Cơ quan chăm sóc sức khỏe của Mỹ: Hơn 250.000 người tử vong mỗi năm vì bác sỹ chẩn đoán sai ở phòng cấp cứu

20/12/2022 17:21 PM | Sống

Nghe có vẻ phi lý nhưng nghiên cứu mới chỉ ra rằng, nhiều trường hợp bác sĩ không nhận ra các tình trạng nghiêm trọng như đột quỵ và nhiễm trùng huyết ở bệnh nhân dẫn tới hành trăm nghìn người phải bỏ mạng mỗi năm.

Sai lầm chết người ở phòng cấp cứu

"Thiên thần nhỏ của tôi" là cách Christopher Jerry mô tả về cô con gái Emily của mình.

Khi mới được một tuổi rưỡi, Emily được chẩn đoán có một khối u khổng lồ ở bụng và phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật cũng như hóa trị nghiêm ngặt trước khi cuối cùng được tuyên bố là không còn ung thư. Nhưng để chắc chắn, các bác sĩ đã khuyến khích vợ chồng Chris tiếp tục đợt hóa trị liệu theo lịch trình cuối cùng của Emily, đợt điều trị kéo dài ba ngày sẽ bắt đầu vào sinh nhật thứ hai của cô bé.

Vào buổi sáng của ngày điều trị cuối cùng, một kỹ thuật viên dược đã chuẩn bị túi truyền tĩnh mạch, đổ đầy nó với lượng natri clorua gấp hơn 20 lần liều khuyến cáo. Trong vòng vài giờ, Emily bắt đầu bị sốc và được các bác sỹ tuyên bố là đã chết não. Ba ngày sau, cô bé ấy ra đi.

Cơ quan chăm sóc sức khỏe của Mỹ: Hơn 250.000 người tử vong mỗi năm vì bác sỹ chẩn đoán sai ở phòng cấp cứu - Ảnh 2.

Emily Jerry qua đời sau khi một kỹ thuật viên dược đổ đầy túi truyền tĩnh mạch của cô bé với lượng natri clorua cao hơn 20 lần so với liều khuyến cáo - Ảnh: CNBC

Đáng buồn thay, trường hợp của Emily không phải là duy nhất. Theo một nghiên cứu gần đây của các chuyên gia tại Đại học Johns Hopkins, hơn 250.000 người ở Hoa Kỳ đã chết mỗi năm vì những sai lầm y khoa, trở thành nguyên nhân gây tử vong thứ ba sau bệnh tim và ung thư.

Song, các nghiên cứu khác báo cáo những con số cao hơn nhiều và cho rằng số ca tử vong do sai sót y tế lên tới 440.000 người.

Mới đây nhất, Cơ quan nghiên cứu và đánh giá chất lượng chăm sóc sức khỏe Mỹ (AHRQ) cũng công bố, có khoảng 7,4 triệu người bị chẩn đoán bệnh không chính xác trong số 130 triệu lượt khám hàng năm tại các khoa cấp cứu ở bệnh viện của Mỹ. Hậu quả là khoảng 370.000 bệnh nhân phải đối mặt với nguy cơ bị tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe.

Các chuyên gia ở Đại học Johns Hopkins đã phân tích dữ liệu của 2 thập kỷ để định lượng tỷ lệ lỗi chẩn đoán trong phòng cấp cứu và xác định các tình trạng nghiêm trọng mà bác sĩ có nhiều khả năng phạm sai lầm nhất.

Tiến sĩ Martin Makary, người đứng đầu dự án nghiên cứu của Trường Đại học Johns Hopkins nhận định, tử vong do sai sót y tế là do nhân viên có tay nghề kém, sai sót trong phán đoán hoặc chăm sóc; trộn lẫn liều lượng hoặc loại thuốc dùng cho bệnh nhân và các biến chứng phẫu thuật không được chẩn đoán.

Những lỗi chẩn đoán này tương đối hiếm gặp, tuy nhiên, chúng có thể xảy ra khi bệnh nhân có các triệu chứng không điển hình. Chẳng hạn, các bác sĩ sẽ không nghĩ ngay rằng một phụ nữ trẻ thở gấp là bị đau tim hay một người đau lưng có thể là bị áp xe cột sống.

Vào ngày em bé Emily bị tiêm quá liều gây tử vong, nhà thuốc của bệnh viện thiếu nhân viên, máy tính của nhà thuốc không hoạt động bình thường và tồn đọng các đơn thuốc của bác sĩ. Sau đó, Chris cho biết anh phát hiện ra rằng các kỹ thuật viên dược phẩm, thay vì được đào tạo và giáo dục bài bản, họ lại đang pha chế gần như tất cả các loại thuốc IV (tiêm tĩnh mạch) cho bệnh nhân. Đáng nói nhiều tiểu bang không có yêu cầu hoặc bằng chứng về năng lực đối với các kỹ thuật viên dược phẩm này.

