Chiến lược của đại gia FMCG Thổ Nhĩ Kỳ Hayat: Đổ bộ Việt Nam bằng tã em bé vì tỷ lệ sinh cao, biến Việt Nam thành trung tâm sản xuất và cửa ngõ vàng vào ASEAN

22/10/2021 10:48 AM | Kinh doanh

“Chúng tôi hi vọng Việt Nam sẽ là "trung tâm sản xuất" của Hayat tại ASEAN. Việt Nam sẽ là "cánh cổng vàng" mở ra cơ hội để Hayat thâm nhập các thị trường tiềm năng khác tại Đông Nam Á. Chúng tôi dự kiến xuất khẩu khoảng 40% sản lượng của nhà máy Việt Nam sang Thái Lan, Malaysia và một số ở thị trường ASEAN khác”, Tổng Giám đốc Hayat Việt Nam chia sẻ.

Cách đây vài hôm, Công ty Hayat đến từ Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức ra mắt tại Việt Nam – sản phẩm đầu tiên mà họ mang ra chinh chiến ở thị trường mới là nhãn tã trẻ em Molfix.

Hayat cũng rất may mắn khi lựa chọn Khu công nghiệp Becamex ở Bình Phước để đặt nhà máy. Bởi khi rất nhiều trung tâm công nghiệp lớn ở miền Nam – đặc biệt là cụm TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương đã chịu tác động của dịch bệnh cực kỳ nặng nề trong gần 4 tháng qua, song Bình Phước thì không quá ảnh hưởng. Bằng sự cố gắng và may mắn, họ vẫn kịp khánh thành nhà máy và tạo ra những sản phẩm đầu tiên theo kế hoạch, dù phải xây dựng – phát triển nó trong suốt đại dịch.

Theo đó, khác với nhiều doanh nghiệp FDI ở các khu công nghiệp tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An…; tinh thần của Hayat vẫn rất tốt và đầy niềm tin vào tương lai tươi sáng của mình tại thị trường Việt Nam. Sau đây là những chia sẻ của ông Cetin Murat – Tổng Giám đốc Hayat Việt Nam về sứ mệnh của ‘tân binh’ đến từ Thổ Nhĩ Kỳ ở thị trường Việt Nam, cũng như vai trò của thị trường Việt Nam đối với Tập đoàn.

Chiến lược của đại gia FMCG Thổ Nhĩ Kỳ Hayat: Đổ bộ Việt Nam bằng tã em bé vì tỷ lệ sinh cao, biến Việt Nam thành trung tâm sản xuất và cửa ngõ vàng vào ASEAN - Ảnh 1.

Ông Cetin Murat – Tổng Giám đốc Hayat Việt Nam

Ông có thể giới thiệu sơ qua về doanh nghiệp của mình?

Với trụ sở chính tại Thổ Nhĩ Kỳ, Hayat là công ty hàng đầu trong ngành FMCG toàn cầu với 15 thương hiệu nổi tiếng thuộc các danh mục sản phẩm chăm sóc em bé, chăm sóc phụ nữ, chăm sóc nhà cửa, sản xuất khăn giấy và chăm sóc sức khỏe cá nhân. Hayat bắt đầu hoạt động từ năm 1987 dưới sự quản lý của tập đoàn mẹ Hayat Holding. Hayat Holding có nền tảng từ năm 1937 khi Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tiến tới giai đoạn công nghiệp hóa.

Cho tới nay, Hayat Holding tự hào là doanh nghiệp toàn cầu kinh doanh đa dạng lĩnh vực với 41 công ty và 17.000 nhân viên từ mọi nơi trên thế giới. Cùng hệ thống 36 nhà máy tại 12 quốc gia, chúng tôi cung cấp những sản phẩm chất lượng tới hàng triệu gia đình tại hơn 100 nước khắp năm châu lục.

Hayat đã làm được gì tại Việt Nam kể từ khi thông báo về dự án đầu tư cho đến thời điểm này?

