Chìa khóa để vận hành một doanh nghiệp lâu dài, thành công và có lãi là khả năng kết nối và thấu hiểu khách hàng

02/09/2021 21:30 PM | Kinh doanh

Vậy điều gì có thể giúp phân biệt một khách hàng tuyệt vời với những khách hàng khác? Và làm việc với họ sẽ có tác động như thế nào với bản thân doanh nghiệp?

Các chủ doanh nghiệp đều có khả năng nhận biết một khách hàng lý tưởng.

Những khách hàng này luôn nổi bật giữa đám đông. Họ tôn trọng công việc chúng tôi làm và trả tiền đúng hạn. Họ luôn xuất hiện khi chúng tôi liên lạc và tham gia đầy đủ các cuộc họp theo kế hoạch. Họ hiểu rất rõ về bản thân, rằng mình biết hay không biết điều gì và họ đang thuê bạn để đóng góp ý kiến và định hướng cho họ. Tất cả đều xoay quanh việc quản lý kỳ vọng của khách hàng với công việc. Và hơn hết, họ lịch sự, dễ thương và bạn sẽ rất vui khi được làm việc cùng họ.

Nếu hoạt động trong ngành dịch vụ, chắc chắn chúng ta phải làm việc với rất nhiều khách hàng. Thật may mắn khi được làm việc cùng những khách hàng tuyệt vời. Nhưng nếu ngược lại thì đó sẽ là một trải nghiệm khó chịu với tất cả các bên liên quan.

Vậy điều gì có thể giúp phân biệt một khách hàng tuyệt vời với những khách hàng khác? Và làm việc với họ sẽ có tác động như thế nào với bản thân doanh nghiệp?

Chìa khóa để vận hành một doanh nghiệp lâu dài, thành công và có lãi là khả năng kết nối và thấu hiểu khách hàng.

Bạn càng giỏi phát hiện và thu hút những người mà bạn biết rằng: "Họ sẽ là khách hàng lý tưởng của mình". Đồng thời biết cách từ chối làm việc với những khách hàng khó tính…

Bạn sẽ càng hạnh phúc.

Và các thành viên trong nhóm của bạn cũng vậy. Điều này sẽ làm tăng khả năng giữ chân nhân viên.

Doanh nghiệp của bạn sẽ càng thành công hơn.

Kết quả là bạn sẽ tạo ra ngày càng nhiều lợi nhuận.

Tuyệt vời hơn là khi các khách hàng tuyệt vời giới thiệu bạn với bạn bè của họ. Rất có thể đó sẽ là những khách hàng tuyệt vời khác của bạn.

Một câu hỏi lớn đặt ra là "Làm thế nào để đạt được điều đó?"

Đây là cách bạn có thể thu hút và giữ chân nhiều khách hàng tiềm năng:

1. Chỉ làm việc với những khách hàng có sứ mệnh và giá trị giống như bạn

Khi mới bắt đầu xây dựng sự nghiệp, bạn có thể cảm thấy như mình phải nói đồng ý với bất kỳ khách hàng đến với bạn (hoặc hiện đại hơn, họ gửi cho bạn một email và yêu cầu bạn thực hiện cuộc họp trên Zoom).

Mặc dù điều này có thể đúng ở một mức độ nhất định. Nhưng sớm muộn bạn cũng sẽ biết, những điều bạn đạt được khi nói "đồng ý" với một số khách hàng, cũng có nghĩa là bạn đang hy sinh bằng việc đóng lại các cơ hội khác. Vì vậy, bạn phải quyết định nơi mà bạn muốn cống hiến, và ai sẽ là người xứng đáng với thời gian của bạn. Từ chối thực sự có thể là cơ hội cho những điều phù hợp và xứng đáng hơn..

