Chủ tịch Ogilvy bày cách làm thương hiệu: Coi thương hiệu như một con người và nghĩ cách làm sao để người đó kết bạn ở trường đại học

27/08/2018 08:41 AM | Kinh doanh

Trong một chuyến du lịch tại hòn đảo ở Hy Lạp, xe máy Alan Couldrey hết xăng trên đường về. Ông "vật vã" với chiếc xe máy trên hòn đảo hoang vắng, mà trời thì cứ tối dần đi. Cho đến khi logo hình mặt trời của hãng xăng BP bất ngờ xuất hiện phía sau một ngọn đồi, ông mới biêt mình đã được "cứu." "Mối quan hệ" giữa hãng BP và ông Alan Couldrey cũng bắt đầu từ đó.

Đó là câu chuyện mà Alan Couldrey – chủ tịch Ogilvy Việt Nam – dùng để mở đầu phần trình bày của mình tại Hội nghị Forbes Việt Nam 2018 với chủ đề Câu chuyện thương hiệu diễn ra tuần qua.

Tất nhiên, đó chỉ là ví dụ để chủ tịch Alan Couldrey đưa ra để chúng ta hiểu rằng vị trí của một thương hiệu trong lòng khách hàng có thể mang tính cá nhân, đầy cảm xúc và gắn với trải nghiệm, kỷ niệm như vị trí của một người bạn, người vợ… đối với chúng ta.

Còn trong phần nhiều trường hợp, "mối quan hệ" giữa thương hiệu và con người không tự nảy sinh như cách Alan Couldrey yêu quý hãng nhiên liệu BP, mà các thương hiệu ngày nay phải chủ động xây dựng.

Nhưng xây dựng như thế nào?

Hãy nghĩ về cách bạn kết bạn ở trường đại học

"Làm thế nào bạn kết bạn khi bạn bắt đầu ở một ngôi trường phổ thông, tại đại học, hay tại một chỗ làm mới?" Chủ tịch Ogilvy Việt Nam đặt câu hỏi cho những khán giả tại sự kiện.

"Bất cứ thứ gì chúng ta làm để kết nối với một con người, chúng ta có thể làm để thương hiệu kết nối với khách hàng."

"Có thể là một nụ cười, bắt chuyện với ai đó, chia sẻ những trải nghiệm, sở thích của bạn, như bóng đá, du lịch chẳng hạn…", ông Alan Couldrey nói.

Chủ tịch Ogilvy cho rằng "nếu bạn biết cách tạo lập mối quan hệ với một người nào đó, tất cả những gì bạn cần làm là nghĩ về thương hiệu như một con người và nghĩ cách làm sao để con người đó tạo lập mối quan hệ."

"Bất cứ thứ gì chúng ta làm để kết nối với một con người, chúng ta có thể làm để thương hiệu kết nối với khách hàng," ông nói.

"Một mẩu chuyện cười. Chuyện cười, những trải nghiệm chung. Phản ứng của bạn về thời tiết hôm nay. Kết quả của một môn thế thao, hay một phim mới ra rạp," ông Alan Couldrey nêu ví dụ. 

Ông kể thêm: "Những thứ chúng ta chia sẻ với nhau theo thời gian, những trải nghiệm dù tốt hay xấu đều là một phần của hành trình, một phần của kế hoạch dài lâu, của niềm tin giữa hai bên với nhau. Những hành vi đó tạo nên những thay đổi từ từ." 

Chủ tịch Ogilvy bày cách làm thương hiệu: Coi thương hiệu như một con người và nghĩ cách làm sao để người đó kết bạn ở trường đại học - Ảnh 2.

Ông Alan Couldrey tại sự kiện

Kết nối với khách hàng theo thời gian thực

Hiển nhiên "mối quan hệ" vốn đã là một cụm từ quá phức tạp với chúng ta với tư cách là một con người, chưa kể với thương hiệu. Có rất yếu tố cần cho một mối quan hệ tốt đẹp. Tuy nhiên, chủ tịch Ogilvy nhấn mạnh về một yếu tố trong xây dựng mối quan hệ với khách hàng mà các thương hiệu ngày nay cần chú trọng: Kết nối theo thời gian thực.

Theo ông Alan Couldrey, nhiều lúc thương hiệu phải "phát điên lên" vì luôn luôn có thứ gì đó mới diễn ra. Và điều đó có nghĩa là những gì thương hiệu trao đổi, giao tiếp với khách hàng cũng phải luôn luôn được cập nhật, "bắt sóng" kịp thời với những mối quan tâm của khách hàng

Ông Couldrey nêu ví dụ về một chiến dịch quảng cáo của nhãn hàng Milo (do Ogilvy Việt Nam thực hiện). Theo đó, Milo làm thương hiệu hướng tới thông điệp về vận động thể thao. Trong quảng cáo của Milo, các bà mẹ cho con mình chơi thể thao và làm nổi bật điều quan trọng là con cái của họ cảm thấy thoải mái - là nhà vô địch - khi được chơi thể thao, chứ không chỉ nhờ kết quả học tập.

Thông điệp về vai trò của vận động thể thao đổi với con trẻ dù được xây dựng có kế hoạch trước, là platform (nền tảng), là cốt lõi của chiến dịch, được lên kế hoạch theo năm. Nhưng trong chiến dịch còn có program (chương trình)– những nội dung được lên kế hoạch theo tháng, quý để kết nối với khách hàng.

Và còn có những nội dung được lên kế hoạch và sản xuất hàng tuần, hàng ngày và theo thời gian thực (real-time). "Như việc Việt Nam thành công tại giải bóng đá U23 châu Á cũng là một cơ hội tốt để quảng bá thương hiệu," ông Couldrey nhận định.

Chủ tịch Ogilvy bày cách làm thương hiệu: Coi thương hiệu như một con người và nghĩ cách làm sao để người đó kết bạn ở trường đại học - Ảnh 3.

Nội dung được tạo nên theo "trend," nhưng vẫn lồng ghép thông điệp của chiến dịch. Ảnh chụp màn hình.

Ngoài ra, theo ông Couldrey, trong mối quan hệ với khách hàng, tự nhiênchân thành là những tính từ quan trọng: "những trải nghiệm dù tốt hay xấu cũng là một phần của hành trình." Kèm với đó là tính cá nhân hóa, sự kết nối 1 – 1 với khách hàng mà thương hiệu cần lưu ý. "Trong thời đại công nghệ ngày nay, mối quan hệ này ngày càng phải trở nên cá nhân hóa hơn," ông Alan Couldrey nói.

Quỳnh

Cùng chuyên mục
XEM