Chuyện hai chàng trai biến một chiếc máy in cũ thành doanh nghiệp trị giá 25 triệu USD

19/02/2017 08:22 AM | Kinh doanh

Dru Riess và Ray Salinas đã vực dậy một xưởng in bên bờ phá sản và biến nó trở thành một doanh nghiệp trị giá 25 triệu USD.

Chuyện hai chàng trai biến một chiếc máy in cũ thành doanh nghiệp trị giá 25 triệu USD

Sau khi tốt nghiệp đại học Cincinnati (Mỹ) vào năm 2005, Dru Riess làm bồi bàn trong một nhà hàng. Nhưng anh vẫn nung nấu khát khao mở công ty của riêng mình. Vào năm 2007, khi người bạn thân Ray Salinas chuyển đến Texas để sống gần bạn gái, Riess cũng chuyển theo. Và anh phát hiện thấy, cha dượng của bạn gái Salinas có một xưởng in sắp phá sản.

“Xưởng in đó giống như một khu ổ chuột theo đúng nghĩa đen. Nó trông thật là gớm. Rắn, chuột bò lổm ngổm khắp nơi”, Riess nhớ lại.

Nếu nhìn vào chiếc máy in cũ ở đó, người ngoài sẽ chỉ thấy một đống phế liệu. Nhưng Riess thì khác, anh nhìn ra cơ hội. Chiếc máy in trông không có giá trị gì, nhưng Riess tìm một số thông tin trên Google và nhận ra nó vẫn có tiềm năng. Tại thời điểm đó, doanh số của ngành in bao bì ở Mỹ là gần 30 tỷ USD.

Riess, khi ấy mới 24 tuổi, quyết tâm gây dựng lại xưởng in này. Anh gần như sống luôn tại xưởng in, gọi điện cho các khách hàng cũ và vay hết hạn mức có thể trong thẻ tín dụng. “Công ty gần như đã chết. Tôi chính là ngọn lửa thắp nó sáng trở lại”, anh nói. Cuối cùng, Riess cũng tìm được khách hàng đầu tiên, tập đoàn y tế Abbott Laboratories.

Để học về ngành in nhanh nhất có thể, Riess đến Trung Quốc và giả làm khách hàng. “Tôi đến đó học lỏm mọi thứ và biết được mình cần làm những gì”, anh nói. “Tôi học được bí quyết của nghề in. Tôi học được cách vận hành nhà máy. Tôi học được cấu trúc film, loại nhựa cần sử dụng và cách chế tạo ra chúng”.

Riess biết được, các công ty Trung Quốc cần từ 8 đến 9 tuần để giao thành phẩm tới Mỹ. Nhưng vì xưởng in hoạt động ở Texas nên anh có thể giao hàng trong 2 tuần.

Vào tháng 5/2008, Riess mời Ray Salinas cùng điều hành công ty với anh. Khi đó Salinas 25 tuổi. Họ bổ trợ cho nhau rất tốt. “Tôi thì giỏi giao tiếp. Còn Ray thì giỏi nghiên cứu. Vì thế bất cứ khi nào chúng tôi gặp khó khăn, một trong hai chúng tôi có thể nghĩ ra cách giải quyết”, Riess nói.

Để tìm khách hàng, Riess và Salinas đã thực hiện một chuyến đi dài 3.500 dặm trong 5 ngày, trên một chiếc xe đi thuê vào năm 2008. “Chúng tôi phải ngủ trên sàn nhà bạn vì không có tiền thuê trọ”, Reiss nói.

Họ chào hàng với mọi giám đốc mua hàng và chủ doanh nghiệp có thể tìm gặp được. Cách quảng cáo của họ cũng rất thẳng thắn: “Chúng tôi là như thế đó, làm ơn hãy cho chúng tôi một cơ hội”, Salinas nhớ lại.

Cơ hội đến và họ không để nó tuột mất. “Công ty in đang hấp hối này bỗng dưng hồi sinh. Nó đang hoạt động tốt và có lãi”, Salinas nói. Công ty tăng trưởng rất nhanh. “Chúng tôi đi từ 1 triệu lên 1,2 triệu, 2,2 triệu, 3,7 triệu, 5,7 triệu, 8,1 triệu rồi 12,1 triệu USD … Dường như công ty đang liên tục tăng trưởng gấp đôi”, Riess nói.

Vào năm 2011, Riess và Salinas mua lại công ty từ người chủ cũ. Họ đổi tên công ty thành Popular Ink và chuyển sang một khu đất mới rộng 6.500 m2, với số máy in được tăng lên 9. Đến năm 2016, Popular Ink đã đạt được doanh số 25 triệu USD. Trong 4 năm tới, họ kỳ vọng thu về 100 triệu USD mỗi năm. Hiện nay, công ty có 51 nhân viên toàn thời gian.

“Nếu bạn có niềm tin vào bản thân, bạn sẽ có cơ hội trở thành triệu phú”, Riess kết luận.

Nam Nguyễn

Theo CNBC

Từ khóa:  khởi nghiệp, máy in cũ
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Vụ Shark Bình tố startup ‘đào mỏ’, BTC Shark Tank Việt Nam lên tiếng: Nerman đã xin lỗi Shark Bình và chương trình!

Giám đốc sản xuất Shark Tank Việt Nam cho biết: Phía startup Nerman đã gửi thư xin lỗi tới Shark Bình và chương trình Shark Tank Việt Nam. Qua sự việc này, chương trình nhận thấy do phía startup Nerman còn thiếu kinh nghiệm về quy trình thẩm định doanh nghiệp, thiếu kỹ năng làm việc với nhà đầu tư và chưa tôn trọng cam kết khi tham gia chương trình.

Mất hàng tỷ USD doanh thu, lợi nhuận giảm mạnh vì lạm phát, Apple sắp tăng giá iPhone?

Apple đang mất hàng tỷ USD doanh thu, bị giảm lợi nhuận vì lạm phát, và câu chuyện tăng giá iPhone trở thành bài toán hóc búa cho CEO Tim Cook.

Sau 4 năm bị Shark Phú, Shark Linh chê không đầu tư, chiến lược kinh doanh nào giúp Startup Ru9 tăng 17 lần nhân viên, doanh thu tăng trưởng 300% ngay năm đầu dịch Covid-19?

Chính sách 100 đêm ngủ thử miễn phí của Ru9 tưởng chừng như đem lại rủi ro lại là một trong những bí quyết giúp startup này thành công.

So sánh giá thực phẩm năm 2021 và 2022: Tăng "phi mã" theo giá xăng, người dân trở tay không kịp

Sau nhiều lần điều chỉnh tăng giá trong nửa đầu năm 2022, giá xăng dầu trong nước đã vượt ngưỡng 32.800 đồng/lít kể từ ngày 21/6, khiến cho giá nhiều mặt hàng lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng đã tăng “ăn theo” giá xăng. Điều này đang gia tăng áp lực chi tiêu đối với người tiêu dùng, nhất là côn

Đọc thêm