Chiến lược “bắt xu hướng” thông minh của hãng điện thoại Việt: Hai mặt đều bố trí camera kép như điện thoại thời thượng, giá chưa tới 1/3 iPhone

26/09/2017 15:03 PM | Công nghệ

Khách hàng chúng tôi có thể không tiêu nhiều tiền cho một món đồ công nghệ, nhưng họ rất khao khát được trải nghiệm được những gì mới, những gì đang là công nghệ thời thượng trên những chiếc smartphone. Việc của chúng tôi là chọn ra những xu hướng thời thượng, được chờ đợi và thường nằm trên các sản phẩm vượt khỏi mức chi tiêu của khách hàng mục tiêu và tập trung hết "công lực" vào tính năng đó.

Vừa qua, tại sự kiện TechForum 2017, Mobiistar - hãng smartphone thương hiệu Việt đã tiếp tục tung ra 2 sản phẩm mới là bộ đôi điện thoại Zumbo S2 Dual và Prime X Max, với nhiều ưu điểm như: camera chụp góc rộng, nhân đôi camera, màn hình xu hướng vô cực... và nhận được rất nhiều phản ứng tích cực từ phía cộng đồng người dùng.

Tại sự kiện này, CEO Mobiistar - ông Ngô Nguyên Kha khẳng định, "selfie tốt đi kèm mức giá tốt" sẽ là triết lý sản phẩm mà thương hiệu smartphone Việt theo đuổi trong năm nay.

Đặc biệt, đây còn được xem là bước chuyển mình của Mobiistar khi hãng này tiến lên phân khúc smartphone cao hơn (gần 7 triệu đồng). Để làm rõ chiến lược, cũng như hướng đi của Mobiistar trong thời gian tới, chúng tôi đã có buổi trò chuyện cùng ông Ngô Nguyên Kha - CEO của hãng.

- Xin chào anh Kha, sự kiện ra mắt bộ đôi sản phẩm mới vào ngày 21/9 vừa qua được xem là một bước tiến lớn của Mobiistar - khi smartphone của anh tiến lên phân khúc gần 7 triệu đồng. Vậy cảm xúc của anh sau sự kiện này thế nào?

Cảm ơn bạn. Cảm xúc của chúng tôi gắn liền với sự đón nhận của giới truyền thông, cũng như các khách hàng đang theo dõi, ủng hộ Mobiistar. Khi tôi công bố mức giá 6,789 triệu đồng, mọi người vỗ tay và phản ứng của fan trên trang Facebook Mobiistar rất tích cực.

Chúng tôi cảm thấy đỡ lo hơn mấy lần trước. Đây là lần thứ 3 Mobiistar ra sản phẩm có mức giá sát 7 triệu đồng và là lần đầu tiên được ủng hộ nhiều thế. Những lần trước, khi giá được công bố ra thường được nhận sự hoài nghi như "nghĩ sao mà Mobiistar đặt giá cao thế".

- Theo ông, chúng ta có nên gọi đây là bước chuyển mình với Mobiistar, hay như ông từng chia sẻ vui: "Đã mơ thì phải mơ lớn"?

Như tôi chia sẻ, đây không phải là lần đầu tiên chúng tôi tiến lên phân khúc giá cao hơn khúc giá truyền thống của Mobiistar. Mỗi năm chúng tôi đều có một sản phẩm tiến lên trên, với những công nghệ mới được tích hợp vào sản phẩm ở từng thời điểm.

Chỉ khác là bước chuyển lần này có những yếu tố hấp dẫn người dùng, như màn hình theo xu hướng vô cực, 4 camera (2 kép trước và 2 kép sau) vốn chỉ xuất hiện trên các flagship, hoặc thậm chí ở Việt Nam chưa có sản phẩm nào mang tới 4 camera.

- Lý do gì khiến ông quyết định đưa sản phẩm của Mobiistar tiến lên một phân khúc cao hơn như vậy? Có phải, ông đã hết "sợ" những ông lớn như Samsung, OPPO?

Trong quyết định đưa sản phẩm lên phân khúc cao hơn, có 2 yếu tố: một là tầm cao cấp công nghệ của sản phẩm, hai là mức giá cho những tiến bộ công nghệ và độ cao cấp trên sản phẩm đó. Không phải chúng tôi hết sợ những ông lớn, nhưng cần xác định vị thế của thương hiệu như Mobiistar, khách hàng mục tiêu và mong đợi của họ.

