Chuyện chưa từng có trong lịch sử của bến xe lớn nhất Tp.HCM

16/10/2021 01:15 PM | Thời sự

Dịch bệnh Covid-19 đã cuốn sạch doanh thu của bến xe lớn nhất Tp.HCM, kéo theo khả năng vỡ kế hoạch kinh doanh.

Chuyện chưa từng có trong lịch sử của bến xe lớn nhất Tp.HCM

Công ty Cổ phần Bến xe Miền Tây (WCS) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2021. Theo đó, trong 3 tháng vừa qua, doanh thu của bến xe chỉ đạt 599 triệu đồng, giảm mạnh so với mức 29 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, trung bình, mỗi ngày, doanh thu của bến xe lớn nhất của Tp.HCM chỉ đạt khoảng 6 triệu đồng.

Nguyên nhân của việc giảm doanh thu này là do trong quý 3, bến xe gần như ngừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên Tp.HCM thực hiện giãn cách xã hội nên nên doanh thu hoạt động sản xuất kinh doanh giảm đến 98% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguồn thu của bến xe chỉ đến từ việc trông giữ xe máy và thu phí dịch vụ xe ra, vào bến chở hàng hóa.

Cùng với sự sụt giảm doanh thu, chi phí trả lương nhân viên vẫn phải duy trì khiến Bến xe Miền Tây lỗ gộp hơn 7,5 tỷ đồng.

 Chuyện chưa từng có trong lịch sử của bến xe lớn nhất Tp.HCM - Ảnh 1.

Hoạt động tài chính của bến xe trong tháng cũng bị sụt giảm mạnh. Hiện bến xe có hơn 153 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng. Lãi suất ngân hàng thời gian qua sụt giảm mạnh, bến xe cũng không đầu tư tài chính mà chỉ đem tiềm gửi ngân hàng nên giảm từ gần 4 tỷ đồng cùng kỳ năm trước xuống còn 1,5 tỷ đồng.

Tác động của Covid-19 đã khiến cho Bến xe Miền Tây lần đầu tiên kể từ khi doanh nghiệp công bố thông tin báo lỗ. Lũy kế 9 tháng, công ty vẫn có lãi sau thuế 14 tỷ đồng với tổng doanh thu 50 tỷ đồng, lần lượt giảm gần 70% và 40% so với cùng kỳ 2020. So với kế hoạch kinh doanh cả năm, công ty này mới chỉ thực hiện hơn một phần ba chỉ tiêu doanh thu và một phần tư chỉ tiêu lợi nhuận.

 Chuyện chưa từng có trong lịch sử của bến xe lớn nhất Tp.HCM - Ảnh 2.

Bến xe Miền Tây là bến xe lớn nhất Tp.HCM. Vốn điều lệ hiện tại của Bến xe Miền Tây là 25 tỷ đồng. Trong đó, Tổng công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn - TNHH MTV (Samco) sở hữu 51% cổ phần, chiếm quyền chi phối. Bến xe còn có một cổ đông chiến lược là Công ty Cổ phần Đầu tư Thái Bình sở hữu 10% cổ phần. 39% còn lại do các nhà đầu tư khác nắm giữ.

Doanh mục các hoạt động kinh doanh của bến xe gồm: Khai thác và kinh doanh bến xe, vận tải hành khách công cộng liên tỉnh và nội địa, khai thác dịch vụ phục vụ trong bến xe, khai thác kinh doanh vận chuyển hành khách tham quan du lịch liên tỉnh và nội địa; Cho thuê mặt bằng và kiốt, bãi đậu xe vận tải hàng hóa; Giữ và chuyển hàng hóa, hành lý, bao, gói; Mua bán phụ tùng vật tư, ô tô, xăng dầu. Lau rửa, bảo dưỡng, sửa chữa ô tô; Dịch vụ vui chơi giải trí, cho thuê nghỉ trọ và dịch vụ bốc xếp hàng hóa và lưu đậu qua đêm của phương tiện vận tải.

Cổ phiếu WCS là 1 trong số 2 cổ phiếu có thị giá lớn nhất trên sàn chứng khoán HNX. Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/10, cổ phiếu này đạt 197.000 đồng/cổ phiếu, chỉ xếp sau cổ phiếu THD của Thaiholdings (229.500 đồng/cổ phiếu). Năm 2020, bến xe này chia cổ tức tiền mặt với tỷ lệ tới 516% (mỗi cổ phiếu nhận 51.600 đồng).

Trước ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh, Tp.HCM đã ra quyết định dừng hoạt động dịch vụ vẩn tải hành khách để kiểm soát dịch bệnh từ ngày 20/6.

Các bến xe chủ yếu duy trì nguồn thu bằng hoạt động giữ xe tại bãi và thu phí vào cổng với phương tiện vận chuyển hàng hóa.

Pha Lê

DOANH NGHIỆP VÀ TIẾP THỊ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

NÓNG: Khởi tố vụ án, khởi tố bị can cặp vợ chồng chủ shop thời trang làm nhục nữ sinh ở Thanh Hóa

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa, Công an TP Thanh Hóa đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự làm nhục người khác; cưỡng đoạt tài sản xảy ra tại shop thời trang Mai Hường, số 93 đường Lê Hoàn, phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa.

3 năm may mắn của Việc Có: Từ sân khấu Shark Tank, Startup Việt, tới thực địa Covid khắc nghiệt và bí quyết tăng gấp 4 lần doanh thu

Việc Có là một startup khá may mắn, vì vừa ra đời đã được nhận sự hỗ trợ tương đối từ hệ sinh thái khởi nghiệp Việt. Dù vậy, điều đó chẳng có ý nghĩa gì với virus Corona, startup này vẫn bị Covid-19 quật cho tơi bời. Tuy nhiên, cùng việc tăng trưởng gấp gần 4 lần so với năm 2020, Việc Có lần đầu chứng minh: mình không chỉ có may mắn mà thực lực cũng rất đáng gờm.

Sau phiên giảm sâu 39 điểm, chứng khoán Việt Nam có đang quá nóng?

Thị trường chứng khoán vừa trải qua phiên giảm mạnh gần 39 điểm, xóa hết thành quả đạt được trong tháng 11. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, dư địa tăng trưởng của VN-Index vẫn còn rất lớn.

Đọc thêm