Chiến lược nổi tiếng biến Google từ một công ty khởi nghiệp trong gara đến gã khổng lồ công nghệ nghìn tỷ USD

29/09/2020 12:31 PM | Kinh doanh

Theo Larry Page, đồng sáng lập của Google, đến nay công ty vẫn sử dụng kỹ thuật này. Hệ thống trên cũng được nhiều công ty lớn như Slack và Dropbox áp dụng.

Chiến lược nổi tiếng biến Google từ một công ty khởi nghiệp trong gara đến gã khổng lồ công nghệ nghìn tỷ USD

Năm 1999, các nhân viên của Google từng tụ tập quanh bàn đánh bóng bàn để nghe một bài thuyết trình có thể thay đổi tương lai của công ty. John Doerr, thành viên mới của hội đồng quản trị và cựu nhân viên của Intel, đã giới thiệu về OKR (Mục tiêu và kết quả then chốt). Khi áp dụng, doanh nghiệp sẽ thực hiện việc tính toán để tạo ra những kết quả then chốt để hiện thực hóa mục tiêu trong thời hạn nhất định.

Đây là kỹ thuật tư duy đã giúp đưa Google từ một công ty khởi nghiệp từ gara ô tô đến đế chế công nghệ trị giá hàng nghìn tỷ USD như ngày nay. Theo Larry Page, đồng sáng lập của Google, đến nay công ty vẫn sử dụng kỹ thuật này. Hệ thống trên cũng được nhiều công ty lớn như Slack và Dropbox áp dụng.

OKR giúp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đo lường thành công và giúp các tổ chức đi đúng hướng khi đối mặt với sự gián đoạn. Dưới đây là chia sẻ của một cựu giám đốc dự án của Google và một số nhân viên cấp cao của Slack, Dropbox về OKR.

2 câu hỏi OKR mà trả lời

Doerr biết về hệ thống này từ giáo sư Andy Grove, người đã phát minh ra hệ thống OKR của Intel và thường được coi là "cha đẻ của OKR". Vào những năm 1970, khi tham gia một khóa học tại Intel, Grove cho biết phương pháp OKR nên trả lời hai câu hỏi: "Chúng ta muốn đi đâu?" và "Làm thế nào để biết được khi chúng ta đến đó?

Mục tiêu là nơi bạn muốn đến và kết quả chính là điều giúp bạn biết mình đã đạt được mục tiêu. Khi cựu giám đốc dự án Niket Desai rời Google để thành lập một doanh nghiệp khác, ông đã áp dụng phương pháp OKR để đưa ra cấu trúc cho công ty mới. Desai nói với Business Insider: "Chúng tôi thường tạo danh sách những việc cụ thể cần làm hơn là những việc mang tính định hướng".

Chiến lược nổi tiếng biến Google từ một công ty khởi nghiệp trong gara đến gã khổng lồ công nghệ nghìn tỷ USD - Ảnh 1.

Đặt mục tiêu cao hơn

Nếu đạt được OKR dễ dàng, mục tiêu bạn đặt ra không đủ cao. Desai cho biết sứ mệnh cao cả của Google là "sắp xếp thông tin của thế giới và khiến cho nó có thể truy cập được trên toàn cầu".

Vị cựu giám đốc lấy ví dụ: "Nếu muốn giảm cân trong năm mới, hãy đặt mục tiêu ‘thực hiện lối sống lành mạnh hơn để đem lại hạnh phúc cho chính mình’ thay vì chỉ đơn thuần là giảm cân. Các cột mốc để đạt được mục tiêu cũng cần có định hướng và đo lường được. Bạn có thể tự đưa ra chế độ luyện tập như chạy bộ hàng ngày hoặc ăn một bữa 600 calo 10 lần/tuần".

Làm việc thông minh hơn

Theo Andrew Fong, phó chủ tịch phụ trách cơ sở hạ tầng của Dropbox, OKR khuyến khích bạn làm việc thông minh hơn chứ không nhất thiết phải chăm chỉ hơn. Tập trung vào các kết quả bên ngoài, thay vì các cột mốc nội bộ của công ty.

