Chiến lược tiêm vắc-xin độc đáo của New Zealand

17/10/2021 10:30 AM | Thời sự

Trong nỗ lực thúc đẩy 20% dân số đủ điều kiện còn lại đi tiêm vắc-xin chống lại Covid-19, chính phủ New Zealand đang sử dụng các chiến lược quảng cáo ngày càng mới lạ và thú vị.

Chiến lược tiêm vắc-xin độc đáo của New Zealand
Người dân đợi tại một xe buýt tiêm chủng ở Auckland

Tiêm chủng trên máy bay

Khi số ca nhiễm Covid tăng lên hàng ngày và nhiều vùng của đất nước rơi vào giãn cách xã hội, New Zealand đang phải chạy đua với thời gian, cố gắng đẩy tỷ lệ tiêm chủng đủ cao để ngăn chặn sự lây lan của vi-rút và ngăn chặn một đợt bùng phát quy mô lớn.

Trong tuần này, Hãng hàng không quốc gia Air New Zealand thông báo họ sẽ chuyển đổi chiếc máy bay 787 Dreamliner thành một phòng tiêm chủng mới, với dịch vụ ăn nhẹ và giải trí trên chuyến bay cho khoảng thời gian 30 phút theo dõi sau khi tiêm vắc xin.

"Mọi người sẽ lên khoang thương gia của máy bay, nơi họ sẽ nhận được một liều vắc-xin Pfizer trên cánh tay mà họ chọn", hãng hàng không cho biết trong một tuyên bố. "Sau đó, họ sẽ di chuyển vào hạng phổ thông, nơi sẽ cung cấp dịch vụ ăn nhẹ. Trong thời gian chờ đợi, họ có thể tận hưởng các hoạt động giải trí như trên một chuyến bay".

Chiến lược tiêm vắc-xin độc đáo của New Zealand - Ảnh 1.
Người dân nói chuyện với một tình nguyện viên sau khi được tiêm ở Auckland, New Zealand

Sức mạnh của thịt gà

Có vẻ như chìa khóa để chiến thắng những trái tim và tâm trí ấy, một số lượng lớn các nhà cung cấp dịch vụ y tế đã quyết định, chính là thịt gà. Tại siêu thị Papatoetoe, khách hàng sẽ được tặng một con gà quay nóng hổi sau mỗi lần tiêm. Ở một số nơi khác, món quà có thể là một xô gà KFC cỡ lớn hoặc một hộp "gà bỏng ngô".

Tình yêu của người dân New Zealand đối với đồ ăn nhanh rõ mồn một đến nỗi chính phủ đã suy xét việc gửi xe buýt tiêm chủng đến các hàng đợi mua mang về. Tại thành phố Hamilton, khách hàng của chuỗi McDonald’s có thể nhận được một ưu đãi đặc biệt: một mũi tiêm Pfizer cùng với combo bánh mì kẹp thịt của họ. Tại Christchurch, người đi tiêm sẽ được mời món cá và khoai tây chiên từ các xe tải bán đồ ăn. Ở các địa điểm khác, món quà có thể là thanh sô cô la, phiếu mua hàng siêu thị hoặc kem.

Quảng Cáo

Chiến lược tiêm vắc-xin độc đáo của New Zealand - Ảnh 2.
Một chiếc xe tải chở người đến trung tâm tiêm chủng Covid ở Hastings

Toàn quân hợp lực

Tai những nơi hẻo lánh nhất của New Zealand, các kiểm lâm của Cục Bảo tồn cũng đang góp tay giúp đỡ. Để ngăn ngừa dịch hại và quản lý các loài động thực vật bản địa một cách hiệu quả, họ có một mạng lưới đội ngũ trải dài khắp các vùng khó tiếp cận nhất của đất nước. Theo một phát ngôn viên của Cục, các kiểm lâm sẽ sử dụng xe địa hình của họ để đưa người dân đến các trung tâm tiêm chủng, đồng thời túc trực ở những địa điểm xa xôi khác để cung cấp hỗ trợ. Ở những nơi gần trung tâm hơn, họ sẽ được giao nhiệm vụ nướng xúc xích và bánh dành cho những người vừa tiêm xong.

Những chiến lược khuyến khích có vẻ đang bắt đầu đem lại kết quả tích cực. Tính đến thứ Năm (14/10), 81% người New Zealand đủ điều kiện - những người từ 12 tuổi trở lên - đã được tiêm ít nhất một liều vắc-xin, trong khi 59% đã được tiêm chủng đầy đủ.

Nhìn chung, những ý tưởng này đều là nỗ lực tạo ra một bầu không khí cộng đồng cho quá trình tiêm chủng. Các nhà chức trách đã đề xuất các sự kiện "Siêu thứ Bảy" tập trung vào những người ở những nơi khó tiếp cận vắc-xin hơn. Cuối tuần này, các chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn sẽ diễn ra tới tận đêm khuya. Thành phố Nelson đã tổ chức một buổi tiêm chủng tại đường đua cao tốc địa phương, với vé đi tàu lượn cao tốc miễn phí. Lễ hội Pasifika Youth Vax Fest ở phía đông Porirua hứa hẹn sẽ có nhạc sống và DJ.

Thủ tướng Jacinda Ardern cho biết chính phủ cũng đã phát động "Vaxathon" - một chương trình truyền hình kéo dài cả ngày - và sẽ truyền hình trực tiếp tỷ lệ tiêm chủng của các khu vực để thúc đẩy "cạnh tranh lành mạnh". "New Zealand đã dẫn đầu thế giới về việc giảm thiểu số ca nhiễm, số ca nhập viện và số ca tử vong", bà nói. "Tôi tin rằng chúng tôi cũng có thể dẫn đầu thế giới về vắc-xin".

Hoài Vy

Tiền Phong

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Vietnam Airlines lỗ tiếp 3.400 tỷ đồng quý 3/2021, lỗ lũy kế sắp chạm mốc 1 tỷ USD

Vietnam Airlines đã lỗ lũy kế 21.200 tỷ đồng. Sau khi tăng vốn thêm gần 8.000 tỷ đồng thời gian gần đây, vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines hiện cũng chỉ còn chưa tới 1.500 tỷ đồng. Như vậy, nếu tiếp tục lỗ lớn trong quý 4, cổ phiếu Vietnam Airlines có nguy cơ bị hủy niêm yết trên sàn chứng khoán do âm vốn chủ sở hữu.

BizInsider

Bức tranh tương phản tại Thế Giới Di Động hậu giãn cách: Rau thịt cá "ế" khách, điện thoại cháy hàng

Sau khi có thêm 320 cửa hàng trong vòng 1 năm qua, doanh thu Bách Hóa Xanh tháng 10/2021 gần như không tăng so với cùng kỳ năm trước. Trái lại, doanh thu điện thoại điện máy vừa lên cao thứ 2 trong lịch sử, góp phần giúp Thế Giới Di Động báo lãi kỷ lục.

Một cá nhân ở Hà Nội nộp 11 tỷ đồng tiền thuế từ kinh doanh thương mại điện tử

Theo đại diện của Cục Thuế Hà Nội, đây là số thuế dồn tích nhiều năm, nên số tiền chậm nộp chiếm trên 4 tỷ đồng.

WHO đang họp khẩn vì biến thể COVID-19 mới ở Nam Phi: Đây là tất cả những gì chúng ta biết về B.1.1.529 cho tới lúc này

Biến thể này có 10 đột biến trên mũi gai protein, trong so sánh, biến thể Delta chỉ có 2 đột biến.

Đọc thêm