Chuyện ngày Valentine: Người Mỹ mất 140 triệu USD vì các trò lừa đảo hẹn hò qua mạng

13/02/2019 07:17 PM | Thời sự

Theo một báo cáo của Uỷ ban Thương mại Liên bang (FTC) tại Mỹ công bố ngày 12/2, hơn 21.000 người dân nước này đã trở thành nạn nhân của các trò lừa đảo liên quan đến hẹn hò và tìm hiểu qua mạng trong năm 2018, với tổng thiệt hại kinh tế lên tới 143 triệu USD.

Chuyện ngày Valentine: Người Mỹ mất 140 triệu USD vì các trò lừa đảo hẹn hò qua mạng

Để tiến hành các vụ lừa đảo nói trên, kẻ gian sẽ lập một tài khoản cá nhân giả mạo trên các trang mạng xã hội hoặc các trang web hẹn hò để lừa gạt những nạn nhân cả tin. Sau đó chúng dựa vào các tình huống khẩn cấp giả tạo hoặc nhiều lí do khác để hỏi mượn tiền của nạn nhân.

Chuyện ngày Valentine: Người Mỹ mất 140 triệu USD vì các trò lừa đảo hẹn hò qua mạng - Ảnh 1.

Người dân Mỹ mất hơn 140 triệu USD vì các trò lừa đảo hẹn hò qua mạng. Ảnh: states.aarp.org


Báo cáo cho biết: "Sau khi giành được sự tin tưởng của nạn nhân, những kẻ lừa đảo sẽ nói rằng chúng cần tiền, thường với lí do khẩn cấp về y tế hoặc một số hoàn cảnh éo le khác.

Chúng thường viện cớ là người trong quân đội hoặc đang ở nước ngoài để tránh phải trực tiếp gặp mặt. Một thủ đoạn khác thường được chúng sử dụng là giả bộ cần hỗ trợ chi phí đi lại đường dài."

Theo báo cáo, các hình thức lừa đảo kể trên thường nhắm đến những người Mỹ trong độ tuổi từ 40-69, do những người này có khả năng bị lừa gạt về mặt tình cảm cao gấp 2 lần những người trong độ tuổi từ 20-29. Tại Mỹ, trung bình các nạn nhân mất 2.600 USD cho mỗi vụ lừa đảo kiểu này, cao gấp gần 7 lần các hình thức lừa đảo khác. Tuy nhiên, những nạn nhân lớn tuổi chịu thiệt hại nhiều nhất, khi trung bình mỗi vụ lừa đảo khiến họ mất tới 10.000 USD.

Theo nhật báo The Hill, kẻ gian thường hỏi mượn tiền qua thẻ tín dụng và các loại thẻ nạp, do nhanh hơn, bí mật và khó truy lùng hơn các hình thức gửi tiền khác.

Theo Minh Tuân

TTXVN

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt: Sự chân thành, kiên định trong đam mê chắc chắn sẽ giúp bạn tồn tại, phát triển và được trả công xứng đáng

Không hẳn mới và thậm chí đã được thực hiện vô số lần trong nhiều thập kỷ, nhưng những bức ảnh về cảnh sắc, con người, văn hoá Việt Nam qua ống kính của Trần Tuấn Việt được thổi một làn gió mới nhờ cách truyền tải độc đáo. Ảnh của tay máy này được đăng trên tạp chí và sách ảnh National Geographic, Google Arts & Culture.

Sau những ngày hái "quả ngọt", trái cây của bầu Đức lần đầu tiên đem về vị đắng

Mảng trái cây của Bầu Đức từ trước đến nay luôn đem về lợi nhuận. Tuy nhiên, trong quý 3 vừa qua, mảng trái cây lỗ 48 tỷ đồng do giá bán bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Điều này khiến HAGL báo lỗ tới 568 tỷ đồng.

Độc đáo quán ăn vỉa hè của anh em Việt giữa lòng thủ đô Đức: Bàn inox, ghế nhựa, ống bơ mang từ Việt Nam, được tài tử Tom Cruise, Katie Holmes... ghé thăm

Nhận thấy tại Đức đã có nhiều nhà hàng Việt nhưng chưa ai khai thác khía cạnh "đường phố" của Sài Gòn, hai anh em Sĩ An - Đông Phương nảy ra ý tưởng kinh doanh độc đáo.

Chuyện nối nghiệp ở những công ty gia đình nổi tiếng nhất Việt Nam

Ở hầu hết các công ty gia đình nổi tiếng nhất Việt Nam, thế hệ thứ nhất (F1) vẫn là những người điều hành trực tiếp và che phủ “cái bóng” lên người nối nghiệp. Thế nhưng, một vài người đã thực sự kế nghiệp từ cha mẹ mình và khởi tạo một kỷ nguyên mới.

Đọc thêm