Chiến dịch nói không với kèn vuvuzela: Đại diện LĐBĐ Việt Nam tiết lộ lý do chưa nghĩ đến việc cấm món đồ tạo ra thứ âm thanh nhức óc này

19/12/2018 09:58 AM | Thời sự

Kèn vuvuzela đang trở thành nỗi ám ảnh của nhiều CĐV khi đến SVĐ Mỹ Đình cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018. Tuy nhiên, LĐBĐ Việt Nam (VFF) chưa nghĩ đến việc cấm vì cầu thủ và các HLV chưa có phàn nàn gì.

Chiến dịch nói không với kèn vuvuzela: Đại diện LĐBĐ Việt Nam tiết lộ lý do chưa nghĩ đến việc cấm món đồ tạo ra thứ âm thanh nhức óc này

Trao đổi vấn đề này với Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh, ông cho biết: "Hiện tại, trong luật của FIFA, chúng tôi không thấy có điều cấm dùng kèn vuvuzela trong sân vận động. Vấn đề này tuỳ thuộc vào Liên đoàn hay giải đấu quy định. AFF cũng không cấm nên chúng tôi vẫn làm theo điều lệ".

Ông nói tiếp: "VFF cũng không cấm vuvuzela ở các trận đấu. Nói về độ ồn, chúng tôi mới chỉ cấm còi hơi, gây ra âm thanh lớn, giống với tiếng còi của trọng tài khiến cầu thủ phân tâm. Ngoài ra, chúng tôi cấm một số vật dụng như FIFA đã ghi trong luật như đèn laser, pháo sáng,…".

Chiến dịch nói không với kèn vuvuzela: Đại diện LĐBĐ Việt Nam tiết lộ lý do chưa nghĩ đến việc cấm món đồ tạo ra thứ âm thanh nhức óc này - Ảnh 1.

Kèn vuvuzela được sử dụng rộng rãi trên các khán đài bóng đá kể từ World Cup 2010 tổ chức tại Nam Phi. Ảnh: Spiegle.de.

Chiến dịch nói không với kèn vuvuzela: Đại diện LĐBĐ Việt Nam tiết lộ lý do chưa nghĩ đến việc cấm món đồ tạo ra thứ âm thanh nhức óc này - Ảnh 2.

Vuvuzela là đồ cổ vũ phổ biến nhất ở SVĐ Mỹ Đình trong những trận đấu vừa qua của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Hiếu Lương.


"Theo quan điểm cá nhân của tôi, vuvuzela cũng là một sản phẩm cổ vũ. Nhiều CĐV đến sân mang theo nó cũng để thể hiện mong muốn được cổ vũ. Chính vì vậy, chúng tôi cũng chưa nghĩ đến việc cấm vuvuzela ở các sân vận động của Việt Nam", ông Lê Hoài Anh chia sẻ.

Vị Tổng thư ký của VFF cho biết đã nắm được một số góp ý từ các khán giả về âm thanh mà vuvuzela tạo ra gây khó chịu, ồn ào và không tạo nên bản sắc riêng trong cổ vũ, cũng như tiếp thêm sức mạnh cho đội nhà. Ông cũng chưa nghe sự phản hồi tiêu cực nào từ các cầu thủ hay thành viên trong BHL về tiếng kèn vuvuzela.

Kèn vuvuzela nổi lên từ World Cup 2010 tổ chức tại Nam Phi với âm thanh đặc trưng. Tuy nhiên, cũng từ giải đấu này về sau, nhiều giải đấu đã đưa vuvuzela vào danh mục cấm do tiếng ồn mà nó tạo ra.

Âm thanh vuvuzela tạo nên có thể đạt đến 127 decibel, có thể gây tổn thương thính giác của những người xung quanh. Từ World Cup đến EURO, từ ASIAD, Olympic đến SEA Games, các nhà tổ chức đều đưa vuvuzela vào danh mục đồ dùng cấm mang vào sân.

