Có phải người giàu thường dành nhiều thời gian nghĩ về kiếm tiền, làm ăn buôn bán hơn người nghèo?

06/11/2021 16:22 PM | Kinh doanh

Những người giàu luôn cân nhắc xem làm thế nào họ có thể phát triển sản phẩm hay dịch vụ đó để giúp mọi người nâng cao chất lượng cuộc sống. Đó là điều truyền cảm hứng cho họ và giúp họ nhận được phần thưởng xứng đáng.

Với số đông, mọi người vẫn thường cho rằng người giàu có dành thời gian suy nghĩ cách thức kiếm tiền. Hãy thảo luận xem tại sao điều này lại không đúng, bởi vì đại đa số những người giàu có ngày nay đều dành thời gian tìm cách tạo ra giá trị và sự giàu có; tiền chỉ là sản phẩm phụ, chứ không phải là thứ họ quan tâm. Người có năng suất làm việc tốt luôn tạo thêm giá trị nhờ công việc hiệu quả, sáng chế mới, hoặc doanh nghiệp mới, nơi tạo ra sự công bằng dưới hình thức tiền lương, tài sản có giá trị gia tăng.

Thực tế theo tác giả nổi tiếng Brian Tracy, ý tưởng cho rằng người giàu luôn nghĩ về việc kiếm tiền là không chính xác. Nguyên tắc quan trọng nhất trong cuộc sống con người là nguyên tắc phục vụ. Earl Nightingale đã từng nói rằng, phần thưởng của anh luôn tương xứng với giá trị dịch vụ của anh đối với người khác. Câu hỏi mà anh cần đặt ra mỗi ngày là, hôm nay, anh có thể làm gì để gia tăng giá trị dịch vụ của anh đối với người khác?

Hãy trở lại với John Rockefeller. Ông vốn không ưa mạo hiểm. Ông bắt đầu kiếm được 3,75 đô la một tuần với vai trò thư ký cấp bậc đứng chót trong một công ty. Mỗi tuần, ông đều trao 1,75 đô la cho tổ chức từ thiện. Đó là cách ông bắt đầu cuộc sống của mình: Quyên một nửa thu nhập cho tổ chức từ thiện, và sau đó tiết kiệm từng chút và tích lũy dần dần. Ông ấy luôn tìm cách phục vụ người khác. Nhiều người đã sử dụng những chiếc đèn lồng thắp sáng bằng dầu hỏa mà ông là một trong những người đầu tiên tìm ra cách sản xuất dầu hỏa.

Về sau, khi động cơ đốt trong và ô tô xuất hiện, toàn bộ sự tập trung của ông dồn vào việc phục vụ mọi người bằng cách mang lại cho họ những sản phẩm để nâng cao chất lượng cuộc sống với mức giá thấp hơn. Ông sở hữu mọi thứ từ mỏ dầu, máy bơm, đường ống, đường ray, nhà máy tinh chế dầu, đến tất cả đường đến trạm xăng, vì thế ông có thể tiếp tục hạ giá mà không phải trả tiền cho người trung gian, có thể phục vụ được ngày càng nhiều người hơn với những mức giá thấp hơn và thấp hơn nữa.

Hãy nhìn Henry Ford. Henry Ford đã cách mạng hóa thế giới sản xuất. Khi mọi người sản xuất theo nhóm, cần khoảng 300 giờ mới làm ra một chiếc xe hơi, bởi một nhóm sẽ làm mọi thứ. Nhờ phối hợp với các kỹ sư của mình, Ford đã phát triển một dây chuyền sản xuất, mà họ có thể sản xuất xe ô tô với cùng thời gian đó nhưng với giá 300 đô la thay vì 3.000 đô la.

Những người thực sự tạo nên những chiếc xe, người lao động chân tay, người thuộc tầng lớp thấp nhất trong xã hội vào thời điểm bấy giờ, đều có đủ khả năng mua sản phẩm mà họ tạo ra.

Henry Ford đã biến đổi toàn bộ thế giới, và đây chính là niềm vui lớn nhất của ông. Ông gần như trở thành người giàu nhất thế giới nhờ việc đưa xe hơi đến gần hơn với tất cả mọi người, điều mà trước đó chưa ai làm được.

Xe hơi từng chỉ dành cho người giàu. Chúng từng chỉ dành cho người có thể chi tiêu bằng hai đến ba năm thu nhập trung bình của một người lao động chân tay bình thường. Nhưng giờ đây, ai cũng có thể mua được một chiếc ô tô. Về sau, một số người đưa ra ý tưởng trả trước một phần tiền. Nhờ đó, người lao động có khả năng mua xe hơi với số tiền thanh toán trước nhỏ và trả góp số còn lại trong hơn ba năm. Điều này đã thực sự thay đổi mọi thứ.

Hãy nhìn vào Walmart, tập đoàn này có một triết lý rất đơn giản mà nhà sáng lập từng nói: Chúng tôi đại diện cho những người không dư dả và chi tiêu thường nhật chỉ dựa vào đồng lương hằng tháng, những người thực sự không có khoản tiền dư thừa và không được phép sai lầm khi mua hàng. Công việc của chúng ta là giúp họ đưa ra lựa chọn sản phẩm tốt nhất với mức giá thấp nhất có thể, nhờ tận dụng sức mua và đảm bảo vô điều kiện mọi thứ chúng tôi bán ra, để không ai phải băn khoăn về sản phẩm hay về việc trả thêm tiền cho một sản phẩm ở bất cứ đâu. Công việc của chúng tôi là giúp khách hàng nâng cao chất lượng và tiêu chuẩn cuộc sống của họ, để họ có thể mua những thứ họ muốn và cần thiết cho gia đình họ nhiều hơn.

Ông đã nói như vậy với một niềm đam mê mãnh liệt. Mọi người trong khán phòng đều đứng dậy hoan hô. Đó chính là triết lý của Walmart: Phục vụ khách hàng của chúng tôi. Mọi thứ chúng tôi làm đều nhằm hạ giá xuống thấp hơn và thấp hơn nữa để khách hàng của chúng tôi có thể mua ngày càng nhiều hơn những thứ họ cần để cải thiện chất lượng cuộc sống của họ.

Đó là cách người giàu có nghĩ. Khi những người giàu có xem xét sự phát triển của một khách sạn, bất động sản, cửa hàng, cổ phiếu, hay sản phẩm, họ luôn cân nhắc xem làm thế nào họ có thể phát triển sản phẩm hay dịch vụ đó để giúp mọi người nâng cao chất lượng cuộc sống. Đó là những gì họ luôn nghĩ đến. Đó là điều truyền cảm hứng cho họ và giúp họ nhận được phần thưởng xứng đáng.

Thảo Nguyên

Cùng chuyên mục
XEM