Chọn thị trường ngách trong lĩnh vực nhà thép tiền chế

27/03/2020 10:00 AM | Kinh doanh

Giữa những ngày doanh nghiệp cả nước đang lao đao vì đại dịch Covid-19, anh Hoàng Văn Sáu – Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Dubai vẫn tỏ ra vô cùng lạc quan. Nam doanh nhân cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, trung bình mỗi tháng anh đều nhận thi công 4 - 5 công trình mới.

Chọn thị trường ngách trong lĩnh vực nhà thép tiền chế

Đánh trúng lĩnh vực tiềm năng

Trước khi thành lập công ty cổ phần xây dựng Dubai, anh Hoàng Văn Sáu từng "chinh chiến" tại một doanh nghiệp có uy tín về thi công công trình ở miền Nam. Đó là vào khoảng năm 2015, khi Việt Nam bắt đầu hoàn tất đàm phán hàng loạt các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, mở ra nhiều cơ hội cho khu vực sản xuất công nghiệp. Trong thời gian này, anh Sáu nhận ra nhu cầu xây dựng nhà máy, kho, xưởng với kết cấu thép ngày càng lớn, bởi những ưu điểm vượt trội như: khả năng chịu lực lớn; dễ dàng vận chuyển, lắp đặt, sửa chữa; thi công nhanh; đồng thời giúp tiết kiệm chi phí do không sử dụng nhiều nguyên vật liệu phụ,…Vì vậy, anh đã tìm những người cùng chí hướng lập ra một doanh nghiệp chuyên về kết cấu xây dựng để nhận thầu những công trình này. Đánh trúng tiềm năng thị trường, ngay trong năm đầu tiên, công ty đã đạt doanh thu cao và liên tục có lãi.

Tuy nhiên, do mục tiêu phát triển khác nhau, cuối năm 2018, anh Hoàng Văn Sáu quyết định "chia tay" các cổ đông để ra Hà Nội khởi sự. Công ty cổ phần xây dựng Dubai chính thức thành lập vào tháng 3/2019.

"Đó là quãng thời gian tương đối khó khăn, vì mình đã phải đánh đổi cả một tương lai rộng mở để gây dựng lại từ đầu. Nhưng tôi tin tưởng vào lựa chọn của mình, vì tôi đã sớm xác định con đường tiếp theo mà mình sẽ đi", anh Sáu tâm sự.

Dựng lại cơ đồ với thị trường ngách

Chẳng có con đường nào trải đầy hoa hồng. Là một doanh nghiệp mới, thương hiệu mới, nam doanh nhân trẻ tuổi rất vất vả để tiếp cận khách hàng. Để bắt đầu lại từ đầu khó gấp trăm gấp ngàn lần trước đây, thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn nhiều, chi phí để truyền thông, để marketing ngày càng lớn.

"Nếu ngày xưa bỏ ra 500 triệu chúng tôi có thể tiếp cận vô số khách hàng, bây giờ bỏ ra gấp 4, 5 lần như thế nhưng chưa chắc đã đạt được một phần con số đó. Mà tiếp cận được thì lại phải chịu cạnh tranh với nhiều đối thủ", anh Hoàng Văn Sáu nói.

Để công ty cổ phần xây dựng Dubai có thể tồn tại, nam doanh nhân cho rằng: Trước mắt, mình không thể phát triển tại các thành phố lớn, các khu vực trung tâm, vì đó là sân chơi của các đại gia trong ngành. Anh xác định: Thị trường của mình sẽ là những vùng ven, nơi cũng có nhu cầu xây dựng nhà xưởng rất lớn nhưng với chi phí thấp hơn. Bởi vậy, anh tìm kiếm khách hàng ở các tỉnh miền Trung, miền Tây và các tỉnh Tây Bắc. Và chiến lược này đã giúp anh gặt hái được những thành công ban đầu.

"Xu hướng dịch chuyển khu công nghiệp và các nhà xưởng về các tỉnh sẽ ngày càng lớn, do khu vực trung tâm không còn đất xây dựng. Phân khúc khách hàng của chúng tôi là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tuy giá trị mỗi công trình không quá lớn, nhưng đó là tệp khách hàng còn đang bỏ ngỏ. Tôi muốn doanh nghiệp của mình sẽ có những bước đi chậm nhưng chắc và bền vững", doanh nhân Hoàng Văn Sáu cho biết.

