Chuyển đổi số trong ngành ngân hàng: Liên kết với Fintech để cùng thắng

17/05/2019 13:47 PM | Công nghệ

Hiện tại, đã có 94% ngân hàng Việt Nam đã thực hiện chuyển đổi số. Trong đó, phần lớn các ngân hàng Việt Nam đã triển khai ngân hàng số ở cấp độ chuyển đổi về quy trình và kênh giao tiếp; chuyển đổi về nền tảng dữ liệu mới được triển khai tại một số ngân hàng tiên phong.

Đó là thông tin được các chuyên gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực ngân hàng đưa ra tại “Hội nghị ngân hàng Việt Nam: Đột phá từ số hóa ngân hàng” do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu tư tổ chức ngày 16/5/2019.

Khách hàng đang dành nhiều thời gian hơn để tương tác online

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hằng, đại diện Vietcombank, khách hàng đang dành nhiều thời gian hơn để tương tác online. Thanh toán tực tuyến, công nghệ trong lĩnh vực ngân hàng đã có sự đột phá.

Hiện tại, đã có 94% ngân hàng Việt Nam đã thực hiện chuyển đổi số. Trong đó, phần lớn các ngân hàng Việt Nam đã triển khai ngân hàng số ở cấp độ chuyển đổi về quy trình và kênh giao tiếp; chuyển đổi về nền tảng dữ liệu mới được triển khai tại một số ngân hàng tiên phong.

Chuyển đổi số trong ngành ngân hàng: Liên kết với Fintech để cùng thắng - Ảnh 1.

Theo các chuyên gia, lợi thế trong chuyển đổi số sẽ giúp ngân hàng cắt giảm chi phí, tăng doanh thu, giúp ngành ngân hàng phát triển sản phẩm nhanh hơn, dễ dàng hơn. Ảnh:P.N

Cụ thể, nhiều ngân hàng đã triển khai cung ứng một số dịch vụ ngân hàng đổi mới, sáng tạo như, TPBank với dịch vụ ngân hàng tự động LiveBank, Vietcombank với không gian giao dịch công nghệ số Digital Lab và dự án chuyển đổi số quy mô lớn, Vietinbank với Corebank thế hệ mới-hiệu suất cao, tích hợp đa dịch vụ và kho dữ liệu doanh nghiệp (EDW) hiện đại, VPbank với ứng dụng ngân hàng số Timo, MB với ứng dụng trợ lý ảo ChatBot phục vụ khách hàng trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong ngành, hiện nay người tiêu dùng vẫn chưa quân tâm lắm với những cải tiến số hoá từ những dịch vụ của ngân hàng. Theo bà Hằng, hiện mới chỉ có 20% khách hàng thường xuyên giao dịch trên các kênh ngân hàng điện tử.

Trong khi lợi thế trong chuyển đổi số sẽ giúp ngân hàng cắt giảm chi phí, tăng doanh thu, giúp ngành ngân hàng phát triển sản phẩm nhanh hơn, dễ dàng hơn. Chi phí giao dịch đã giảm xuống chỉ còn 8-10USD/khách hàng/ tháng, trong khi trước đó, chi phí giao dịch truyền thống lên đến 60-70/khách/tháng.

Tuy nhiên, ngân hàng cũng chịu nhiều thách thức, thiếu nguồn lao động chất lượng cao, rủi ro an ninh mạng sẽ phát sinh từ các hành vi gian lận, lừa đảo… ngân hàng cũng sẽ thiếu nguồn vốn để đầu tư chuyển đổi, cạnh tranh ngày càng cao giữa các ngân hàng là điều khó tránh khỏi.

Tận dụng lợi thế bằng cách liên kết với fintech

Tại sự kiện, các chuyên gia trong ngành cho rằng, ngành ngân hàng nên liên kết với các công ty fintech để cùng phát triển.

Ông Phạm Thành Đức, CEO M-Service (MoMo) chia sẻ, MoMo đã hợp tác trực tiếp với 20 ngân hàng tại Việt Nam, tận dung thế mạnh của nhau. Theo ông Đức, sự hợp tác này là một mối quan hệ đối tác hiệu quả và chặt chẽ với các ngân hàng, hai bên cùng thắng.

Chuyển đổi số trong ngành ngân hàng: Liên kết với Fintech để cùng thắng - Ảnh 2.

Hiện tại, đã có 94% ngân hàng Việt Nam đã thực hiện chuyển đổi số. Trong đó, phần lớn các ngân hàng Việt Nam đã triển khai ngân hàng số ở cấp độ chuyển đổi về quy trình và kênh giao tiếp

Ông Đức cho biết, hiện tại Việt Nam chỉ có 5-6 ví điện tử hoạt động tích cực, 3-4 ví điện tử là có nhiều người dùng. Đây là một ngành rất khốc liệt và kén người dùng. Do đó, các công ty Fintech như MoMo rất trân trọng sự am hiểu và lăn xả của các ngân hàng trong quá trình số hóa và ưu tiên thúc đẩy chuyển đổi số.

Ông Nguyễn Hưng Nguyên, Phó Tổng giám đốc Napas chia sẻ tại sự kiện, mối quan hệ giữa ngân hàng và các Fintech là xu thế tất yếu phải hợp tác và chia sẻ. Câu chuyện chuyển đổi số của các ngân hàng hiện nay cũng giống như các Fintech đã từng làm trước đó vài năm. Mở rộng mạng lưới và hợp tác với nhau là điều hết sức cần thiết.

Theo ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước cho biết, các ngân hàng muốn trở thành công ty công nghệ phải đáp ứng cả xu hướng công nghệ cũng như phục vụ khách hàng với đầy đủ dịch vụ tài chính.Tiềm năng ngân hàng số Việt Nam là rất lớn, với tỉ lệ sử dụng smatphone đang gia tăng, dân số trẻ phát triển và rất nhanh nhạy với công nghệ.

Phương Nga

Cùng chuyên mục
XEM