu lớn. Nhà máy sẽ hoạt động 24/7, năng lực sản xuất tăng gấp 3 lần và số lượng công nhân sẽ giảm 1/3 so với các nhà máy khác.

Chủ tịch Chen nói: “Chúng tôi hy vọng thị trường Mỹ có thể trở thành nơi khởi điểm để trà sữa trân châu lan rộng ra thế giới.

Tham khảo Bloomberg

Theo Nhất Lưu

Cùng chuyên mục
XEM