Câu chuyện kinh doanh

Chuỗi thuốc lớn thứ 3 Việt Nam Phano 'không sốt ruột' khi đối thủ ồ ạt mở chuỗi, tập trung tấn công mảng online

08/10/2020 06:00 PM | Kinh doanh

Luôn tự nhận mình là người cẩn trọng và chắc chắn trong chuyện kinh doanh, khi mới chỉ có khoảng 70 cửa hàng trên toàn quốc dù đã có 13 năm tuổi; song ở các phương diện khác, Phano không hề chậm, ví dụ như chuyển đổi số. Chuỗi Phano vừa ký kết hợp tác với eDoctor, để bán thuốc trực tuyến và giao hàng tận nhà cho người dân.

Phano Pharmacy không muốn chạy đua mở rộng thị trường bằng mọi giá

Hiện tại, Pharmacity và Long Châu đang là 2 chuỗi dược phẩm có số lượng cửa hàng nhiều nhất Việt Nam: Pharmacity khoảng hơn 500 cửa hàng còn Long Châu khoảng 120 cửa hàng; Phano Pharmacy chỉ đứng vị trí thứ ba với khoảng 70 cửa hàng. Tuy nhiên, thật ra Phano mới là doanh nghiệp bán lẻ dược phẩm tiên phong trong việc xây dựng chuỗi, chứ không phải Pharmacity hay Long Châu.

Thậm chí, năm 2016 họ đã bắt đầu triển khai mô hình nhượng quyền nhà thuốc đầu tiên tại TP. HCM. Đây có thể là nguyên do, dù trên website của mình, Phano nói rằng mình có 84 nhà thuốc, nhưng trong buổi ký kết hợp tác với eDoctor, Ban lãnh đạo của Phano nói với chúng tôi rằng, họ mới có 70 nhà thuốc. Có lẽ, 14 nhà thuốc ‘dư ra’ đó là của những người nhận quyền.

Ngoài ra, Ban lãnh đạo của Phano còn tiết lộ, họ mới là chuỗi nhà thuốc có doanh thu lớn nhất thị trường, chỉ là không chịu chia sẻ con số cụ thể. Đầu tiên, đơn thuốc của họ luôn có giá trị lớn do tập trung bán thuốc theo toa bác sỹ. Thứ hai, ngoài kênh B2C họ còn có kênh B2B khi phân phối cho các bệnh viện. Về danh mục sản phẩm, họ có hơn 10.000 mã sản phẩm như thuốc kê toa và không kê toa, thực phẩm chức năng, trang thiết bị y tế, dược mỹ phẩm...

Với mục tiêu xây dựng nhãn hàng riêng, đạt biên lợi nhuận tốt hơn cũng như chủ động được danh mục sản phẩm, năm 2016, Phano đã bắt tay với Imexpharm thông qua việc nắm giữ 10% cổ phần công ty này. Khi Phano bắt tay với nhà sản xuất hàng đầu Imexpharm – đơn vị từng có kinh nghiệm gia công thuốc cho Novartis, Sandoz, CFR…; cả hai sẽ tạo ra được một quy trình khép kín về sản xuất – phân phối – bán lẻ.

Chuỗi thuốc lớn thứ 3 Việt Nam Phano không sốt ruột khi đối thủ ồ ạt mở chuỗi, tập trung tấn công mảng online - Ảnh 1.

Đại diện Phano và eDoctor đang tiến hành lễ ký kết.

"Sở dĩ chúng tôi không đua mở rộng chuỗi như các doanh nghiệp khác cùng ngành, là bởi chiến lược của Phano sẽ là đi chậm và chắc chắn. Do những founder thành lập Phano đều là dược sỹ, nên tại Phano, chúng tôi rất chú trọng đào tạo chuyên môn cho dược sỹ hoặc trình dược viên – những người trực tiếp bán hàng, nên cũng chẳng thể mở ồ ạt được. Mỗi một chuỗi đều có chiến lược riêng, nên chúng tôi không sốt ruột.

Ít người biết, Phano là một trong những chuỗi dược phẩm ít ỏi trên thị trường có đủ 3 chuẩn GPP, GSP và GDP; tức chúng tôi phải cam kết bán thuốc đúng chất lượng, đúng giá từ các hãng sản xuất uy tín trong lẫn ngoài nước. Imexpharm. Dược sỹ của Phano luôn chú trọng tư vấn sử dụng đúng thuốc, đúng liều và đúng cách cho người dùng dựa trên nền tảng chuyên môn được đào tạo bài bản", TS. Lê Việt Hưng – Giám đốc phát triển kinh doanh của Phano, chia sẻ.

Trong tương lai, ông Lê Việt Hưng khẳng định rằng, Phano sẽ tiếp tục mở rộng chuỗi của mình, song vẫn với phong cách từ tốn như trước giờ chứ không muốn đua tranh cùng ai. Nguyên tắc của họ là phải cảm thấy hòa vốn và có lời mới làm, không ưu tiên việc mở rộng thị trường bằng mọi giá.

