Chưa yên tại châu Âu, Facebook và Google lại sắp gặp sóng gió tại quê nhà

13/07/2017 07:24 AM | Xã hội

Các hãng tin của Mỹ đang bắt tay nhau và đề xuất Quốc hội ra luật chống lại 2 ông lớn này.

Các hãng tin của Mỹ vừa qua đã kêu gọi Quốc hội nước này cho phép họ được đồng thời đàm phán với Google và Facebook về vấn đề quảng cáo online và phân phối tin tức bởi họ cho rằng Google và Facebook đang tạo thế “độc quyền song hành” thống trị thị trường báo chí.

Liên hiệp Tin tức và Truyền thông – một tổ chức đại diện cho khoảng 2000 cơ quan báo chí trên khắp Mỹ và Canada, trong đó có cả tờ Wall Street Journal cho rằng đạo luật chống độc quyền đã quá lạc hậu và đã vô tình tạo điều kiện cho sự thống trị của Google và Facebook bằng cách hạn chế khả năng hợp tác giữa các hãng tin với nhau.

Ông David Chavern, Chủ tịch của Liên hiệp này cho rằng các cơ quan báo chí cần được cho phép hợp tác với nhau để đương đầu với các loại hình truyền thông trên nền tảng kỹ thuật số, từ đó đảm bảo sự phân phối thông tin và tiếp cận công chúng một cách công bằng.

Theo trang eMarketer, riêng trong năm ngoái, Google và Facebook đã chiếm tới hơn 77% trong tổng số 12 tỉ USD doanh thu từ quảng cáo online.

Chưa yên tại châu Âu, Facebook và Google lại sắp gặp sóng gió tại quê nhà - Ảnh 1.

Hình ảnh cho thấy thị phần không mấy đáng kể của các hãng tin so với Google và Facebook.

Facebook và Google cũng đã có những nỗ lực đáng kể để kéo gần khoảng cách với các hãng tin nhằm giải quyết các vấn đề trong giai đoạn thay đổi đầy nhạy cảm này của ngành công nghiệp truyền thông.

Trong khi Google phải ngậm bồ hòn làm ngọt với những chỉ trích gay gắt và cam kết sẽ ủng hộ tài chính cũng như trợ giúp phân phối cho các hãng báo chí truyền thống thì Facebook lại nhượng bộ họ ở khía cạnh đăng ký các ấn bản điện tử của các tờ báo này.

Tuy vậy, để có được sự nới tay của Quốc hội, các hãng tin này cần phải tìm được một nhà lập pháp đồng tình với họ, đứng trên lập trường của họ để thuyết phục Quốc hội. Dù Đạo luật Bảo vệ Báo chí Mỹ ra đời từ năm 1970 hướng đến đối tượng là các hãng tin có sức khỏe tài chính yếu kém nhằm đảm bảo sự đưa tin đa dạng và quyền tự do ngôn luận, nhưng đạo luật này không hiệu quả và bị chìm lấp theo thời gian. Tương lai cho các hãng tin truyền thống vẫn còn khá mờ mịt.

Theo Minh Thu

Cùng chuyên mục
XEM