Chuyện cũ kể lại: 4 năm trước, khách hàng và Thaco từng đưa nhau ra tòa vì vụ xe Mazda dính lỗi nhưng không được bảo hành

07/05/2021 10:00 AM | Kinh doanh

“Khách hàng là thượng đế” nhưng tất nhiên, không phải thượng đế luôn được chiều chuộng vô điều kiện.

Chuyện cũ kể lại: 4 năm trước, khách hàng và Thaco từng đưa nhau ra tòa vì vụ xe Mazda dính lỗi nhưng không được bảo hành

Việc tranh chấp giữa khách hàng và các nhà sản xuất, cung cấp hàng hóa dịch vụ là chuyện thường xuyên xảy ra trong giới kinh doanh, cả trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Trong nhiều vụ việc, vì không tìm được tiếng nói chung nên 2 bên sẽ cùng nhau ra tòa để có được phương án giải quyết cuối cùng.

Tại Việt Nam, giai đoạn 2016-2017 đã xảy ra vụ kiện như vậy, giữa nguyên đơn là khách hàng đến từ Hà Tĩnh và bị đơn là Công ty TNHH MTV Trường Hải Nghệ An, một chi nhánh trực thuộc công ty Cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco).

Theo thông tin vụ án, tháng 4/2015, vị khách đã mua chiếc xe bán tải Mazda tại Công ty Trường Hải Nghệ An và đến tháng 3/2016, xe bất ngờ bị hỏng máy khi đang lưu thông trên đường. Mở nắp capô xe, khách hàng thấy trong khoang máy dầu nhớt bắn tung tóe, chảy xuống đất, trên màn hình của xe không hiển thị bất cứ đèn cảnh báo sự cố nào.

Tính đến thời điểm gặp sự cố, chiếc xe chạy được hơn 26.000km và vẫn đang trong thời gian bảo hành. Sau khi khách hàng gọi điện thoại đến đường dây nóng của Mazda Việt Nam, chiếc xe được cẩu về xưởng Mazda Quảng Trị kiểm tra.

Trước sự chứng kiến của khách, phía Mazda Quảng Trị đã tháo nắp máy ôtô để kiểm tra cho thấy tay biên máy số 2 bị gãy rời. Đồng thời, xuất hiện vết muội than trên máy số 2 có màu sáng hơn, mỏng hơn và lệch 1mm so với các máy còn lại.

Ngoài ra, trên hộp chứa lọc gió và một số chi tiết trên động cơ cũng có vết nước từ môi trường bên ngoài xâm nhập vào. Sau đó, hãng thông báo nguyên nhân khiến xe gặp sự cố là nước từ bên ngoài lọt vào động cơ xe thông qua đường lấy gió làm thanh truyền thứ hai bị cong.

4 năm trước, khách hàng và Thaco đưa nhau ra tòa vì vụ xe Mazda dính lỗi nhưng không được bảo hành: 4 năm sau Thaco vẫn là “ông lớn” bán xe nhiều nhất thị trường Việt Nam - Ảnh 1.

Với kết quả này, Trường Hải Nghệ An cho rằng đây là lỗi của khách hàng và từ chối bảo hành chiếc xe trên. Phía công ty cũng đề nghị được hỗ trợ khách sửa chiếc xe hư hỏng nhưng khách hàng không chấp nhận và khẳng định xe chưa bao giờ ngập nước. Thậm chí vị khách còn tuyên bố sẽ đốt xe nếu không tìm được công lý và trên cộng đồng mạng đã nổ ra một cuộc vận động quyên góp ủng hộ để anh thực hiện tuyên bố nêu trên.

Sau nhiều lần làm việc không thành, tháng 8/2016 vị khách khởi kiện Công ty Trường Hải Nghệ An ra Tòa án TP Vinh, yêu cầu bị đơn thực hiện chế độ bảo hành và bồi thường 442 triệu đồng chi phí phát sinh

Cuối cùng, chiều 28/3/2017, TAND TP Vinh tỉnh Nghệ An đã tuyên bác yêu cầu khởi kiện của vị khách. Theo HĐXX, trong quá trình tố tụng, người này đã từ chối để bên thứ 3 giám định, làm rõ nguyên nhân hỏng xe, đồng thời không cung cấp được các chứng cứ để chứng minh lỗi do phía công ty. Vì thế, yêu cầu bồi thường thiệt hại của anh là không có căn cứ, đồng thời anh phải nộp 20 triệu tiền an phí.

