Chồng mất, "nữ tướng" Facebook chán đến mức ngủ gật trong buổi họp và Mark Zuckerberg đã đưa bà lời khuyên không thể tốt hơn
Sandberg cho biết bà không thể tập trung vào công việc, luôn suy nghĩ miên man, thậm chí ngủ gật trong cuộc họp của Hội đồng quản trị. Đêm hôm đó, bà đã gọi cho CEO Facebook Mark Zuckerberg và nhận được câu trả lời bất ngờ từ anh.
Năm 2015, sau sự ra đi đột ngột của người chồng đã nhiều năm gắn bó, COO quyền lực của Facebook Sheryl Sandberg đã tìm đến lời khuyên từ những nhà cố vấn tâm lý. Họ nói với bà rằng bà nên quay trở lại văn phòng làm việc vào 10 ngày tới để xem liệu công việc có giúp bà quên đi nỗi mất mát lớn lao này không.
Sau đó, bà đã gửi các con ở trường và đến văn phòng Facebook ngồi khoảng 4 tiếng.
“Tôi không thể nói gì khác hơn, đó là một tai họa khủng khiếp”, nữ COO chia sẻ trong một cuộc trò chuyện với Oprah Winfrey để ghi hình cho chương trình SuperSoul Sunday.
Sandberg cho biết bà không thể tập trung vào công việc, luôn suy nghĩ miên man, thậm chí ngủ gật trong cuộc họp của Hội đồng quản trị. Đêm hôm đó, bà đã gọi cho CEO Facebook Mark Zuckerberg để nói rằng: “Có lẽ tôi đã quay trở lại với công việc quá sớm. Tôi hành động như một kẻ ngốc vậy”.
Tuy nhiên, câu trả lời của ông chủ Facebook đã khiến bà hết sức bất ngờ: “Có rất nhiều người thường ngủ trong các cuộc họp. Nhưng tôi nghĩ bà đã làm được một điều quan trọng nhất trong ngày hôm nay’.
Ghi nhận những đóng góp của Sheryl trong suốt thời gian qua và cả khi bà đang trải qua nỗi đau vô hạn, Mark nói rằng, Sheryl có thể tiếp tục nghỉ ngơi và quay trở lại với công việc bất cứ khi nào cảm thấy sẵn sàng.
"Đó là điều tốt đẹp nhất mà bất cứ ai cũng có thể làm được", Sheryl nói về cuộc điện thoại với Mark Zuckerberg. Đối với bà, cuộc điện thoại này có ý nghĩa rất đặc biệt và là một bài học giáo dục sâu sắc. Cuối cùng, bà đã xin tăng gấp đôi thời gian nghỉ phép của mình, lên đến 20 ngày và bà cũng nói với Winfrey rằng bà đã hiểu ra tầm quan trọng của những quan tâm nhỏ bé của lãnh đạo đối với cấp dưới và thay đổi hoàn toàn cách bà dẫn dắt nhân viên sau này.
Từ thời điểm đó, đối với các nhân viên phải trải qua thời kỳ khó khăn, bà sẵn sàng để họ nghỉ ngơi và quay lại công việc khi họ sẵn sàng thực sự. Tuy cho phép nhân viên tạm rời công việc khi có vấn đề riêng, nhưng nữ COO này vẫn nhấn mạnh và coi trọng vai trò quan trọng của các cá nhân đối với công việc.
Từ cách ứng xử ấm áp của ông chủ Mark Zuckerberg, Sheryl nhận thấy, khi các lãnh đạo thể hiện sự quan tâm nhỏ bé đến cấp dưới, họ đã thể hiện sự đảm bảo về tinh thần và sự an ủi lớn đối với các thành viên trong công ty. Ở thời điểm người ta yếu đuối, dễ tổn thương nhất, sự trấn an, ghi nhận của người lãnh đạo thực sự quan trọng. Sự thấu hiểu đó là mối dây liên kết chặt chẽ, khiến nhân viên gắn bó hơn với người quản lý, với tổ chức.
"Tôi nghĩ, mọi người có thể học hỏi rất nhiều từ Mark. Thành thực mà nói, tôi không biết làm cách nào Mark biết được điều này. Tôi thì không hề biết gì cả. Cậu ấy đã làm những điều tôi chắc chắn chưa bao giờ nghĩ đến khi tôi làm việc cùng những người đang trải qua đau buồn. Đó là một câu chuyện kỳ diệu", Sheryl nhấn mạnh.