Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài nói về Bách Hoá Xanh: Hàng tươi chưa hoàn hảo, còn hàng khô và hàng tiêu dùng chúng tôi tự tin đã thành công

08/04/2023 17:54 PM | Kinh doanh

Chiều 8/4, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG – sàn HoSE) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023.

Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài nói về Bách Hoá Xanh: Hàng tươi chưa hoàn hảo, còn hàng khô và hàng tiêu dùng chúng tôi tự tin đã thành công - Ảnh 1.

Mở đầu đại hội cổ đông thường niên năm nay của Thế giới di động, một nội dung được quan tâm nhất đó là việc bổ nhiệm quyền CEO của hệ thống Bách Hóa Xanh.

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài cho biết: “Chúng tôi chọn ra ông Phạm Văn Trọng, người sẽ dẫn dắt Bách Hóa Xanh tiến về tương lai. Đây là quyền CEO đầu tiên mà chúng tôi bổ nhiệm, ông Trọng sẽ làm việc không lương cho đến khi tình hình có hiệu quả.”

Cửa hàng Bách Hóa Xanh đầu tiên chính thức có mặt trên thị trường vào cuối năm 2015, tập trung kinh doanh rau củ quả, hàng tươi sống và FMCGs. Sau giai đoạn mở rộng rầm rộ từ 2019 - 2021, Bách Hoá Xanh chốt sổ ở con số 1728 cửa hàng vào cuối năm 2022, tập trung chủ yếu tại TP.HCM và khu vực Nam Bộ, duyên hải Nam Trung Bộ.

Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài nói về Bách Hoá Xanh: Hàng tươi chưa hoàn hảo, còn hàng khô và hàng tiêu dùng chúng tôi tự tin đã thành công - Ảnh 2.

Số lượng cửa hàng Bách hóa xanh theo BCTN 2022 TGDĐ

Năm 2022, Bách Hóa Xanh đóng góp hơn 27 nghìn tỷ đồng doanh thu, chiếm 20% tổng doanh thu của MWG. Mặc dù vậy, Bách Hoá Xanh đã mang đến cho MWG khoản lỗ luỹ kế từ năm 2016 tới 2022 là 7.158 tỷ đồng và vẫn chưa tìm được điểm hòa vốn.

Mặc dù vậy, sau những nỗ lực tái cấu trúc, Bách Hóa Xanh đã cho thấy những dấu hiệu cải thiện như:

- Doanh thu trung bình/cửa hàng/tháng trong quý 4/2022 đạt 1,37 tỷ đồng, tăng 45% so với quý 1/2022.

- Lợi nhuận trực tiếp (EBIT) tại cửa hàng chuyển từ âm sang dương 2%-3%.

- EBITDA (không bao gồm khấu hao) tại cửa hàng ổn định ở mức 7%-8%

Sau khi được giao trọng trách dẫn dắt Bách Hóa Xanh thời gian tới, ông Phạm Văn Trọng cam kết về các hành động lớn của Bách hoá Xanh trong năm nay:

"Đầu tiên là dịch chuyển mọi suy nghĩ, hành động của Tập đoàn, hướng đến mục tiêu lớn nhất năm nay “khách hàng là trọng tâm”.

Thứ hai là tập trung phát triển hàng tươi, để biến Bách hoá Xanh thành điểm đến của hộ gia đình, điểm mua hàng tươi thú vị nhất của các bà nội trợ.

Thứ ba là xây dựng chuỗi cung ứng đặc biệt về thực phẩm tươi, sẵn sàng để mở rộng hệ thống.

Thứ tư là cam kết đạt mục tiêu doanh thu, lợi nhuận đặt ra, từ đó cải thiện thu nhập của nhân viên, đối với nhân viên quan trọng nhất là thu nhập, thứ hai là niềm vui.

Cuối cùng, là hướng Bách hoá Xanh online đạt điểm hòa vốn trong năm nay, trở thành trang thương mại điện tử ngành hàng tiêu dùng số một.”