Một số cầu thủ, HLV, phóng viên trên thế giới cũng lên tiếng phàn nàn về âm thanh này khiến họ không thể tập trung làm việc và thi đấu.

Chiến dịch nói không với kèn vuvuzela: Đại diện LĐBĐ Việt Nam tiết lộ lý do chưa nghĩ đến việc cấm món đồ tạo ra thứ âm thanh nhức óc này - Ảnh 3.

Phản hồi của một số CĐV về tiếng kèn vuvuzela. Ảnh: Chụp màn hình.


Các CLB ở Anh, đặc biệt những CLB đang chơi tại Premier League cũng lần lượt cấm mang kèn vuvuzela vào sân với lý do "quá ồn ào" và "làm mất đi khả năng liên kết giữa cầu thủ và CĐV". Họ ưa thích cách cổ vũ truyền thống là hò hét hay hát ca hơn.

Một lượng không nhỏ CĐV Việt Nam sau khi AFF Cup 2018 kết thúc cũng đã lên tiếng phản đối cách cổ vũ bằng vuvuzela. Nhiều người nói thứ âm thanh của chiếc kèn này khiến họ ám ảnh và cảm thấy không thoải mái thậm chí là khó chịu khi đến SVĐ cổ vũ.

Sau trận đấu ở vòng bảng và đặc biệt là trận chung kết lượt về với Malaysia, nhiều CĐV cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ với cách thức cổ vũ của hội Ultras Malaya với tiếng trống, tiếng hát suốt trận. Những âm thanh sống động, lôi cuốn và khiến bản thân mỗi người muốn hoà cùng hội hơn là tiếng kèn vuvuzela.

Theo Hiếu Lương

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: VinFast và VinSmart sẽ chỉ tập trung xuất khẩu vào thị trường khó tính nhất, là Mỹ!

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết, đây là phép thử cho toàn bộ hệ thống vì nếu sản phẩm làm ra không tốt, giá cả không cạnh tranh, thì đương nhiên sẽ không có logic để tồn tại.

Câu chuyện kinh doanh

CEO Soya Garden: Covid-19 giúp chúng tôi đủ dũng cảm đóng bớt mô hình chưa phù hợp, chuyển sang hướng kinh doanh mới hiệu quả hơn

Việc Soya Garden đóng bớt cửa hàng tại TP. HCM nhằm thay đổi mô hình kinh doanh phù hợp hơn với thị trường TP. HCM cũng như xu hướng của chuyển đổi số, chứ không phải doanh nghiệp này chuẩn bị ‘toang’ như lời đồn thổi của nhiều người. Vào cuối năm nay, startup này sẽ lần đầu triển khai mô hình kiosk và cửa hàng nhỏ tại TP. HCM.

TS. Cấn Văn Lực: Không phải chữ V, mô hình phục hồi kinh tế Việt Nam sẽ như logo Nike, xuống và "bật lò xo" tương đối mạnh trong 2021

Đưa ra đánh giá tác động của Covid-19 tới 15 ngành trọng yếu, Chuyên gia kinh tế trưởng của BIDV Cấn Văn Lực nhận định mô hình phục hồi kinh tế của Việt Nam sẽ theo hình swoosh, như logo của Nike, giảm rồi sau đó "bật lò xo" phục hồi tương đối mạnh trong 2021. Tuy nhiên, ông cũng đề nghị chúng ta luôn phải có kịch bản cho làn sóng Covid-19 lần thứ 2...

Bi kịch bán hàng online: Người trong muốn ra, người ngoài muốn vào và nỗi đau khi vòng đời mỗi sản phẩm càng ngày càng ngắn

“Có những người đang muốn bắt đầu với bán hàng online. Nhưng cũng có những người bán hàng online từng thành công, lại đang tính chuyện chuyển nghề. Chuyện gì đang xảy ra vậy?”

Đọc thêm