Sau khi vụ kiện trên khép lại, nhiều ý kiến cho rằng Thaco thắng khách hàng nhưng cách xử lý của doanh nghiệp sẽ khiến Thaco cũng như Mazda bị ảnh hưởng nhiều trong tương lai. Một số nhận định phổ biến thời đó như: "Oke Trường Hải đã thắng. Kể từ đây người tiêu dùng sẽ biết đến Mazda như 1 thương hiệu cần tránh xa" hoặc "Phiên tòa này Trường Hải thắng nhưng phiên tòa của người tiêu dùng sắp tới Trường Hải thua ngay trên sân nhà trước các nhãn hiệu xe khác".

4 năm đã trôi qua, Trường Hải hiện là ông lớn trong ngành sản xuất, phân phối, lắp ráp xe ô tô tại Việt Nam, từ xe tải, xe con cho đến xe buýt. Giai đoạn 2014 đến nay, Thaco Trường Hải vẫn luôn duy trì vị thế của doanh nghiệp bán nhiều xe nhất trên thị trường. Riêng trong mảng xe con, Thaco và Toyota liên tục so kè gay gắt về mặt doanh số.

Năm 2020 vừa qua, bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, doanh số bán hàng trong mảng xe con của Thaco đã vượt Toyota với gần 76.000 xe, con số lớn nhất từ trước tới nay. Trong khi đó Toyota là gần 71.000 xe. Riêng thương hiệu Mazda do Thaco sản xuất, lắp ráp vẫn lọt top 4 thương hiệu ô tô được bán nhiều nhất Việt Nam trong năm 2020.

4 năm trước, khách hàng và Thaco đưa nhau ra tòa vì vụ xe Mazda dính lỗi nhưng không được bảo hành: 4 năm sau Thaco vẫn là “ông lớn” bán xe nhiều nhất thị trường Việt Nam - Ảnh 2.
4 năm trước, khách hàng và Thaco đưa nhau ra tòa vì vụ xe Mazda dính lỗi nhưng không được bảo hành: 4 năm sau Thaco vẫn là “ông lớn” bán xe nhiều nhất thị trường Việt Nam - Ảnh 3.


Nhật Anh (tổng hợp)

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Từ khóa:  thaco, trường hải, Mazda
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nhận ra co-founder lên Shark Tank gọi vốn chính là đồng nghiệp cũ, Shark Bình cho biết 20 năm trước bản thân từng cắp sách học lập trình từ đàn anh

Từ câu chuyện của Shark Bình, nhiều khán giả đã nhận định rằng hãy đối xử tốt với tất cả mọi người xung quanh, kể cả những ai còn yếu kém hơn mình, vì biết đâu một ngày nào đó trong tương lai, họ lại là sếp của mình.

Tất tần tật về vòng loại thứ 3 World Cup 2022 - ngưỡng cửa lịch sử tuyển Việt Nam sắp chạm tới

Đội tuyển Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn lần đầu lọt vào vòng loại cuối cùng của World Cup 2022 sau chiến thắng trước Malaysia.

Vượt mặt Toyota Vios và Hyundai Accent, VinFast Fadil trở thành dòng xe có doanh số cao nhất thị trường ô tô tháng 5

Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và vụ lùm xùm với một Youtuber hồi đầu tháng 5 đã không trì hoãn được đà tăng của hãng xe Việt.

Khoai tây chiên của McDonald’s được trồng trên những cánh đồng lớn đến mức có thể nhìn thấy từ không gian của Bill Gates

Theo NBC, một loạt các loại rau mà người Mỹ ăn hàng ngày như cà rốt, hành tây... có thể được trồng trên đất của tỷ phú Bill Gates.

Đọc thêm