Chuyên bán đồ cũ trực tuyến, startup Đông Nam Á sắp đạt mốc giá trị 1 tỷ USD và tự tin sẽ có lãi trong vòng 3, 4 năm tới

13/10/2020 08:09 AM | Kinh doanh

Nền tảng bán hàng cũ trực tuyến Carousell sắp cán mốc giá trị 1 tỷ USD đồng thời tự tin sẽ có lãi trong vòng 3,4 năm tới.

Chuyên bán đồ cũ trực tuyến, startup Đông Nam Á sắp đạt mốc giá trị 1 tỷ USD và tự tin sẽ có lãi trong vòng 3, 4 năm tới

Carousell - startup chuyên bán đồ đã qua sử dụng trực tuyến đang trên đường trở thành một trong những kỳ lân tiếp theo của Đông Nam Á (startup trị giá trên 1 tỷ USD). Tuy nhiên, thay vì đánh đổi mọi thứ lấy tăng trưởng, đồng sáng lập và CEO Quek Siu Rui trả lời phỏng vấn tờ CNBC rằng công ty đang tập trung để có thể có lãi trong vòng 3 - 4 năm nữa.

Thán trước, Carousell nói rằng họ đã nhận được một khoản đầu tư trị giá 80 triệu USD từ những tập đoàn gồm cả Naver của Hàn Quốc. Một số nhà đầu tư khác gồm có Mirae Assett-Naver Asia Growth Fund và NH Investment & Securites. Nhờ vậy, giá trị thị trường của Carousell đã được đẩy lên trên 900 triệu USD.

Hồ sơ cho thấy chỉ một phần nhỏ trong các khoản đầu tư mới kể trên liên quan tới việc phát hành cổ phiếu mới. Một vài cổ đông hiện tại của Carousell gồm Golden Gates Ventures, Sequoria Capital India và 500 Startup cũng như Quek và các đồng sáng lập công ty đã bán một lượng cổ phần của họ tại công ty cho công ty mẹ của Naver.

Không ai trong số các nhà đầu tư vào công ty có ý định rút lui cả, theo Vinnie Lauria, quản lý tại Golden Gates Ventures - một trong những nhà đầu tư "chống lưng" cho Carousell.

"Hầu hết những gì chúng tôi đầu tư vẫn ở công ty và chúng tôi đã đầu tư trong 4, mà thậm chí 5 vòng gọi vốn. Với chúng tôi, ngay từ vòng đầu tiên, chúng tôi đã quyết định rút lại một lượng tiền rất nhỏ thôi bởi Naver đề nghị lựa chọn đó".

Tăng trưởng thần kỳ

Quek trả lời phỏng vấn tờ CNBC rằng những khoản đầu tư đến vào thời điểm này là một điều thần kỳ ở thời điểm nhiều startup đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Với chúng tôi những giao dịch này, trong vòng gọi vốn này sẽ không thay đổi chiến lược tập trung của công ty", anh bổ sung thêm rằng mục tiêu của Carousell là tập trung vào củng cố vị thế đứng đầu trong thị trường nền tảng bán hàng cũ trực tuyến Đông Nam Á.

Mục tiêu này sẽ giúp công ty có thể có lãi trong 3 - 4 năm tới. Một cách duy nhất để đạt được điều đó là đầu tư vào việc thu hút được các tài năng công nghệ. Nhiều nước đã đóng cửa biên giới và chính phủ các nước khác thì khuyến khích công ty tuyển nhân tài địa phương để bù đắp cho việc một lượng lớn việc làm bị mất trong năm nay. Hơn nữa, chiến lược kiểm soát dịch bệnh lây lan khác nhau giữa các quốc gia có thể khiến mọi người ngại di chuyển.

"Tôi nghĩ thách thức tuyển dụng nhân tài trong lĩnh vực công nghệ luôn khó khăn nhưng trong thời điểm này phải khẳng định là cực kỳ khó khăn".

Tập trung vào năm 2021

Giống như những nền tảng bán hàng cũ trực tuyến khác, Carousell muốn người dùng chụp ảnh nhiều thứ họ muốn bán và đăng lên, với thông tin chi tiết rõ ràng để người mua có thể đọc được.