Khách hàng chúng tôi có thể không tiêu nhiều tiền cho một món đồ công nghệ, nhưng họ rất khao khát được trải nghiệm được những gì mới, những gì đang là công nghệ thời thượng trên những chiếc smartphone. Việc của chúng tôi là chọn ra những xu hướng thời thượng, được chờ đợi và thường nằm trên các sản phẩm vượt khỏi mức chi tiêu của khách hàng mục tiêu của chúng tôi. Chúng tôi xây dựng sản phẩm theo hướng đó, nhưng với mức giá đủ để họ gom góp những khoản tiết kiệm được và chi trả cho thú vui công nghệ của mình.

Nói như thế để hiểu, chúng tôi nghiên cứu kỹ những gì mình làm và những gì các ông lớn làm, biết khách hàng của họ được phục vụ gì, khách hàng chúng tôi sẽ được phục vụ gì. Vấn đề còn lại không phải là "hết sợ hay còn sợ", mà chúng tôi tham gia cuộc chơi với những hiểu biết rõ ràng về nó, xác định cho mình khoảng trống rõ ràng để làm tốt việc của mình, được mọi người đón nhận về việc mình làm.


Theo ông Kha, mức giá 6,789 triệu đồng của sản phẩm chiến lược Prime X Max đang nhận được những phản ứng rất tích cực của fan Mobiistar

Theo ông Kha, mức giá 6,789 triệu đồng của sản phẩm chiến lược Prime X Max đang nhận được những phản ứng rất tích cực của fan Mobiistar

- Có vẻ như, chiến lược này cho thấy ông là một người khá thận trọng?

Thị trường rất khắc nghiệt, hao tiền tốn của và thành công không hề chia đều cho mọi người. Cứ nhìn mà xem, tốp đầu khoảng 3-4 thương hiệu chia nhau đến hơn 80% thị phần. Phần ít ỏi còn lại bị tranh giành bởi khoảng gần 20 thương hiệu lớn nhỏ.

Trong những năm vừa qua, đã nhiều lần anh em báo chí gọi vui tôi cùng Mobiistar là "người Mohican cuối cùng", ngụ ý đùa về việc Mobiistar bám trụ được trong cuộc chơi trong khi các anh em khác đã lần lượt rời bỏ. Tôi luôn nói với anh em trong công ty những hình ảnh ví von để trở thành chiến lược chính cho từng năm. Có năm là "dò đá qua sông, nhớ mang theo cây gậy dò đường", có năm là "chơi trò Last Man Standing". Tổng hợp lại thì thấy khá nhiều năm chúng tôi phải vừa "dò đá qua sông" vừa chơi trò "bắn chậm thì chết" giữa một thị trường luôn có nhiều rủi ro mà mình không nhìn thấy hết.

Lâu dần có thể vì thế mà thành cách chúng tôi lập chiến lược và thực hiện kế hoạch rất thận trọng. Nhưng nghĩ lại, tôi thấy việc thận trọng là cần thiết. Mobiistar với tôi, ngoài là thương hiệu do tôi cùng anh em dựng lên, nó còn là cuộc sống và nguồn sống của mấy trăm nhân viên cùng gia đình họ, mình không thể đánh những ván bài tất tay, hay được ăn cả ngã về không được.

- Tính cách này có liên quan gì tới chiếc điện thoại Mobiistar Prime X vừa ra mắt không, thưa ông? Ở sản phẩm này, ông đặt ra mục tiêu gì?

Có lẽ có. Mất khá lâu để chúng tôi xác định được fan cần gì trên một chiếc smartphone mới mà chúng tôi giới thiệu ra, với vị thế thương hiệu của Mobiistar thì người dùng có tin vào điều chúng tôi làm không, tin rồi thì mức giá nào họ sẽ chấp nhận…

Rất nhiều câu hỏi như thế được đặt ra. Và trả lời được thì chúng tôi phải dốc sức ra để làm những gì fan cần. Kết quả như bạn thấy, Prime X Max ra mắt với màn hình xu hướng vô cực, bộ đôi camera kép selfie cho phép chụp selfie góc rộng và xóa phông, bộ đôi camera sau chụp xóa phông rất ảo diệu, cùng thiết kế cao cấp, pin khủng…

Tất cả những điều này hiện nay đang tập trung trên những sản phẩm flagship của các hãng lớn. Prime X Max có những điều này, với mức giá mà mọi người đùa là "san bằng tất cả" (SBTC: 6789). Chúng tôi lại thích gọi nó là "Sống Bằng Tình Cảm" hơn. Bằng cách đó, chúng tôi hy vọng sẽ thuyết phục được người dùng với một sản phẩm như thế, với mức giá họ hiểu và chấp nhận.