Chúng tôi vừa khánh thành nhà máy rộng 32ha đặt tại Khu công nghiệp Becamex – Bình Phước. Nhà máy đang có vị trí vô cùng thuận lợi cho giao thương. Chúng tôi hi vọng Việt Nam sẽ là "trung tâm sản xuất" của Hayat tại ASEAN. Việt Nam sẽ là "cánh cổng vàng" mở ra cơ hội để Hayat thâm nhập các thị trường tiềm năng khác tại Đông Nam Á. Chúng tôi dự kiến xuất khẩu khoảng 40% sản lượng của nhà máy Việt Nam sang Thái Lan, Malaysia và một số ở thị trường ASEAN khác thông qua công ty đại diện tại các những quốc gia đó.

Hiện tại, gia đình Hayat Việt Nam đã có hơn 500 nhân viên đang làm việc nhiệt huyết mỗi ngày, vì đam mê phát triển và cung cấp những sản phẩm sáng tạo hơn, chất lượng hơn. Trong vòng 5 năm tới, đội ngũ của chúng tôi dự kiến sẽ tăng lên nhiều lần để đáp ứng kế hoạch mở rộng các ngành hàng khác.

Nhà máy của chúng tôi được khởi công xây dựng ngay khi làn sóng đại dịch đầu tiên bùng phát tại Việt Nam. Trước bối cảnh như vậy, kế hoạch của chúng tôi chưa hề gián đoạn dù chỉ một ngày dẫu toàn bộ đội ngũ đã phải đối mặt với vô số thách thức, đặc biệt trong những ngày đầu tiên bùng phát dịch và đợt giãn cách nghiêm ngặt gần đây.

Động lực để chúng tôi liên tục tiến bước xuất phát từ mục tiêu đặc biệt mà Hayat đã đặt ra cho thị trường Việt Nam và chúng tôi sẽ nỗ lực không ngừng nghỉ để đạt được những mục tiêu đó. Thật vậy, để đối phó với đợt bùng phát Covid-19 lần thứ tư tại Bình Phước, Hayat là một trong những nhà máy đầu tiên của tỉnh triển khai hướng dẫn "3 tại chỗ", nhằm bảo vệ người lao động và duy trì hoạt động.

Chiến lược của đại gia FMCG Thổ Nhĩ Kỳ Hayat: Đổ bộ Việt Nam bằng tã em bé vì tỷ lệ sinh cao, biến Việt Nam thành trung tâm sản xuất và cửa ngõ vàng vào ASEAN - Ảnh 2.

Nhà máy Hayat tại khu công nghiệp Becamex - Bình Phước.

Vì sao Hayat lại chọn Việt Nam để đầu tư ở thời điểm này và làm ‘cửa ngõ’ để vào khu vực Đông Nam Á?

Việt Nam là điểm đến hấp dẫn để đầu tư và hỗ trợ Hayat mở rộng thị trường của mình tại khu vực ASEAN. Các nhà máy công nghệ cao, sản phẩm tiên tiến và đầu tư quy mô về quy trình marketing là minh chứng rõ ràng cho niềm tin của chúng tôi vào triển vọng của nền kinh tế tại đây.

Chúng tôi tự hào góp phần vào sự thành công của nền kinh tế Việt Nam và sự phát triển của ngành hàng tiêu dùng nhanh thông qua các cơ hội việc làm, năng lực xuất khẩu, chuyển giao công nghệ và việc thiết lập nền tảng để các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ khác đầu tư vào quê hương của các bạn.

Tại sao Hayat Holding quyết định chọn sản phẩm tã trẻ em để ra mắt tại Việt Nam?

Molfix là thương hiệu tã trẻ em lớn thứ 5 trên thế giới và Hayat là công ty phát triển nhanh nhất trong ngành hàng này. Khi tung ra Molfix tại Việt Nam, chúng tôi đặt mục tiêu lớn và dự kiến chinh phục 30% thị phần tã trẻ em vào năm 2025 – trở thành thương hiệu tã đứng đầu thị trường, đây là mục tiêu chính cho thương hiệu tã "Made in Vietnam" của chúng tôi. Đây không phải là một mục tiêu ngẫu nhiên mà hoàn toàn được tính toán dựa trên những thành tựu mà chúng tôi đã đạt được ở các thị trường khác.

Quyết định đầu tư thương hiệu Molfix tại Việt Nam được đưa ra sau khi chúng tôi cân nhắc rất nhiều yếu tố. Chúng tôi đã tìm kiếm và nghiên cứu tiềm năng của thị trường này từ rất nhiều năm trước.

