Chuyện ngày Valentine: Người Mỹ mất 140 triệu USD vì các trò lừa đảo hẹn hò qua mạng

13/02/2019 07:17 PM | Xã hội

Theo một báo cáo của Uỷ ban Thương mại Liên bang (FTC) tại Mỹ công bố ngày 12/2, hơn 21.000 người dân nước này đã trở thành nạn nhân của các trò lừa đảo liên quan đến hẹn hò và tìm hiểu qua mạng trong năm 2018, với tổng thiệt hại kinh tế lên tới 143 triệu USD.

Chuyện ngày Valentine: Người Mỹ mất 140 triệu USD vì các trò lừa đảo hẹn hò qua mạng

Để tiến hành các vụ lừa đảo nói trên, kẻ gian sẽ lập một tài khoản cá nhân giả mạo trên các trang mạng xã hội hoặc các trang web hẹn hò để lừa gạt những nạn nhân cả tin. Sau đó chúng dựa vào các tình huống khẩn cấp giả tạo hoặc nhiều lí do khác để hỏi mượn tiền của nạn nhân.

Chuyện ngày Valentine: Người Mỹ mất 140 triệu USD vì các trò lừa đảo hẹn hò qua mạng - Ảnh 1.

Người dân Mỹ mất hơn 140 triệu USD vì các trò lừa đảo hẹn hò qua mạng. Ảnh: states.aarp.org


Báo cáo cho biết: "Sau khi giành được sự tin tưởng của nạn nhân, những kẻ lừa đảo sẽ nói rằng chúng cần tiền, thường với lí do khẩn cấp về y tế hoặc một số hoàn cảnh éo le khác.

Chúng thường viện cớ là người trong quân đội hoặc đang ở nước ngoài để tránh phải trực tiếp gặp mặt. Một thủ đoạn khác thường được chúng sử dụng là giả bộ cần hỗ trợ chi phí đi lại đường dài."

Theo báo cáo, các hình thức lừa đảo kể trên thường nhắm đến những người Mỹ trong độ tuổi từ 40-69, do những người này có khả năng bị lừa gạt về mặt tình cảm cao gấp 2 lần những người trong độ tuổi từ 20-29. Tại Mỹ, trung bình các nạn nhân mất 2.600 USD cho mỗi vụ lừa đảo kiểu này, cao gấp gần 7 lần các hình thức lừa đảo khác. Tuy nhiên, những nạn nhân lớn tuổi chịu thiệt hại nhiều nhất, khi trung bình mỗi vụ lừa đảo khiến họ mất tới 10.000 USD.

Theo nhật báo The Hill, kẻ gian thường hỏi mượn tiền qua thẻ tín dụng và các loại thẻ nạp, do nhanh hơn, bí mật và khó truy lùng hơn các hình thức gửi tiền khác.

Theo Minh Tuân

TTXVN

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tuổi trẻ của Shark Phú thời chưa có Sunhouse: Sinh viên năm nhất đã đi buôn, bỏ việc Tổng công ty xăng dầu Việt Nam vì quá nhàn, tự luyện tiếng Anh để thi vào Ford

Trước khi chính thức startup và có sự nghiệp riêng, Shark Nguyễn Xuân Phú cũng bắt đầu như những người khác, tốt nghiệp đại học, xin việc và.... nhảy việc.

Cỗ máy kiếm tiền tỷ TikTok: Xâm lấn lĩnh vực quảng cáo, quy mô bành trướng bằng cả Twitter và Snap cộng lại, lăm le soán ngôi từ Facebook đến Google

TikTok đang dần xâm chiếm lĩnh vực thương mại điện tử và đây có thể là nhân tố mới khiến cuộc chơi thay đổi.

Câu chuyện kinh doanh

Thời khởi nghiệp đầy mồ hôi, nước mắt của CEO T.U.N.G Dining: Làm không công ở nhà hàng Michelin đến nửa đêm, giao báo đến 4h sáng để trả tiền thuê nhà

"Mọi người có thể nghĩ tôi may mắn hoặc thành công sớm nhưng câu chuyện phía sau mọi người không bao giờ biết được, là mồ hôi và nước mắt. Tôi phải trả giá rất nhiều cho công việc của ngày hôm nay và đó là thế giới của Michelin Star", bếp trưởng Hoàng Tùng - CEO T.U.N.G Dining bày tỏ trong sự kiện Hiện thực khát vọng Michelin mới được tổ chức gần đây.

Thẳng thắn dạy con về tài chính từ nhỏ, Chủ tịch FOX Hoàng Nam Tiến khẳng định: Điều quan trọng thứ 2 trong cuộc đời là kiếm tiền!

Không né tránh trao đổi về tiền bạc, ông Hoàng Nam Tiến dạy con cách sẻ dụng tiền vào những mục đích hợp lý ngay từ khi còn nhỏ.

Đọc thêm