Khi đại dịch khiến nhiều người ở nhà hơn, các chuyên gia nói rằng thói quen tiêu dùng đã dần dịch chuyển. Mọi người chuyển sang thương mại điện tử nhiều hơn buộc các công ty như Carousell và nhiều hãng khác vào vị trí tiên trong trong nền kinh tế internet tiềm năng đạt 300 tỷ USD ở Đông Nam Á.

Quek nói rằng Carousell đã chứng kiến hơn 1 tỷ USD giá trị các giao dịch trên nền tảng của họ trong giai đoạn từ tháng 2 - tháng 6. Nhiều người sử dụng cần mua các loại hàng hóa để cải thiện trải nghiệm làm việc từ xa gồm mua thêm nhiều thiết bị điện tử và đồ gia đình cũng như các thiết bị luyện tập tại nhà.

"Vì nhiều người ở nhà nên một chiến lược tập trung cho chúng tôi là hướng tới cuối năm 2020 và cả năm 2021 là các sản phẩm dịch vụ. Vì đây là lĩnh vực kinh doanh mới nên chúng tôi đang đặt cược vào đó".

Cuối cùng, Carousell muốn mục tiêu là khiến việc mua và bán những hàng hóa đã sử dụng trở nên dễ dàng hơn.

"Điều đó có nghĩa là cần tiếp tục đầu tư vào việc tìm kiếm nhân viên giỏi, làm sao để khiến việc bán hàng đơn giản hơn, làm sao để cải thiện trải nghiệm người dùng. Chúng tôi nghĩ điều cốt yếu của năm nay là cải thiện trải nghiệm người dùng và bởi vậy cần phải tuyển những tài năng công nghệ để tiếp tục đồng hành cùng công ty".

Phương Linh

Theo Tổ Quốc/CNBC

Từ khóa:  startup kỳ lân
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ nhân bí ẩn của 60 cửa hàng Fresh Garden: Dân chứng khoán rẽ ngang vì mê bánh, 10 năm chưa chi một đồng cho Marketing

10 năm kinh doanh lĩnh vực bánh tươi, chủ nhân của chuỗi Fresh Garden vẫn còn là ẩn số với ngay cả các đối thủ trong ngành. Nhiều lần từ chối báo chí, hôm nay, bà chủ của Fresh Garden quyết định bộc bạch về việc kinh doanh của bản thân - câu chuyện về người đứng sau 60 cửa hàng Fresh Garden không phải ông lớn nước ngoài nào cả, mà chỉ là một người phụ nữ làm chứng khoán Nhà nước rẽ ngang vì mê bánh…

25 triệu đồng, chiếc quan tài treo trên gác xép và nỗi niềm '600 năm đi xây Nhà chống lũ' của nữ doanh nhân Phạm Thị Hương Giang

Ít người biết đằng sau dự án này là nỗ lực kiên trì, bền bỉ của nữ doanh nhân Phạm Thị Hương Giang trong hơn 10 năm trời. Chị là nhà sáng lập quỹ Hỗ trợ và phát triển cộng đồng Sống bền vững.

Gặp gỡ CEO Teky Đào Lan Hương, người phụ nữ từ bỏ vị trí Phó Chủ tịch Nexttech để startup trong lĩnh vực “3 không”

Khởi nghiệp từ những năm 19, 20 tuổi, chị Đào Lan Hương đã gây dựng lên Nexttech, tập đoàn công nghệ có giá trị hàng trăm triệu USD. Tuy nhiên, sau 15 năm bó, người phụ nữ ấy đã rời bỏ vị trí Phó Chủ tịch tập đoàn để tự đi một con đường mới, khó khăn hơn nhưng chứa đựng rất nhiều đam mê, tâm huyết với thế hệ tương lai của Việt Nam.

[Bí mật phòng Sếp] Nữ Chủ tịch nặng 20kg, ngồi xe lăn kiếm tiền tỷ bên chiếc bàn làm từ vỏ hộp bánh

Kinh doanh chưa bao giờ là việc đơn giản. Nhưng Nguyễn Thị Vân nói: kinh doanh rất nhàn. Nó giống như cách cô nói về tất cả mọi việc xảy ra trong cuộc sống của mình trong 30 năm qua.

Đọc thêm