CEO Mobiistar khẳng định, smartphone của thương hiệu này làm ra nhờ Sống Bằng Tình Cảm

CEO Mobiistar khẳng định, smartphone của thương hiệu này làm ra nhờ "Sống Bằng Tình Cảm"

- Thuyết phục người dùng chuyển từ dòng sản phẩm 3-4 triệu đồng chuyển lên phân khúc gần 7 triệu đồng không phải là chuyện dễ dàng. Vậy đâu là những khó khăn mà Mobiistar đã gặp phải? Cách ông đối mặt với những khó khăn đó như thế nào?

Khó khăn đầu tiên là niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu. Những khách hàng khúc này (7 triệu đồng) không phải là những người đã và đang tin Mobiistar (phân khúc 3-4 triệu). Đối tượng khách hàng khác nhau, có những mong đợi khác nhau và khá khó khăn để làm họ muốn nghe những gì mình nói, nghe rồi chưa chắc đã tin.

Mobiistar cũng chưa bao giờ thành công lớn với phân khúc này. Điều đó làm niềm tin càng khó xây hơn với những người dùng mới. Đối với người dùng ở phân khúc này, trong đầu họ không có Mobiistar. Cố chen vào thì sẽ bị gạt ra không thương tiếc. Chúng tôi phải dựa vào cộng đồng người dùng đã tin đã ủng hộ nay có điều kiện nâng cấp sản phẩm thay vì chọn thương hiệu khác thì tiếp tục mua sản phẩm của chúng tôi.

Khó khăn thứ hai là sản phẩm. Sản phẩm có thể giải quyết những vấn đề cho khách hàng không, có tạo được hứng thú cho khách hàng chú ý, và tin tưởng để bỏ tiền ra mua không. Thực ra, trước sản phẩm này chúng tôi có công bố một sản phẩm cũng ở mức giá này, nhưng chúng tôi không tự tin sản phẩm đạt được sự mong đợi của người dùng, nên đã quyết định bỏ, để tập trung vào Prime X Max với những điểm nhấn đặc biệt, khách hàng hứng thú hơn nhiều. Khi sản phẩm không đạt kỳ vọng và không làm khách hàng hứng thú, chúng tôi chấp nhận làm đi làm lại hoặc bỏ đi làm lại cho tốt hơn, để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng mà chúng tôi đã hứa.

Cả hai khó khăn này đều được hóa giải nhờ vào lực lượng fan và những người rành công nghệ ủng hộ Mobiistar. Họ tin và giúp chúng tôi thuyết phục những người quanh họ. Họ cũng góp ý thẳng thắn về sản phẩm để chúng tôi làm tốt hơn. Và chúng tôi không có cách nào khác, là phải làm thật tốt để xứng đáng với điều đó.

- Ngoài cộng đồng người dùng yêu mến thương hiệu Mobiistar, lần "chinh phục mảnh đất mới" này có những đối tác nào đồng hành cùng ông?

Chúng tôi có những đối tác rất ủng hộ những việc chúng tôi làm, đó là các nhà bán lẻ lớn như Thế Giới Di Động, FPT shop hay Viến Thông A. Không chỉ ủng hộ tinh thần mà họ thực sự mở cửa tạo điều kiện cho chúng tôi làm việc cùng đội ngũ của họ. Chúng tôi cảm kích về điều đó.

Một đối tác luôn đồng hành với chúng tôi, giúp đội ngũ của chúng tôi lớn lên qua từng sản phẩm, đó là các chuyên gia công nghệ và thị trường của MediaTek, nhà sản xuất chip đến từ Đài Loan. Họ lặng lẽ làm cùng chúng tôi những gì quan trọng nhất cho một sản phẩm, cho đến khi chúng tôi tự tin gật đầu đồng ý để sản phẩm được đưa ra thị trường.

- Theo ông, chừng đó sự giúp đỡ có đủ để Mobiistar thành công với dòng sản phẩm mới?

Đủ thì không biết bao nhiêu là đủ, nhất là những thứ thuộc về lòng tin. Nhưng chúng tôi tin rằng, cứ xác định một khúc thị trường mình có thể làm tốt, dốc sức vào để làm ra những sản phẩm tốt, giá hợp lý, đúng với những gì chúng tôi hứa là "tận hưởng nhiều hơn". Luôn lắng nghe, phản hồi và cố gắng thay đổi thường xuyên, rồi mọi người ra ghi nhận và ủng hộ. Khi có sự ủng hộ đó, tự tin sẽ được nhân lên, và chúng tôi sẽ làm được nhiều việc hơn.

- Xin được cảm ơn những chia sẻ quý báu của anh!

Chu Lang

Cùng chuyên mục
XEM