Cô gái dân tộc Tày: Hành trình vượt khó và đam mê xây dựng thương hiệu đồng hồ trên nền tảng TMĐT

28/10/2020 11:00 AM | Kinh doanh

Với ý chí vươn lên để có một cuộc sống tốt hơn và sự bền bỉ trong hành trình theo đuổi đam mê với đồng hồ thời trang, Chu Thị Hảo – người con gái dân tộc Tày duyên dáng từ quê hương Cao Bằng là minh chứng cho câu tục ngữ: “có chí thì nên”.

Thành công chỉ đến khi luôn có mục tiêu

Từ bé, như bao cô gái dân tộc Tày, Hảo luôn mơ ước một cuộc sống tốt hơn. Tuy nhiên trong môi trường giáo dục thiếu định hướng nên Hảo vẫn chưa tìm ra được lối đi cho mình ngoài việc mơ ước và cứ nỗ lực. Mọi thứ chỉ rõ ràng hơn khi cô gái rời Cao Bằng xuống Hà Nội. "Nhờ những kinh nghiệm thực tế từ người sếp mà tôi có cơ hội được làm trợ lý, cùng kiến thức từ thói quen đọc sách, tôi bắt đầu hiểu rõ tầm quan trọng của việc có mục tiêu rõ ràng để theo đuổi. Do đó, từ năm 2016, tôi đã vạch ra hai mục tiêu cho bản thân. Tôi gia hạn cho mình 5 năm đầu phải tự mở gian hàng kinh doanh đồng hồ để hiểu rõ thị hiếu và tăng khả năng quản trị, mua xe để tăng khả năng vận chuyển hàng hóa, và mua nhà để có một văn phòng làm việc cố định, không gian sống tốt hơn. Từ nền tảng đó, tôi sẽ vững bước để tiến tới việc thành lập một thương hiệu đồng hồ của riêng mình trong tương lai."

Hành trình của sức bền 5 năm

Nói là làm. Hảo nộp đơn nghỉ việc và bắt đầu tự thân lập nghiệp. Thời gian đầu, với số vốn ít ỏi, Hảo đã lặn lội đến những cửa hàng đầu mối để thuyết phục bán giá sỉ với số lượng nhỏ để có thể kiểm tra thị hiếu người dùng và tập tành kinh doanh. "Mua sỉ với giá lẻ, đâu ai thích. Tuy nhiên, sau thời gian mình liên tục đều đặn đi vài chục cây số mỗi ngày để lấy hàng, người ta thấy thế mà tin tưởng, thành bạn hàng quen", Hảo nhớ lại thời gian đầu "ra giêng" đầy vất vả như vậy.

Lúc bấy giờ, Hảo không ngần ngại thử sức với hai lĩnh vực vô cùng mới mẻ là livestream bán hàng trên facebook và mở gian hàng trên TMĐT trên Lazada. Nhờ sự hỗ trợ của đội ngũ nhân viên và chia sẻ nhiệt tình của anh Vũ Duy Khánh - trưởng cộng đồng nhà bán hàng trên Lazada tại Hà Nội hiện nay, Hảo đã có một gian hàng bán đồng hồ trên Lazada. Cùng với tinh thần không ngại thử thách, Hảo đã trở thành một trong những nhà bán hàng đồng hồ thời trang đầu tiên thực hiện livestream ở khu vực thủ đô lúc bấy giờ. Còn nhớ vào thời điểm đó, Hảo mới lập gia đình, cả nhà cô cùng chung sống trong căn hộ thuê rất nhỏ, không có chỗ để livestream, nhập liệu và đóng đơn cho khách trên Lazada. Cô đã lựa chọn các quán café để làm điểm "dừng chân" bán hàng. Nhớ lại, Hảo không khỏi xúc động chia sẻ: "Mình vẫn nhớ như in những lúc phải di chuyển liên tục giữa các quán café trên đường Nguyễn Hữu Huân vì chẳng quán nào cho phép mình ngồi lâu. Mãi sau đó mình thương thuyết được với một chị chủ quán để thuê hẳn một chiếc bàn nguyên ngày thì công việc mới tạm ổn".