Trả lời câu hỏi của cổ đông trong phần thảo luận, lợi thế lớn nhất của Bách Hóa Xanh ở đâu, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài chia sẻ: Ngành bán lẻ có 4 mô hình – hypermarket và supermarket, để đưa sản phẩm đến người tiêu dùng, tuỳ đất nước, các mô hình sẽ có ưu thế khác nhau.

Đất rộng người thưa, mô hình lớn chiếm ưu thế, đất nước nhỏ thì mô hình nhỏ. Tương tự với các khu vực trong cùng quốc gia, nơi đông dân, chuỗi nhỏ chiếm ưu thế. Ở Indonesia cũng có sự tương đồng như vậy.

Bán thực phẩm có lợi thế gì? Bách Hóa Xanh đang kinh doanh hàng tươi và hàng khô (thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng). Với hàng tươi, BHX đang nỗ lực để hàng tươi tốt hơn mua ở chợ. Chúng tôi muốn biến sự tươi này thành điểm đến của các bà nội trợ. Trong tương lai, BHX sẽ có điểm mạnh về hàng tươi, sẽ thành sự thân quen mới đối với khách hàng, giống như đã làm được với điện thoại, điện máy.

Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài nói về Bách Hoá Xanh: Hàng tươi chưa hoàn hảo, còn hàng khô và hàng tiêu dùng chúng tôi tự tin đã thành công - Ảnh 3.

Cơ cấu các mặt hàng hiện nay của Bách hóa Xanh. Nguồn: Báo cáo thường niên TGDĐ 2022

Ông Tài cho biết tầm nhìn trong vòng 3 đến 5 năm tiếp theo, Bách Hoá Xanh sẽ là điểm đến của người tiêu dùng và bà nội trợ, về cả hàng tươi và hàng khô.  

"Hàng tươi chưa hoàn hảo, sẽ được hoàn tất trong năm nay. Còn hàng khô, đặc biệt là hàng tiêu dùng, chúng tôi tự tin đã thành công”, ông Nguyễn Đức Tài cho biết.

Trên thực tế, ông Tài cũng thừa nhận mô hình nhỏ tại Việt Nam khó có lời là một nhận định chính xác. Nhưng mô hình nhỏ vẫn có khả năng lời. Các mô hình lớn, chỉ có ông lớn nằm trong lõi khu dân cư đông đúc thì sẽ có lời. Đó là sự mâu thuẫn: Chỗ mở được thì khách sẽ không đủ lớn, chỗ đông thì không có đất mở.

Trong 5 năm, TPHCM gần như không có siêu thị lớn nào mở cửa. Vậy nên, mô hình nhỏ mới là mô hình của tương lai. Khách hàng chỉ cần những điều rất cơ bản, từ việc có hàng, mức giá, cho đến chất lượng dịch vụ.

Quyền CEO mới của Bách Hóa Xanh, ông Trọng cho biết, về cơ bản, để thu hút khách hàng, Bách Hoá Xanh cần có chất lượng. Về chuỗi cung ứng, ban đầu TGDĐ ứng dụng mô hình nước ngoài vào  Bách Hoá Xanh, nhưng thực tế sau một thời gian, phải thay đổi cách làm để giảm chi phí vận hành.

Với Bách Hoá Xanh online, theo báo cáo thường niên TGDĐ 2022, website Bachhoaxanh.com tiếp tục có mặt trong Top 10 trang thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam năm 2022 (theo Statista) và là chuyên trang duy nhất về bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu. Kênh online phục vụ gần 2,4 triệu lượt giao dịch thành công và đóng góp 900 tỷ đồng doanh thu cho BHX. Tỷ trọng đóng góp doanh thu của kênh online đối với BHX là 3%.

Trong đại hội cổ đông chiều 8/4, ông Phạm Văn Trọng cho biết sau khi cắt nhiều chi phí (như khuyến mãi voucher), các đơn hàng tự nhiên (của BHX online) vẫn phát triển tốt và đi lên đều đặn. Vị lãnh đạo này tự tin năm nay Bách Hoá Xanh online sẽ là kênh đầu tiên bán hàng thực phẩm, tiêu dùng online mà có lãi.

Trọng Nghĩa

Cùng chuyên mục
XEM