Chịu thiệt tới 50.000USD trong 1 tuần, Tripi.vn chống giao dịch giả mạo để bảo vệ khách hàng

19/12/2017 19:30 PM | Kinh doanh

Mỗi ngày, hệ thống đặt vé máy bay, khách sạn trong nước và quốc tế tại Tripi.vn có hàng ngàn giao dịch khách sạn và trong số đó tồn tại các giao dịch giả mạo. Đỉnh điểm trong tuần qua, lượng giao dịch giả mạo lên đến trên 50.000 USD. Giám đốc Điều hành Trần Bình Giang khẳng định: Tripi.vn chấp nhận chịu thiệt nhưng nói không với giao dịch giả mạo!

Chiêu giả mạo khi sử dụng dịch vụ du lịch trực tuyến

Dịch vụ đặt vé máy bay, khách sạn trực tuyến cho phép người tiêu dùng tìm hiểu kỹ hơn về các chuyến bay, khách sạn khác nhau phù hợp với nhu cầu cá nhân hiện nay đang rất phổ biến một cách thuận tiện.

Tuy nhiên, do đây là hình thức giao dịch trực tuyến, không ít rủi ro xảy ra cho cả khách du lịch cũng như công ty cung ứng dịch vụ bởi những lỗ hổng an ninh của hạ tầng thanh toán hoặc do sự bất cẩn của người tiêu dùng. Trong đó, giao dịch giả mạo, ăn cắp thông tin là mối lo lớn, có thể khiến người tiêu dùng mất tiền chỉ sau vài lần click chuột.

Theo nhóm chuyên gia công nghệ từ Tripi.vn, du lịch trực tuyến là ngành bị giao dịch giả mạo (fraudulent transaction) nhiều nhất. Trong hàng nghìn đơn đặt khách sạn trong nước và quốc tế mà hệ thống nhận mỗi ngày, có nhiều giao dịch giả mạo. Do không có giao hàng vật lý nên khó lần ra người giả mạo. Dịch vụ sau khi đặt xong không hủy được nên dù sau đó phát hiện ra đó là giao dịch giả mạo thì đơn vị cung cấp dịch vụ cũng không thể từ chối việc cung cấp dịch vụ được nữa.

Chịu thiệt tới 50.000USD trong 1 tuần, Tripi.vn chống giao dịch giả mạo để bảo vệ khách hàng - Ảnh 1.

Cẩn trọng khi giao dịch bằng thẻ tại các trung tâm thương mại, cửa hàng, nhà hàng,… để tránh lộ thông tin thẻ.

Có rất nhiều tình huống khiến thông tin thẻ bị lộ như là thanh toán bằng thẻ tại các trung tâm thương mại, quán ăn và bị chụp lại thẻ (Visa/Master), sau đó đem bán cho các đối tượng xấu. Hoặc chủ tài khoản bị đánh cắp thông tin cá nhân khi thực hiện giao dịch online, quy trình cấp lại sim của nhà mạng…

Đỉnh điểm nhất là chỉ trong một tuần, lượng giao dịch giả mạo trên Tripi.vn lên đến 50.000 USD. Do hợp đồng hoàn hủy chặt chẽ giữa Tripi.vn và các khách sạn này nên nếu Tripi.vn hủy dịch vụ tức là chấp nhận chịu thiệt khoản tiền này. Tuyên chiến với các giao dịch giả mạo là điều Tripi.vn đã thực hiện, từ chối cung cấp dịch vụ cho các đơn hàng dùng thẻ đánh cắp, trả tiền lại cho chủ thẻ.

Để là người tiêu dùng thông minh

Giữa tháng 11 vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương cũng đưa ra những cảnh báo khi đặt khách sạn/ vé máy bay trực tuyến. Cơ quan này chỉ rõ, điều này không chỉ xảy ra với người tiêu dùng Việt Nam mà còn ở nhiều nước khác, bao gồm Nhật Bản – một quốc gia phát triển công nghệ và du lịch của khu vực.

Thống kê trong năm 2016, Trung tâm Bảo vệ người tiêu dùng Nhật Bản đã tiến hành thống kê số lượng yêu cầu tư vấn liên quan đến những vấn đề người dân gặp phải khi đi du lịch, trong đó có một số lượng không nhỏ các vấn đề liên quan đến đặt phòng/đặt vé trực tuyến. Nếu như qua 05 năm, số lượng các vụ việc du lịch nói chung chỉ tăng nhẹ (từ hơn 3000 vụ đến 3545 vụ) thì vụ việc liên quan đến đặt phòng/vé trực tuyến đã tăng rất mạnh (từ hơn 800 vụ đến gần 1700 vụ việc).

Điều này thể hiện việc thanh toán online tiềm ẩn nhiều rủi ro, khách hàng cần lựa chọn nhà cung cấp uy tín để thanh toán và bảo vệ thông tin cá nhân để tránh lộ thông tin thẻ cho kẻ xấu lợi dụng.

Một trong những giải pháp của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương là nắm rõ thông tin về trang web, bao gồm cả thông tin về địa chỉ liên hệ của công ty trước khi tiến hành giao dịch. Để hạn chế những thiệt hại, rủi ro khi tham gia sàn thương mại điện tử, người dân nên lựa chọn các website thương mại điện tử có uy tín, kiểm tra kỹ tên miền trước khi giao dịch.

Theo Giám đốc Điều hành Trần Bình Giang, những lợi thế của một doanh nghiệp có yếu tố bản địa như Tripi.vn là có thể đảm bảo thông tin cho khách hàng trong nước khi đặt vé máy bay, khách sạn tại các tỉnh, thành phố khác hoặc ra nước ngoài. Trong khi đó, khách quốc tế có thể “gõ cửa” Tripi.vn bất cứ lúc nào để giải đáp các vấn đề liên quan. “Với một startup như Tripi.vn, không chỉ tiên phong về công nghệ mà trên hết là bảo vệ người tiêu dùng”.

A.D

Từ khóa:  kinh doanh
Cùng chuyên mục
XEM