Chủ tịch Coteccons: “Nhiều công ty cố gắng hạ giá để thắng thầu, có thể có cuộc chiến đang diễn ra với doanh nghiệp xây dựng Việt Nam”

16/03/2023 10:06 AM | Kinh doanh

“Thách thức chính mà tôi nhìn nhận lúc này là ngành xây dựng còn thiếu sự tin tưởng”, đại diện CTD cho biết.

Chủ tịch Coteccons: “Nhiều công ty cố gắng hạ giá để thắng thầu, có thể có cuộc chiến đang diễn ra với doanh nghiệp xây dựng Việt Nam” - Ảnh 1.

“Xây dựng sân bay là dự án lớn rất được quan tâm trong 6-7 tháng qua. Tôi tin rằng các công ty Việt Nam có thể giao thầu đúng hạn với chất lượng cao nhất, không thua kém bất kỳ sân bay nào ở châu Âu ”, ông Bolat Duisenov, Chủ tịch Coteccons, chia sẻ tại diễn đàn ‘Build to last’ do CCIFV tổ chức nhân dịp 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp mới đây.

Dù vậy, ông cũng nhấn mạnh có thể có cuộc chiến đang diễn ra với doanh nghiệp xây dựng Việt Nam. Cụ thể là các nhà thầu trong nước đang có sự cạnh tranh rất lớn: Nhiều công ty cố gắng hạ giá để thắng thầu và điều này làm ảnh hưởng đến chất lượng, sự an toàn của chính họ.

“Thách thức chính mà tôi nhìn nhận lúc này là ngành xây dựng còn thiếu sự tin tưởng”, đại diện CTD cho biết. Khi, thị trường hiện có rất nhiều thương hiệu, nhiều công ty nhưng chưa có sự gắn kết. Trong khi, nhà thầu Việt Nam theo đánh giá là có năng lực, song chưa hiểu hết về sức bật tiềm ẩn của mình. Vị này cũng lưu ý vấn đề ESG, phát triển bền vững trong xây dựng thời gian tới. Theo ông, lựa chọn bền vững không chỉ đến từ khung pháp lý, mà nên là lựa chọn của mỗi doanh nghiệp.

Trong bối cảnh thị trường còn nhiều khó khăn thách thức, Chủ tịch CTD kêu gọi các nhà thầu liên kết, song song chú trọng yếu tố ESG. Có như vậy, Việt Nam mới có thể kỳ vọng việc tham gia nhiều hơn của nhà thầu trong nước tại các dự án lớn như nhà ga, sân bay…

Riêng về hạ tầng tại Việt Nam, ông Bolat nhận định có một bước tiến rất lớn thời gian qua. Tôi đã sống ở đất nước này 15 năm, tôi vẫn nhớ lần đầu tiên tôi đến Việt Nam vào những năm 2000 , tôi đã được chào đón như thế nào ở sân bay kể từ thời điểm đ ó. Do đó, tôi tin rằng sau này khi sân bay Long Thành hoàn thành, Việt Nam sẽ có sự khác biệt rất lớn ”, ông nói.

Dù 2022 được xem là một năm rất thách thức của không chỉ ngành bất động sản mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới ngành xây dựng, và dự kiến, 2023 tiếp tục là năm không hề dễ dàng. Song, ngành xây dựng nói chung và doanh nghiệp nói riêng vẫn có nhiều cơ hội trước những dự án lớn, liên quan đến chính sách thúc đẩy đầu tư công từ đầu năm.

Về thị trường, trong báo cáo mới cập nhật, Chứng khoán VCBS đánh giá triển vọng năm 2023 đối với ngành xây dựng sẽ phân hóa mạnh giữa các nhóm doanh nghiệp. VCBS cho rằng điều kiện cho hoạt động thi công các công trình sẽ được cải thiện đáng kể trong năm 2023 với lực lượng lao động về cơ bản đã trở vể mức ổn định. Thêm vào đó, chu kì thời tiết dự báo chuyển sang trạng thái El Nino (với đặc điểm ít mưa), tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thi công, đặc biệt tại các dự án hạ tầng giao thông.

Đặc biệt, kể từ quý 3/2022, giá một số loại vật liệu xây dựng (đặc biệt thép) đã ghi nhận mức sụt giảm đáng kể. VCBS kỳ vọng giá thép sẽ chưa ghi nhận xu hướng tăng mới trong năm 2023 nhờ nhu cầu thép thế giới thấp trong khi chuỗi cung ứng được nối lại hậu đại dịch. Giá vật liệu đi xuống kỳ vọng sẽ tác động tích cực đến biên lợi nhuận các doanh nghiệp xây lắp.

Tuy vậy, VCBS nhấn mạnh tác động sẽ có sự phân hóa giữa các nhóm doanh nghiệp khi nhóm xây dựng dân dụng (đặc biệt các dự án cao tầng) và xây dựng công nghiệp sẽ được hưởng lợi đáng kể do các nguyên liệu thép/tôn chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu chi phí. Biên lợi nhuận nhóm doanh nghiệp trên dự kiến sẽ có sự cải thiện khi hợp đồng với các nhà cung cấp được điều chỉnh theo đơn giá mới. Đối với nhóm doanh nghiệp xây dựng hạ tầng (đặc biệt các dự án cao tốc), tác động sẽ khá hạn chế do các loại vật liệu chiếm tỷ trọng cao trong tổng chi phí (đất đắp, cát san nền, đá,…) vẫn duy trì xu hướng tăng giá.

Theo Tri Túc

Cùng chuyên mục
XEM