Chọn thị trường ngách trong lĩnh vực nhà thép tiền chế - Ảnh 1.

Một dự án do Công ty Cổ phần Xây dựng Dubai thi công

Khác biệt tạo nên thành công

Lựa chọn phân khúc "ít tiền", nhưng ông chủ của công ty cổ phần xây dựng Dubai luôn khuyến khích nhân viên của mình sáng tạo và dốc hết tâm huyết cho mỗi công trình. Bởi theo anh, không có con đường nào truyền thông hiệu quả nhất bằng chính chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp.

Nam doanh nhân chia sẻ: "Chúng tôi không có lợi thế về tiềm lực vốn hay công nghệ, vì vậy công ty tập trung vào bài toán dịch vụ để mang lại quyền lợi cao nhất cho khách hàng, như tăng thời gian bảo hành, tính toán thiết kế kỹ lưỡng, đặc biệt là tìm ra những giá trị tối ưu nhất cho khách hàng. Khi bạn có ý thức tốt hơn về việc tạo ra một sản phẩm chất lượng, tự khắc khách hàng sẽ tìm đến bạn, và đó cũng chính là cầu nối mang bạn đến với rất nhiều chủ đầu tư khác".

Chọn thị trường ngách trong lĩnh vực nhà thép tiền chế - Ảnh 2.

Một công trình thi công xây dựng nhà xưởng của công ty xây dựng Dubai

Anh Hoàng Văn Sáu cũng cho biết: Hiện nay rất nhiều doanh nghiệp đang lao đao vì đại dịch Covid-19, nhưng công ty của anh vẫn hoạt động ổn định. Bởi các khách hàng của anh đều thuộc những khu vực ít bị ảnh hưởng và không mấy biến động. Đối với anh, đó là một sự may mắn vô cùng. Trong thời gian này, ngoài việc duy trì kinh doanh, nam doanh nhân sẽ tập trung phát triển đội ngũ nhân sự để nâng cao chất lượng phục vụ cũng như sẵn sàng tăng tốc khi cơn khủng hoảng qua đi.

Chọn thị trường ngách trong lĩnh vực nhà thép tiền chế - Ảnh 3.

Doanh nhân Hoàng Văn Sáu vừa mới xuất hiện trên sóng truyền hình VTV1 trong chương trình CEO Chìa khóa thành công – Những câu chuyện thật

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa:  kinh doanh
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch VCCI: Nếu Covid-19 kéo dài, một nửa doanh nghiệp sẽ phá sản!

Nếu tình hình dịch bệnh kéo dài và diễn biến phức tạp, chỉ khoảng 30% doanh nghiệp duy trì được hoạt động không quá 3 tháng, 50% doanh nghiệp chỉ trụ được nửa năm. Khảo sát của VCCI nhấn mạnh: "Lần đầu tiên sau hàng thập kỷ, số lượng doanh nghiệp rời thị trường lớn hơn số thành lập mới."

Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường ĐH Ngân hàng TPHCM bị đình chỉ công tác

Tối ngày 8/4, theo nguồn tin của PV, Ngân hàng Nhà nước đã ra 2 quyết định tạm đình chỉ công tác đối với hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường ĐH Ngân hàng TPHCM để tổ chức kiểm điểm, xem xét, kỷ luật do vi phạm các quy định chấp hành các biện pháp nay về việc cách ly, phòng chống dịch bệnh COVID-19.

11 kiến nghị từ VCCI gửi Chính phủ nhằm “cứu” cộng đồng doanh nghiệp và nền kinh tế: Không thanh kiểm tra, không tăng lương tối thiểu, dừng thu phí công đoàn...

Trong hội nghị trực tuyến diễn ra vào 3/4, Chủ tịch VCCI đã ghi nhận những khó khăn của doanh nghiệp và đề nghị 11 điều cần khẩn trương thực hiện.

Vì sao bệnh nhân Covid-19 số 243 lây cho chị dâu và hàng xóm mà không lây cho vợ? Đây là câu trả lời của bác sĩ BV Xanh Pôn

Mấu chốt của việc bệnh nhân Covid-19 số 243 không lây nhiễm cho vợ nằm ở căn bệnh mà người vợ mắc phải.

Đọc thêm