Thu hẹp sự tập trung

OKR đem lại sự rõ ràng cả trong tình huống khẩn cấp. Khi đặt mục tiêu, hãy giới hạn ở một số lượng nhất định bởi nhiều hơn sẽ khiến bạn quá tải.

Để nhân viên viết OKR

Ngoài việc công bố OKR hàng năm, công ty có thể khuyến khích nhân viên viết OKR cá nhân trong năm. Desai cho biết phương pháp này giúp phát triển tư duy chiến lược của thế hệ lãnh đạo tiếp theo. Ngoài ra, hãy để nhân viên đóng góp ý kiến trong OKR của công ty.

Dùng OKR để cho thấy bạn xứng đáng được tăng lương

Yêu cầu tăng lương trong bối cảnh toàn thế giới đang phải đối mặt với suy thoái là điều không dễ dàng. Google không dùng OKR để đánh giá hiệu suất nhưng nó có thể giúp nhân viên ghi nhớ thành tích của mình.

Rick Klau, một đối tác điều hành cấp cao của Google Ventures, cho biết tại một hội thảo dành cho nhân viên vào năm 2012: "Bạn có thể sử dụng để tóm tắt đóng góp của mình cho công ty và tác động của chúng. Nếu không được tăng lương trong suy thoái, OKR vẫn giúp đánh giá tốt hơn thành tích của bạn".

Mộc Tiên

Theo Tổ Quốc/BI

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ nhân bí ẩn của 60 cửa hàng Fresh Garden: Dân chứng khoán rẽ ngang vì mê bánh, 10 năm chưa chi một đồng cho Marketing

10 năm kinh doanh lĩnh vực bánh tươi, chủ nhân của chuỗi Fresh Garden vẫn còn là ẩn số với ngay cả các đối thủ trong ngành. Nhiều lần từ chối báo chí, hôm nay, bà chủ của Fresh Garden quyết định bộc bạch về việc kinh doanh của bản thân - câu chuyện về người đứng sau 60 cửa hàng Fresh Garden không phải ông lớn nước ngoài nào cả, mà chỉ là một người phụ nữ làm chứng khoán Nhà nước rẽ ngang vì mê bánh…

25 triệu đồng, chiếc quan tài treo trên gác xép và nỗi niềm '600 năm đi xây Nhà chống lũ' của nữ doanh nhân Phạm Thị Hương Giang

Ít người biết đằng sau dự án này là nỗ lực kiên trì, bền bỉ của nữ doanh nhân Phạm Thị Hương Giang trong hơn 10 năm trời. Chị là nhà sáng lập quỹ Hỗ trợ và phát triển cộng đồng Sống bền vững.

Câu chuyện kinh doanh

CEO Be Group: Tôi không thích khái niệm cân bằng cuộc sống - công việc! Nếu muốn an nhàn, đừng làm kinh doanh!

"Tôi không thích khái niệm cân bằng cuộc sống - công việc. Vì khi nói như thế, mọi người đang tách biệt công việc và cuộc sống. Nếu muốn cuộc sống an nhàn, đừng làm kinh doanh, đặc biệt là đừng khởi nghiệp. Muốn có sự cân bằng tuyệt đối giữa cuộc sống và công việc thì không nên làm sếp", CEO Be Group Nguyễn Hoàng Phương chia sẻ.

Gặp gỡ CEO Teky Đào Lan Hương, người phụ nữ từ bỏ vị trí Phó Chủ tịch Nexttech để startup trong lĩnh vực “3 không”

Khởi nghiệp từ những năm 19, 20 tuổi, chị Đào Lan Hương đã gây dựng lên Nexttech, tập đoàn công nghệ có giá trị hàng trăm triệu USD. Tuy nhiên, sau 15 năm bó, người phụ nữ ấy đã rời bỏ vị trí Phó Chủ tịch tập đoàn để tự đi một con đường mới, khó khăn hơn nhưng chứa đựng rất nhiều đam mê, tâm huyết với thế hệ tương lai của Việt Nam.

Đọc thêm