Chuyện khó tin: Louis Vuitton bị tố bán hàng fake ngay tại cửa hàng của chính mình, tòa án yêu cầu bồi thường gấp 3 lần giá trị sản phẩm

31/05/2022 09:34 AM | Kinh doanh

Tại sao nhập hàng thật nhưng Louis Vuitton vẫn vướng phải lùm xùm bán túi fake cho khách hàng?

Mới đây, uy tín của thương hiệu xa xỉ Louis Vuitton đã bị ảnh hưởng sau khi vướng phải cáo buộc bán túi fake cho khách hàng ở Trung Quốc. Cụ thể, một tài liệu được tiết lộ trực tuyến cho biết đầu năm nay, tòa án địa phương tại Phù Dung (tỉnh Hồ Nam) đã yêu cầu Louis Vuitton bồi thường cho khách hàng.

Vị khách này mua một chiếc túi Vaugirard cùng một phụ kiện nhỏ vào tháng 9 năm ngoái với giá 22.350 nhân dân tệ (tương đương 3.350 USD) tại cửa hàng nằm ở trung tâm mua sắm Changsha IFS. Sau đó, chiếc túi được một bên thứ ba xác nhận là hàng fake.

Ngoài việc trả lại số tiền mà khách hàng đã trả cho sản phẩm, Louis Vuitton còn bị tòa án yêu cầu bồi thường số tiền 10.050 USD – gấp ba lần giá trị của chiếc túi. Sau phán quyết, đại diện trung tâm mua sắm Changsha IFS cho biết họ sẽ thành lập đội điều tra để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Chuyện khó tin: Louis Vuitton bị tố bán hàng fake ngay tại cửa hàng của chính mình, tòa án yêu cầu bồi thường gấp 3 lần giá trị sản phẩm - Ảnh 1.

Trung tâm mua sắm Changsha IFS (Ảnh: Internet).

Trong một tuyên bố gửi đến các phương tiện truyền thông địa phương, Louis Vuitton cho biết họ đã kháng cáo quyết định của tòa án. Hãng xác nhận rằng mình đã giải quyết sự việc với khách hàng và tôn trọng tòa án nhưng phủ nhận việc bán bất cứ sản phẩm fake nào thông qua mạng lưới bán lẻ của mình.

Về phần mình, tòa án cho biết Louis Vuitton đã không đưa ra bằng chứng chứng minh khách hàng là người muốn trục lợi từ việc tố cáo hãng bán hàng fake. Trong khi đó, vị khách này đã trình đầy đủ hóa đơn thanh toán – thứ có thể khẳng định rằng chiếc túi được mua từ cửa hàng tại Changsha IFS.

Một chuyên gia pháp lý nói với báo chí địa phương rằng Louis Vuitton có nghĩa vụ chứng minh họ đã giao sản phẩm chính hãng cho người tiêu dùng. Đồng thời, cửa hàng cũng có thể cung cấp bằng chứng về việc bán hàng thật, chẳng hạn như cảnh quay từ camera. Nếu Louis Vuitton không thể thực hiện điều này, họ sẽ chịu rủi ro thua kiện.

Vị chuyên gia cho biết thêm rằng nếu thương hiệu của Pháp không hài lòng với bản án sơ thẩm thì có thể kháng cáo trong vòng 15 ngày. Còn trong trường hợp Louis Vuitton vẫn không hài lòng với phán quyết của phiên tòa thứ hai, thương hiệu này vẫn có thể tiếp tục kháng cáo.  

Louis Vuitton bị cáo buộc bán túi fake đã trở thành chủ đề thịnh hành trên các mạng xã hội của Trung Quốc trong thời gian vừa qua. Một số người cho rằng rất có khả năng vị khách đã tráo một chiếc túi fake rồi sau đó cáo buộc Louis Vuitton bán hàng fake. Một số người khác lại nghi ngờ rằng không loại trừ khả năng nhân viên của cửa hàng đã làm điều đó để trục lợi.

Chuyện khó tin: Louis Vuitton bị tố bán hàng fake ngay tại cửa hàng của chính mình, tòa án yêu cầu bồi thường gấp 3 lần giá trị sản phẩm - Ảnh 2.

Nếu đúng như vậy, đây không phải lần đầu tiên Louis Vuitton gặp phải tình trạng này ở Trung Quốc. Năm 2020, hãng đã phát hiện ra một vụ hàng fake liên quan đến một nhân viên bán hàng tại cửa hàng Louis Vuitton Quảng Châu. Thời điểm đó, người này đã bán những chiếc túi còn chưa ra mắt cho các nhà sản xuất hàng giả với giá cao để hàng fake có thể được tung ra cùng thời điểm với hàng thật (hoặc thậm chí sớm hơn).

Một chuyên gia về hàng hiệu cho biết các cửa hàng của Louis Vuitton nói riêng và các thương hiệu xa xỉ khác nói chung đều được giám sát chặt chẽ và không nhập hàng fake. Tuy nhiên, khách hàng vẫn có rủi ro mua phải hàng fake nếu nhân viên cửa hàng đánh tráo để kiếm lời.

Tháng 9 năm ngoái, Gucci Thượng Hải đã phát hiện nhiều mẫu túi giả trong kho của mình. Sau đó, họ báo cảnh sát để điều tra và phát hiện ra một nhân viên cũ của cửa hàng đã đánh tráo sản phẩm, bán túi thật ra bên ngoài.

Nguồn: WWD

Mộc Tiên

Cùng chuyên mục
XEM