Chủ tịch HSG Lê Phước Vũ ngồi trên núi mua bán nguyên liệu: "Cổ phiếu giảm là cơ hội mua vào, còn ai chốt lời cứ chốt đi"

21/01/2021 01:41 PM | Kinh doanh

"Thực ra tôi đã muốn xuất gia từ năm 30 tuổi. Đến năm 2026 tôi sẽ giao lại mọi thứ cho ai đó xứng đáng. Tôi ra đi vì trách nhiệm chứ không phải ra đi để gom một mớ tiền. Đến lúc đó, tôi sẽ bán hết cổ phiếu của tôi cho các nhà đầu tư đến sau", Chủ tịch Lê Phước Vũ nói.

Chủ tịch HSG Lê Phước Vũ ngồi trên núi mua bán nguyên liệu: "Cổ phiếu giảm là cơ hội mua vào, còn ai chốt lời cứ chốt đi"

Sáng ngày 21/2/2021, Tập đoàn Hoa Sen (HSG) đã chính thức tổ chức ĐHĐCĐ thường niên, thông qua kế hoạch lợi nhuận sau thuế 1.500 tỷ đồng, kết quả kinh doanh được thúc đẩy thông qua cuộc chơi đầu cơ truyền thống.

Mặt khác, sau khi làm thép Cà Ná bất thành, HSG tuyên bố định hướng chiến lược sẽ phát triển hệ thống siêu thị vật liệu xây dựng và nội thất Hoa Sen Home. Bởi, tôn, ống thép, ống nhựa chỉ chiếm 9% tiền xây dựng một ngôi nhà, HSG cho biết tương lai sẽ bán thêm tất cả những gì cần có để làm nên một ngôi nhà.

Chưa kể, Công ty đã hoàn thiện hệ thống nhà máy và hệ thống logistics, theo đó lãnh đạo cho rằng đây là thời điểm phù hợp để thực hiện chiến lược phát triển chuỗi siêu thị nội thất Hoa Sen Home.

Quý I lãi 572 tỷ đồng - "Cả thế giới đều là đầu cơ"

Trao đổi với cổ đông về kế hoạch lợi nhuận 1.500 tỷ, Phó Tổng Giám đốc Hồ Thanh Hiếu cho biết lợi nhuận Công ty đặt ra dựa trên dự báo giá thép HRC trung bình năm 2021 sẽ xoay quanh 600-650 USD/tấn.

Cần nhấn mạnh, thông thường lợi nhuận của HSG sẽ biến động theo chu kỳ tăng giảm của nguyên vật liệu. Và dù từng nhận trái đắng khi đầu cơ nguyên liệu, thậm chí đưa HSG đến bờ vực nợ khủng, Chủ tịch Lê Phước Vũ vẫn tuyên bố khi thấy thời cơ ta phải táo bạo hơn, quyết liệt hơn.

Bởi, "Cả thế giới đều là đầu cơ", ông nói. Riêng quý 1 Công ty đã thực hiện được 572 tỷ đồng.

Ông Vũ cũng tự tin khẳng định đã đầy kinh nghiệm, và có tư duy cách thức để triển khai đầu cơ giá thép. Dẫn chứng, trước Covid-19 giá HRC là hơn 500 USD/tấn, đến tháng 3 giảm mạnh về còn 390 USD/tấn. "Nhưng dù như thế, HSG vẫn lời. Chỉ có HSG mới làm được chuyện đó vì có hệ thống bán lẻ và tạo được nhu cầu nhờ thương hiệu".

"Việc của tôi là mua nguyên liệu, ngồi trên núi mua"

Về xuất khẩu, hàng hoá của HSG hiện nay xuất đi nhiều quốc gia, ban lãnh đạo đặc biệt nhấn mạnh thời điểm này xuất sang châu Âu được giá rất tốt.  Hiện, ông Vũ cho biết mình vẫn ở trên núi, và phối hợp nhịp nhàng với ban lãnh đạo bên dưới.

"Trên núi thì đầu óc sáng tư duy sáng, tôi biết ưu tiên từng thị trường vào từng thời điểm", Chủ tịch bày tỏ.

"Việc của tôi là mua nguyên liệu, ngồi trên núi mua", ông Vũ nói. Dù trao quyền kinh doanh cho đội ngũ lãnh đạo, nhưng ông Vũ khẳng định vẫn chưa thể trao quyền quyết định mua vào đầu cơ giá nguyên liệu cho cấp dưới. Ông cho rằng bản thân rất cẩn trọng, làm gì cũng phải kiểm soát được.

"Theo tôi cổ phiếu giảm là cơ hội mua vào, còn ai chốt lời cứ chốt đi"

Phía HSG còn chia sẻ được khách hàng ưu tiên vì không bao giờ giao trễ cũng như thiếu hàng. Do đó, Công ty có vị thế trong việc đàm phán giá cả, dù giá có giảm khách hàng vẫn sẽ mua của HSG.

"Trong chu kỳ giá xuống chúng ta vẫn lời, dù không nhiều như lúc giá lên. Nhưng quý vị yên tâm, giá thép cũng như giá chứng khoán, lên xuống, và chúng tôi đã có 20 năm kinh nghiệm rồi.

Đại hội cách đây 1 năm, tôi đã nói chắc chắn cổ phiếu HSG sẽ tăng lên 15.000-16.000 đồng/cp, và hơn nữa lên 20.000 đồng/cp. Thực tế đến nay, thị giá đã đạt 26.000 đồng/cp rồi. Như vậy, theo tôi cổ phiếu giảm là cơ hội mua vào, còn ai chốt lời cứ chốt đi", Chủ tịch nói thêm.