Ngoài ra, hiện 90% lượng tăng trưởng dân số toàn cầu trong 50 năm tới sẽ đến từ châu Á. Bên cạnh đó, Việt Nam đang được xem là một trong những thị trường tã trẻ em tiềm năng nhất của khu vực với dự báo tốc độ phát triển đạt mốc hai chữ số trong giai đoạn 2021-2027. Điều đó càng khiến chúng tôi tin rằng gia nhập thị trường Việt Nam ở giai đoạn này với thương hiệu uy tín Molfix là quyết định đúng đắn nhất. Chúng tôi đã đặt ra mục tiêu ở thị trường mới này và đó sẽ là những mục tiêu đầy tham vọng.

Liệu Hayat có ra mắt thêm những sản phẩm khác ngoài Molfix tại Việt Nam trong tương lai gần không?

Molfix được Hayat lựa chọn mở màn khi vào Việt Nam vì đây là sản phẩm tã em bé bán chạy thứ 5 của thế giới, đứng đầu thị trường Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều nước ở Trung Đông cũng như châu Phi. Và Việt Nam là một đất nước đang phát triển, có tỷ lệ sinh còn khá cao.

Hayat có một số thương hiệu FMCG tên tuổi khác chắc chắn sẽ mang lại rất nhiều giá trị cho người tiêu dùng Việt Nam như khăn giấy, chất tẩy rửa hoặc băng vệ sinh phụ nữ. Chúng tôi sẽ lần lượt đưa các sản phẩm khác của mình vào Việt Nam, tùy điều kiện và cơ hội mà mình có. Vì chúng tôi tin rằng người tiêu dùng Việt Nam xứng đáng với những điều tốt nhất.

Hiện tại, Công ty Hayat Việt Nam được thành lập với vốn đầu tư 100 triệu USD và cung cấp việc làm cho hơn 500 nhân viên. Trong giai đoạn sắp tới, chúng tôi rất mong nhận được sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh Bình Phước để có thể tiếp tục lên kế hoạch mở rộng giai đoạn 2 của dự án theo đúng cam kết với gói đầu tư trị giá 250 triệu USD.

Ông có thể chia sẻ tác động của lệnh cách ly cộng đồng đối với thị trường FMCG được không? Triển vọng của thị trường FMCG trong những tháng tới sẽ như thế nào?

Nhìn chung, dù theo cách này hay cách khác thì vẫn có rất nhiều công ty trong ngành hàng tiêu dùng nhanh đã bị ảnh hưởng bởi lệnh giãn cách xã hội do Covid-19. Mức độ ảnh hưởng có thể nghiêm trọng hơn đối với các công ty vận hành cơ sở sản xuất, vì nhà máy của họ khó có thể hoạt động bình thường trong khoảng thời gian giãn cách.

Đối với chúng tôi, triển vọng của thị trường FMCG trong những tháng sắp tới, đặc biệt ở Việt Nam, là vô cùng tích cực khi quốc gia đang chuẩn bị bước vào giai đoạn "bình thường mới" và những tình huống giãn cách xã hội nghiêm ngặt không còn là lựa chọn duy nhất.

Mặc dù vẫn còn một vài hạn chế, thế nhưng chúng tôi vẫn hy vọng rằng việc triển khai tiêm phòng vắc-xin trên diện rộng sẽ giảm bớt ảnh hưởng của dịch bệnh lên hoạt động kinh doanh. Chúng tôi thấy: gần như không thấy có dấu hiệu suy giảm nhu cầu của thị trường đối với mặt hàng tiêu dùng nhanh, bởi các sản phẩm này nắm giữ vai trò rất quan trọng đối với cuộc sống của phần đông người tiêu dùng.

Hayat mong chờ sự ủng hộ của khách hàng Việt Nam để những giá trị ý nghĩa có thể lan tỏa khắp mọi miền đất nước và ngày càng có nhiều người được cùng chia sẻ những lợi ích mà Hayat sẽ mang tới cho Việt Nam. Sự đồng hành và niềm tin của quý vị sẽ là thước đo thành công cho các thương hiệu của chúng tôi cũng như khả năng dẫn dắt của Hayat.

Cảm ơn ông!

Quỳnh Như

Cùng chuyên mục
XEM