Tích cực tấn công kênh online bằng cách hợp tác cùng startup eDoctor

Ngược với chuyện mở rộng chuỗi, Phano lại tỏ ra khá tranh đua trong việc chuyển đổi số cho thương hiệu của mình. Trừ Pharmacity, trong khi các chuỗi khác vẫn còn dè dặt với việc bán hàng qua mạng, thì Phano đã xây dựng website bán hàng riêng của mình, đặt tên là Phanolink. Hoặc ở động thái gần nhất, họ đồng ý hợp tác cùng startup eDoctor, để tích hợp web bán hàng của mình vào hệ thống - app của eDoctor.

Với sự hợp tác này, Phano có thể tận dụng sức mạnh công nghệ từ eDoctor còn eDoctor có được một đối tác sở hữu chuyên môn cao, giúp startup này dần hoàn thiện hệ sinh thái thái y tế và chăm sóc sức khỏe, nhằm phục vụ người dân Việt Nam mọi lúc mọi nơi.

Chuỗi thuốc lớn thứ 3 Việt Nam Phano không sốt ruột khi đối thủ ồ ạt mở chuỗi, tập trung tấn công mảng online - Ảnh 2.

Kênh bán hàng online hợp tác giữa Phano và eDoctor.

Theo đó, sau khi chọn xong đơn thuốc, người mua cung cấp họ tên người nhận, số điện thoại, địa chỉ nhận hàng và xác nhận mua thuốc. Sau đó, đích thân dược sĩ sẽ gọi điện cho người mua để xác nhận đơn thuốc và tư vấn thêm cho người mua về các loại thuốc được lựa chọn. Người mua có thể đặt câu hỏi trực tiếp với dược sĩ để hỏi về tình trạng dùng thuốc của mình. Cuối cùng, người dùng chọn hình thức thanh toán (tiền mặt khi nhận hàng, thẻ tín dụng, ví điện tử MoMo) và yên tâm chờ thuốc được giao đến tận tay mình.

Bước đầu, dịch vụ bán thuốc trực tuyến được cung cấp cho người dân ở các tỉnh, thành có hệ thống Phano Pharmacy như: TP.HCM, Bình Dương, Bình Phước, An Giang, Cần Thơ, Cà Mau, Đà Nẵng… Riêng tại TP. HCM, với hệ thống Phano Pharmacy rộng khắp trên địa bàn, dịch vụ bán thuốc cam kết giao hàng đến tay người mua trong vòng 2 giờ đồng hồ.

"Mục tiêu cuối cùng của cả Phano lẫn eDoctor vẫn là ưu tiên trải nghiệm người dùng. Chúng tôi chia sẻ chung về mặt chiến lược nên có thể hợp tác đường dài. Cả hai đều có hệ thống công nghệ đã sẵn sàng, với đội ngũ dược sỹ có chuyên môn cao và phù hợp với nhau.

Thời gian đầu, chúng tôi sẽ bán thuốc theo toa, sau khi chúng tôi nhận toa từ bệnh nhân, sẽ check với bệnh viện và sau đó người bán sẽ gọi được cho khách hàng để kiểm ra một lần nữa.

Chúng tôi cũng chưa nghĩ về sự cạnh tranh giữa bán online và offline, chúng tôi đề cao sự tiện ích chứ chưa nghĩ đến khía cạnh cạnh tranh về giá. Chúng tôi muốn tập trung vào trải nghiệm người dùng, như khách hàng có thể gọi điện cho dược sỹ nếu họ muốn…", ông Vũ Thanh Long – CEO của eDoctor giải thích cụ thể.

Quỳnh Như

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hành trình 10 năm của Tập đoàn Thành Thành Công: Phong cách sinh tồn kiểu ‘con gián’, đi nhanh hay chậm cũng sẽ đi đến đích!

Trong 10 năm, Tập đoàn Thành Thành Công từ vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng phình to lên gần 19.000 tỷ đồng. Từ một công ty đa ngành, họ dần gom lại còn 4 ngành chính là nông nghiệp, bất động sản, năng lượng và du lịch. Trong quá trình phát triển, một khi đã nhận định cái gì đó họ sẽ làm đến cùng cho, dù gặp khó khăn lớn đến thế nào đi nữa, theo đúng phong cách "từ từ cháo sẽ nhừ".

Chủ thương hiệu thời trang Topshop phá sản

Công ty mẹ thương hiệu thời trang Topshop đã không thể trụ vững trước dịch Covid-19.

Ám ảnh bóng ma đa cấp thời 4.0: Những màn kịch đầu tư forex

Với kịch bản kết bạn, nhắn tin, gọi điện trò chuyện, hỏi han, nhân viên môi giới forex (IB) từng bước làm thân với nhà đầu tư. Với bí quyết “nhất thân, nhị quen, tam xuống tiền”, IB từng bước tạo lòng tin, kích thích lòng tham để nhà đầu tư nộp tiền. Những chiêu trò chăn khách dần hé lộ.

Cảnh báo mô hình “việc nhẹ lương cao” trên TikTok: Chỉ ngồi xem, bấm like dạo, thu lãi suất khủng 1.700%/năm

Dự án việc nhẹ lương cao, vừa làm vừa giải trí này đã dễ dàng chiếm được lòng tin của người tham gia.

Đọc thêm