 Chủ tịch HSG Lê Phước Vũ ngồi trên núi mua bán nguyên liệu: Cổ phiếu giảm là cơ hội mua vào, còn ai chốt lời cứ chốt đi  - Ảnh 1.

Mục tiêu HSG 3-4 năm tới sẽ đưa nợ về 0

Thứ hai, liên quan đến mảng Hoa Sen Home, theo kế hoạch, HSG dự kiến nâng cấp 100 cửa hàng hiện hữu và mở mới 50 cửa hàng Hoa Sen Home trong 2021. Đến năm 2026, HSG đặt mục tiêu đạt sản lượng 3 triệu tấn, doanh thu 3 tỷ USD và lợi nhuận sau thuế 3.000 tỷ đồng.

Lãnh đạo Công ty chia sẻ: "Việc triển khai Hoa Sen Home là bước ngoặt của HSG. Trong gần 20 năm qua nghĩ đến HSG là nghĩ đến tôn, sau đó là ống thép rồi ống nhựa. Tôi tin rằng vài năm tới nghĩ đến HSG là nghĩ đến hệ thống vật liệu Hoa Sen Home".

Dù vậy, hiện có nhiều đối tác cung ứng sản phẩm cho hệ thống Hoa Sen Home lo lắng rằng HSG sau khi kinh doanh tốt sẽ đi vào sản xuất những mặt hàng mà họ cung ứng. Ông Vũ tuyên bố HSG trong tương lai sẽ không còn là nhà sản xuất nữa. Thay vào đó, HSG chỉ đóng vai trò là nhà đầu tư vào các đối tác cung ứng nếu các đối tác này muốn. HSG sẽ chọn hợp tác với những nhà cung ứng có sản phẩm tốt và hệ thống quản trị tốt.

Vị này cũng tự tin khẳng định tình hình tài chính của HSG hiện nay là rất tốt, trong đó chiến lược của HSG là đưa nợ về 0 trong 3-4 năm tới. "Chắc chắn chúng ta sẽ làm được điều đó", ông Vũ nói.

"Tôi sẽ rời HSG trong năm 2026, và sẽ bán hết cổ phiếu cho nhà đầu tư đến sau"

Tương lai xa hơn, HSG sẽ chuyển từ sản xuất sang phân phối bán lẻ. Ông Vũ tâm sự đến năm 2026 ông sẽ chính thức chia tay HSG. Và những việc làm hôm nay là cách để ông ra đi.

"Thực ra tôi đã muốn xuất gia từ năm 30 tuổi. Đến năm 2026 tôi sẽ giao lại mọi thứ cho ai đó xứng đáng. Tôi ra đi vì trách nhiệm chứ không phải ra đi để gom một mớ tiền. Tôi trên núi nhưng vẫn đôn đốc chỉ đạo anh em nhanh chóng".

Riêng Hoa Sen Home, ông Vũ kỳ vọng sẽ thành công với đội ngũ lãnh đạo hiện nay. Và nếu anh em cấp dưới điều hành tốt, Chủ tịch cho biết Công ty có thể sẽ đạt doanh thu đâu đó 5 tỷ USD, mặt hàng tôn mạ hiện nay dự kiến chỉ còn là mặt hàng phụ.

"Đến lúc đó, tôi sẽ bán hết cổ phiếu của tôi cho các nhà đầu tư đến sau", ông Vũ chốt lời.

Tri Túc

Doanh nghiệp và Tiếp thị

Từ khóa:  hoa sen, Lê Phước Vũ
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

[Case study] 9 năm không biết lỗ, CEO Eva de Eva quyết tái định vị thương hiệu: Tham vọng mở 100 cửa hàng, chẳng ngờ khiến công ty suýt phá sản

"Mọi người hay chia sẻ thành công, còn tôi hôm nay muốn chia sẻ những khó khăn chúng tôi đã trải qua, hy vọng sẽ phần nào giúp các bạn có cái nhìn đa chiều trong việc xây dựng thương hiệu", bà Dung Tô - nhà sáng lập hãng thời trang công sở nữ Eva de Eva - trải lòng. Eva de Eva từng trải qua khó khăn được bà mô tả là "khó gấp 10 lần Covid", trước khi bước vào đà tăng trưởng như hiện tại...

Ái nữ xinh đẹp của BĐS Nam Cường: Là người thừa kế duy nhất, cùng mẹ lèo lái cơ nghiệp cha để lại, 20 tuổi đảm đương vị trí Phó chủ tịch Tập đoàn

Cũng giống con cái của nhiều đại gia Việt, Trần Thị Quỳnh Ngọc, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Cường, có đời tư vô cùng kín đáo.

CenLand của Shark Hưng sắp đi vay 1.272 tỷ đồng, tương đương 1/3 tổng tài sản công ty

Khoản vay này được dùng để nhận chuyển nhượng 65 lô biệt thự, 12 lô liền kề tại một dự án ở quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Câu chuyện kinh doanh

Vợ chồng Sonny Vũ - Lê Diệp Kiều Trang: Khởi nghiệp cần sáng tạo, nhưng người trẻ Việt coi sáng tạo là áp lực thay vì ước mơ trong sáng

Cặp đôi doanh nhân tin tưởng, việc startup Việt học hỏi những ý tưởng hay từ thế giới không có gì đáng phê phán. Tuy nhiên, chỉ khi duy trì được tinh thần, tư duy sáng tạo một cách liên tục và tự nhiên, startup mới có thể tạo nên khác biệt và đi đường dài trên hành trình khởi nghiệp của mình.

Đọc thêm