Có rất nhiều trường đào tạo doanh nhân thế nhưng chẳng có mấy trường dạy cho những doanh nhân các bài học quan trọng này

10/07/2017 09:15 AM | Sống

Tại trường, bạn có thể học cách làm cho một công ty lớn mạnh, nhưng chả có trường nào dạy bạn cách tạo dựng một doanh nghiệp từ đầu cả.

Các chương trình Thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA) được thiết kế để biến các kỹ sư hoặc các chuyên gia thành nhà quản lý tầm trung và nhân viên điều hành ở các công ty lớn. Chúng giả định là bạn sẽ ở trong một môi trường với các nhà quản lý cấp cao khác và họ sẽ tiếp tục dạy bạn trong khoảng 10 năm tiếp theo. Bạn có thể học cách để giúp một công ty lớn mạnh, nhưng chả có trường nào dạy bạn cách tạo dựng một doanh nghiệp từ đầu cả.

Dưới đây là một số khoảng trống rõ rệt trong một chương trình MBA thường thấy:

• Cách tuyển người: Xây dựng một đội ngũ thành công là một trong những điều quan trọng nhất mà một doanh nhân cần làm. Các kỹ năng phỏng vấn đều không được dạy ở Đại học. Thay vào đó, bạn sẽ học Luật Lao động để biết những gì không được phép hỏi trong một cuộc phỏng vấn.

• Kỹ năng bán hàng: Chức năng cối lõi của mọi doanh nghiệp này không được dạy ở bất kỳ một trường kinh tế nào cả. Các chương trình MBA đều giả định rằng công ty bạn sẽ mở các khóa đào tạo về bán hàng dành riêng cho bạn.

• Xây dựng một không gian làm việc thực tế: Nếu bạn dự định sẽ xây dựng một văn phòng, một cửa hàng bán lẻ, nhà máy, nhà hàng, v.v. thì chương trình MBA chẳng giúp gì được cho bạn cả. Vì quá trình đó gồm rất nhiều bước như thương lượng các điều khoản thuê mướn địa điểm, làm việc với các nhà thầu, thanh tra xây dựng, ủy ban quy hoạch thành phố, hay hoạch định nhà xưởng. Và quá trình này sẽ mang lại cho bạn rất nhiều điều đau đầu và khó chịu.

• Tăng trưởng nhảy vọt: Mở rộng nhanh chóng quy mô của một doanh nghiệp mới có rất nhiều khó khăn tiềm ẩn và kiểm soát được doanh nghiệp của bạn khi quy mô tăng lên gấp đôi mỗi quý không phải là một viễn cảnh thường thấy trong các chương trình MBA. Nhưng mở rộng quy mô quá nhanh và thực ra lại khiến nhiều công ty sụp đổ hơn là phát triển quá chậm.

Xét một cách công bằng thì một chương trình MBA không thể dạy bạn mọi thứ cần thiết về kinh doanh và làm ăn. Hầu hết các chương trình đều đặt ra một nền tảng về các kỹ năng chung, thường là dạy một lớp về mỗi phòng ban chính trong một doanh nghiệp thường thấy như: Kế toán, Tài chính, Pháp chế, Marketing, Nhân sự, Chuỗi Cung cấp, Điều hành, Công nghệ Thông tin và Chiến lược.

Nếu bạn muốn tạo dựng một doanh nghiệp, tốt nhất là nên tham khảo ở những hội thảo và hội nghị chuyên đề được các doanh nhân khác tổ chức và phù hợp với mối quan tâm cụ thể của bạn (bán lẻ, sản xuất, sản phẩm vs. dịch vụ, bán hàng trực tuyến hay mở cửa hàng). Ngoài ra, một số khóa học về kế toán và luật doanh nghiệp cũng rất có ích cho bạn.

Khi doanh nghiệp lớn mạnh, bạn có thể thấy học MBA sẽ rất hữu dụng. Làm doanh nhân là một quá trình học tập liên tục và bạn phải sẵn sàng cho việc đó. Những kỹ năng giúp doanh nghiệp của bạn đưa mức doanh thu hàng năm từ 0 lên 1 triệu USD sẽ không giống với những kỹ năng giúp bạn đạt mức doanh thu 5 triệu USD, và sau đó là 10 triệu USD và nhiều hơn nữa. Tin tốt là bạn lúc nào cũng có thể tuyển dụng các tài năng có bằng MBA để giúp bạn.

Đinh Vân

Cùng chuyên mục
XEM