"Đây là một vấn đề lớn và nghiên cứu này không phải để đổ lỗi cho các bác sĩ. Nó nhấn mạnh đến việc cần thiết phải xem xét kỹ hơn về nơi mắc lỗi chẩn đoán, công nghệ và hỗ trợ y tế để giúp các bác sĩ tránh được những sai sót này trong tương lai", tiến sĩ David E. Newman-Toker, nhà thần kinh học ở Đại học Johns Hopkins, Giám đốc trung tâm chẩn đoán xuất sắc của Viện Armstrong (một trong những tác giả của nghiên cứu), nói.

Cơ quan chăm sóc sức khỏe của Mỹ: Hơn 250.000 người tử vong mỗi năm vì bác sỹ chẩn đoán sai ở phòng cấp cứu - Ảnh 3.

Phòng cấp cứu đôi khi là "cánh cửa tử thần" đối với bệnh nhân - Ảnh: Healthline

Bệnh nhân có thể làm gì để tự bảo vệ mình

Theo Tiến sĩ John James, tác giả cuốn sách A Sea of Broken Hearts (Một biển những trái tim tan vỡ: Quyền của bệnh nhân trong một hệ thống chăm sóc sức khỏe nguy hiểm, chạy theo lợi nhuận) cho biết: "Cần phải có sự cân bằng giữa cộng đồng nhà cung cấp dịch vụ và bệnh nhân. Đó hoàn toàn không phải là một mối quan hệ bình đẳng."

Năm 2002, James mất đứa con trai 19 tuổi sau khi cậu bị ngã khi đang chạy. Anh ấy đã được bác sĩ tim mạch chẩn đoán mắc chứng rối loạn nhịp tim vài tuần trước đó và được xuất viện với hướng dẫn không được lái xe trong 24 giờ.

Ông nói: "Giấy chứng tử của nó nói rằng nó chết vì rối loạn nhịp tim, nhưng con trai tôi thực sự đã chết vì sự chăm sóc thiếu hiểu biết, bất cẩn và phi đạo đức của các bác sĩ tim mạch. Nếu bạn có một bệnh nhân bị rối loạn nhịp tim ở một mức độ nhất định và lượng kali thấp, bạn cần thay thế kali, còn họ thì không. Và họ không nói với con tôi rằng, con không nên chạy bộ."

Năm 2014, James nghỉ hưu sớm để cống hiến cuộc đời mình cho việc cải thiện sự an toàn của bệnh nhân. Nhiệm vụ của ông ấy là dạy bệnh nhân hiểu được quyền lợi của mình. Cùng với đó, ông đã viết ra dự luật về quyền của bệnh nhân và mong muốn nó có thể trở thành luật liên bang. Tuy nhiên, cho đến nay, Tiến sĩ John James cho biết những lá thư của ông gửi cho Trung tâm Dịch vụ Medicare & Medicaid vẫn chưa được trả lời.

Cơ quan chăm sóc sức khỏe của Mỹ: Hơn 250.000 người tử vong mỗi năm vì bác sỹ chẩn đoán sai ở phòng cấp cứu - Ảnh 4.

Bệnh nhân hãy nắm rõ quyền lợi mà mình được hưởng để bảo vệ chính mình - Ảnh: NYTimes

Cũng theo James, có ba cấp độ mà bệnh nhân có thể tự bảo vệ mình. Chúng bao gồm trở thành người tiêu dùng chăm sóc sức khỏe thông thái bằng cách đòi hỏi dịch vụ chăm sóc chất lượng, hiệu quả về chi phí cho bản thân và những người bạn yêu thương; tham gia lãnh đạo an toàn bệnh nhân thông qua các ban, hội đồng và ủy ban thực hiện chính sách và luật pháp; và thúc đẩy các luật ủng hộ chăm sóc an toàn hơn, minh bạch và trách nhiệm giải trình.

Dưới đây là một số cách khác mà bệnh nhân có thể cảnh giác ngay bây giờ:

- Hỏi câu hỏi: Đây là cách để bạn nhận càng nhiều thông tin chi tiết càng tốt từ nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Bạn có thể hỏi về những lợi ích, tác dụng phụ và bất lợi của một loại thuốc hoặc thủ thuật phẫu thuật. Ngoài ra, sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để tìm hiểu thêm về tình trạng của chính bệnh nhân, cũng như các loại thuốc và quy trình mà họ đã được kê đơn.

- Tìm kiếm một ý kiến thứ hai: Nếu cảm thấy băn khoăn và thiếu sự tin tưởng, bạn hãy xin ý kiến thứ hai từ một bác sĩ khác. Một bác sĩ giỏi sẽ hoan nghênh việc xác nhận chẩn đoán của mình và chống lại mọi nỗ lực ngăn cản bệnh nhân tìm hiểu thêm — hay cái mà Tiến sỹ Makary gọi là "nỗ lực bịt miệng bệnh nhân".

- Mang theo một người biện hộ: Đôi khi thật khó để tự mình xử lý tất cả thông tin. Dẫn theo một thành viên gia đình hoặc một người bạn giỏi ăn nói, có sự hiểu biết nhất định đi cùng đến bệnh viện sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc bảo vệ chính mình.

Nguyễn Phượng

Cùng chuyên mục
XEM