Công ty PR Stanton & Company của chúng tôi chủ yếu làm việc với các công ty về không gian sống lành mạnh và năng động. Nhiều thương hiệu mà chúng tôi hợp tác là những công ty khởi nghiệp, họ tạo ra những sản phẩm mới lạ và thành công lan tỏa những điều tốt đẹp đến thế giới. Dù rất thích làm việc với những thương hiệu lớn với giá trị kinh tế cao, nhưng nếu điều đó không phù hợp với giá trị mà chúng tôi hướng đến thì có lẽ đây chưa phải lúc phù hợp để chúng tôi hợp tác. Khi tôi bắt đầu sự nghiệp trong lĩnh vực quảng cáo, tôi đã làm việc cho các thương hiệu nổi tiếng như Pizza Hut và Zantac 75. Nó là cơ hội tuyệt vời để học hỏi kinh nghiệm và tham gia phát triển các chiến dịch quảng cáo của một công ty lớn. Nhưng tôi nhận ra những thương hiệu này không phù hợp với mình.

Riêng trong PR, chúng ta cần tin tưởng vào những gì chúng ta đang làm để đạt được kết quả tốt nhất. Tôi đã dành nhiều năm để xây dựng văn hóa và đặc tính công ty để khách hàng biết rằng chúng tôi là người giỏi nhất trong lĩnh vực của mình. Và một phần lý do của điều này là vì chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào khách hàng của mình.

Với tư cách là chủ doanh nghiệp, bạn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều khi đưa ra quyết định: Chỉ làm việc với những người có giá trị phù hợp với bạn.

2. Ngay từ đầu, hãy rõ ràng về những kỳ vọng để đảm bảo bạn phù hợp với họ và ngược lại.

Không có gì có thể phá hủy các mối quan hệ kinh doanh dễ dàng và nhanh hơn là những kỳ vọng được quản lý sai cách.

Nếu từ đầu, các câu hỏi bạn đặt ra càng nhiều, càng chi tiết, bạn sẽ càng hiểu rõ những gì khách hàng đang tìm kiếm. Họ sẽ cho bạn biết kỳ vọng của họ, và thật tuyệt nếu những kỳ vọng đó phù hợp với những gì bạn cảm thấy thực tế có thể đạt được. Nhưng nếu kỳ vọng của họ cao hơn nhiều và vượt xa những gì bạn mong đợi hoặc thực tế sẽ xảy ra, thì bạn đang tự đưa mình vào thất bại.

Ngoài ra, việc đặt câu hỏi trước sẽ giúp bạn hiểu hơn với khách hàng. Nếu họ nói về kết quả quá thiển cận và không hiểu rõ về cách thức hoạt động thực sự của quá trình. Đồng thời, họ có vẻ không cởi mở với việc lắng nghe và tiếp thu những điều mà bạn nói, thì rất tiếc, điều đó thường dẫn đến thảm họa.

Dù hợp tác ngắn hạn hay dài hạn, những khách hàng cởi mở để học hỏi và phát triển cùng nhau, thường là những khách hàng lý tưởng và vô cùng tiềm năng.

3. Chú ý cách họ giao tiếp với bạn ngay từ đầu.

Có một câu danh ngôn nổi tiếng với nội dung như sau: "Khi ai đó cho bạn thấy họ là ai, hãy tin họ".

Hãy chú ý vào thời điểm bạn bắt đầu giao tiếp với khách hàng tiềm năng. Quan sát cách họ đối xử với bạn, sự chu đáo trong email, cách họ phản hồi, các quyết định của họ… và nhiều hơn thế nữa. Nếu họ liên tục "quên" trả lời email, thì việc chờ đợi sẽ là điều bạn phải làm trong suốt quá trình hợp tác. Nếu họ đến trễ trong các cuộc họp hoặc yêu cầu bạn gửi lại cùng một tài liệu hàng chục lần, thì rất có thể đây sẽ là tương lai của bạn.

"Họ là ai." Có nghĩa là, nếu tiếp tục làm việc cùng nhau, trên đây là những gì bạn có thể mong đợi.

Sự thật là không có mối quan hệ hợp tác nào là luôn hoàn hảo 100%.

Những khách hàng lý tưởng là những người coi bạn như một đối tác và đối xử với bạn theo cách đó. Và khi vấn đề xảy ra (trong mối quan hệ, trong kinh doanh hoặc trong xã hội), họ sẽ cố gắng hết sức để vấn đề trở thành một nỗ lực thực sự của cả hai bên.

Đó là những mối quan hệ đáng để đấu tranh.

Mộc Dương

Cùng chuyên mục
XEM