Chiêu trò PR khó hiểu nhất mọi thời đại: Kêu gọi tiền để đào và lấp 1 cái hố vô dụng, càng nhiều tiền hố càng sâu!

11/11/2020 16:06 PM | Kinh doanh

CAH thông báo rằng họ sẽ không dùng tiền quyên góp được để làm từ thiện mà chỉ đơn giản là họ cần tiền để đào hố và trả thù lao cho người làm công việc đó.

Công ty Cards Against Humanity (CAH) vốn nổi tiếng với những chương trình không giống ai của mình. Nhiều năm trước, CAH tổ chức một sự kiện mà họ đặt số phận của một bức tranh của danh họa Piccaso vào tay người dùng Internet. Theo đó, tác phẩm hoặc được tặng cho viện bảo tàng hoặc sẽ bị cắt thành 150.000 mảnh bằng dao laser và tặng cho khán giả. May mắn thay, có 72% người tham gia đã bỏ phiếu cho phương án tặng bức tranh cho viện bảo tàng.

Lần khác, CAH mua một hòn đảo tư nhân ở Maine và đổi tên thành Hawaii 2. Sau đó, họ bán đấu giá các lô đất để gây quỹ từ thiện. Như lời tri ân đến các nhà tài trợ, họ chia hòn đảo thành 200.000 lô đất riêng lẻ và gửi cho mỗi người một chứng thư với nội dung: "Bạn có thể đặt tên cho ‘mảnh đất’ nhỏ bé của mình. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng toàn bộ hòn đảo cho các hoạt động giải trí và phi thương mại". Người dân địa phương cùng các cơ quan thực thi quy hoạch đã rất tức giận và đe dọa đâm đơn kiện CAH.

Chiêu trò PR khó hiểu nhất mọi thời đại: Kêu gọi tiền để đào và lấp 1 cái hố vô dụng, càng nhiều tiền hố càng sâu! - Ảnh 1.

Nhà đồng sáng lập của CAH.

Năm 2016, CAH thông báo rằng họ muốn đào một cái hố. Họ sẽ không quyên góp bất cứ khoản tiền nào cho tổ chức từ thiện mà chỉ đơn giản là cần tiền để đào hố và trả thù lao cho người làm công việc đó!

Mọi người đều cho rằng đó là hành động tượng trưng cho một thông điệp mà công ty này muốn truyền tải. Họ lên kế hoạch đào hố vào Black Friday, ngày lễ mua sắm nổi tiếng ở Mỹ.

CAH tìm đến một đơn vị thi công ở Illinois, nói rằng họ muốn đào một cái hố càng sâu càng tốt và sau đó lấp lại bằng đất. Độ sâu của nó phụ thuộc vào số tiền họ kêu gọi được. Để đào chiếc hố, CAH cần một nhóm làm việc 24/7.

Sau đó, họ đã đưa ra câu trả lời cho những thắc mắc của mọi người, rằng điều này hoàn toàn có thật và người tài trợ tiền sẽ chẳng nhận được gì ngoài việc cái hố được đào sâu hơn.

Điều đáng kinh ngạc hơn là các khoản quyên góp bắt đầu đổ về rất nhiều.

Vào ngày Black Friday, CAH tổ chức một buổi livestream ghi lại cảnh đào chiếc hố vô nghĩa. 60 người đàn ông lái chiếc máy khổng lồ và đào đất. Dù vấp phải nhiều sự phản đối trên Twitter nhưng việc đào hố vẫn tiếp diễn. CAH còn khẳng định miễn là mọi người tiếp tục góp tiền, hành động này sẽ được tiếp tục.

Chiêu trò PR khó hiểu nhất mọi thời đại: Kêu gọi tiền để đào và lấp 1 cái hố vô dụng, càng nhiều tiền hố càng sâu! - Ảnh 2.

Cảnh đào chiếc hố được CAH livestream.

Lời khẳng định đó càng khiến tiền quyên góp đổ về nhiều hơn. Thậm chí, một cá nhân đã ủng hộ 2.500 USD. Vài ngày sau, việc đào hố dừng lại. Như đã hứa, CAH yêu cầu công nhân lấp chiếc hố vừa đào. Đó là tất cả những gì đã diễn ra. Không có khoản tiền nào được đóng góp cho quỹ từ thiện, không có thêm sự giải thích nào đến từ CAH và quan trọng nhất là chi phí đào lấp chiếc hố vô nghĩa lên tới 106.000 USD.

Đến nay, vẫn chưa có ai hiểu mục đích thực sự của chiêu trò PR có phần "quá lố" này của CAH. Chủ sở hữu đơn vị thi công sau đó chia sẻ rằng đây là một trong những dự án kỳ lạ nhất mà nhóm của ông đã tham gia dù họ cũng không nắm bắt được ý nghĩa của nó. Người này nói: "Đó là một cái hố vô tích sự. Chúng tôi đào lên và lấp nó mà chẳng có lý do gì. Livestream và tiền thì cứ đổ về. Mọi thứ thật khó hiểu".

Nhiều người đã rất tức giận bởi đây được coi là ý tưởng vô dụng và ngu ngốc nhất cho đến nay khi không đem lại lợi ích nào cho xã hội, khách hàng hoặc công ty nghĩ ra sáng kiến đó. Nó cũng không được coi là marketing chứ chưa nói đến từ thiện.

Mộc Tiên

Cùng chuyên mục
XEM