Cô gái dân tộc Tày: Hành trình vượt khó và đam mê xây dựng thương hiệu đồng hồ trên nền tảng TMĐT - Ảnh 1.

Không ngại thử thách, đến nay gian hàng của Hảo trên Lazada đã đạt được thành công đáng kể


Vừa bán hàng online, Hảo vừa chủ động tham gia các lớp học do Lazada tổ chức, gặp gỡ cộng đồng nhà bán hàng để lấy kinh nghiệm, tham gia các hội doanh nhân nữ để tham khảo ý kiến từ các chuyên gia, từ đó quá trình kinh doanh càng thêm chuyên nghiệp, đơn hàng đổ về càng ngày càng tăng, bắt đầu có lợi nhuận.

Quả ngọt cho cô gái không ngừng vươn lên

Sức bền và sự nhẫn nại đã giúp cô gái dân tộc Tày đạt được điều mong muốn khi kinh doanh trên Lazada mang lại kết quả khả quan, đơn hàng tăng đều, lợi nhuận bền vững và có tháng cao điểm doanh thu của Hảo đạt được 300 - 400 triệu đồng. Hảo đã có tiền để thuê được một căn nhà 3 tầng vừa làm kho hàng, vừa làm văn phòng kinh doanh và hiện thức hóa ước mơ sở hữu xe ô tô vào năm 2019.

Khi công việc nhiều hơn trước, Hảo ngỏ ý muốn chồng cùng tham gia vào công việc bán hàng. Từ chỗ có lợi thế IT, chồng cô nhanh chóng mở rộng hoạt động gian hàng, áp dụng công cụ để tối ưu hóa khâu quảng bá sản phẩm và tận dụng tốt nền tảng TMĐT mạnh mẽ của Lazada. Vợ chồng cô đẩy mạnh hoạt động quảng cáo trên các mạng xã hội, tiktok để tăng lượng truy cập về gian hàng trực tuyến này; cũng như nhanh chóng tận dụng các chính sách hỗ trợ từ phía sàn để duy trì hoạt động kinh doanh trong mùa dịch. Do đó, không chỉ nâng cao đời sống của gia đình, Hảo còn tạo ra việc làm cho khoảng 20 nhân viên, là 1 đại sứ nhà bán hàng tiêu biểu của Lazada và bắt đầu đi đến chương 2 của mục tiêu cuộc đời.

Cô gái dân tộc Tày: Hành trình vượt khó và đam mê xây dựng thương hiệu đồng hồ trên nền tảng TMĐT - Ảnh 2.

Nhờ tập trung kinh doanh trên TMĐT, Hảo đã có một cuộc sống tốt hơn đáng kể với gia đình nhỏ của mình

Được biết, hiện nay Hảo đã hoàn thành những mẫu sản phẩm đầu tiên của một thương hiệu đồng hồ mà cô tự tay thiết kế và tham gia vào khâu sản xuất. Đồng thời, Hảo cũng đang tiến hành thủ tục đăng ký thương hiệu với Sở Công thương và sẵn sàng mọi khâu chuẩn bị để ra mắt thương hiệu mới sau mùa Covid. "Người dùng trong nước không phải là không tin tưởng thương hiệu Việt Nam mà là chưa có nhiều thương hiệu để họ lựa chọn. Tôi mong muốn tạo ra một dòng đồng hồ thời trang như một loại phụ kiện giúp tôn thêm phong cách cho phụ nữ Việt. Mang thương hiệu này lên LazMall - hệ thống gian hàng chính hãng của Lazada, tôi hy vọng rằng những tâm huyết của đội ngũ, uy tín chất lượng sẽ sớm được khách hàng đón nhận." - Hảo chia sẻ.

Độc giả muốn tìm hiểu thêm về cách thức mở gian hàng trên Lazada, vui lòng tham khảo tại đây

Ánh Dương

Từ khóa:  kinh doanh
Cùng chuyên mục
XEM