Chỉ với một chút óc quan sát, dân sales có thể học được vô số điều từ những bậc thầy bán hàng trên đường phố (Phần 3)

14/04/2017 13:02 PM | Kinh doanh

Trên đường phố hay trong các cửa hàng, có rất nhiều hình ảnh thể hiện tố chất của những bậc thầy về sales mà sách vở hay trường lớp cũng không thể dạy bạn.

Chúng tôi xin giới thiệu loạt bài viết "Trí tuệ sales của dân gian" của Chuyên gia tư vấn và đào tạo Kỹ năng Bán hàng/ Quản lý Bán hàng​ Đỗ Xuân Tùng. Mời độc giả đón đọc.


Dưới đây là series ảnh tôi chụp được ngoài đường, trong lúc đi làm hoặc đi chơi mà tình cờ gặp được những hình ảnh thể hiện trí tuệ của những người bán hàng bậc thầy trong dân gian.

Những tấm gương đó luôn hiện hữu khắp nơi và không chỉ riêng ở Việt Nam. Xét cho cùng, hầu hết mọi lý thuyết trong kinh doanh cũng bắt đầu xuất phát từ thực tế và được nâng lên thành nguyên tắc sách vở.

Xe đẩy cho trẻ em trong siêu thị

Trên đây là hình ảnh chiếc xe đẩy nhỏ trong siêu thị dành cho các em bé khi đi mua hàng cùng bố mẹ. Các em bao giờ cũng muốn làm người lớn và trò đẩy xe với các bé là một trò chơi. Về phần bố mẹ, ai cũng muốn con mình có cái gì đó làm để đỡ quẩn chân họ. Vì vậy, khi thấy có một chiếc xe phù hợp với vóc dáng nhỏ bé của các em thì thông thường chúng ta sẽ lấy luôn cho dùng.

Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo? Dễ hiểu là các em làm theo những gì bố mẹ làm, tức là lấy hàng hóa cho vào xe chở hàng. Đến lúc các em đẩy ra tới quầy thanh toán thì giờ rất khó để bố mẹ bảo các em bỏ các món đó đi, vì nó là cái các em thích. Vậy là nghiễm nghiên các em tạo ra thêm doanh số cho siêu thị. Nói tóm lại, chỉ một chiếc xe nhỏ nhưng phục vụ được rât nhiều việc.

Nước sôi tráng bát

Đây là hình ảnh mà ai cũng hiểu, đập ngay vào mắt của thực khách tới ăn tại một quán rất nổi tiếng ở giữa thành phố Thanh Hóa. Khi khách tới, câu đầu tiên người phục vụ hỏi khách là “Dạ nhà mình đi mấy người ạ?” và tay thì lăm lăm lấy đúng số bát và đũa bằng số người.

Tiếp theo, họ nhúng toàn bộ chỗ bát đũa đó vào nước sôi để tráng cho sạch và để lên bàn cho khách.

Tôi không bàn tới quán ăn đó đồ ngon ra sao, đa dạng thế nào, mà chỉ tính tới một việc là chất lượng dịch vụ và đặc biệt sự sạch sẽ của đồ dùng để ăn như vậy thì có ai không ưa? Bà chủ quán nghĩ ra cách này quá ổn, tốt hơn hẳn các chiêu trò quảng cáo thông thường khác.

Quảng cáo nếu có vị trí bất lợi

Ngay góc ngã tư đèn đỏ là chỗ mà nhiều xe cộ phải dừng lại, có ai đó đã tạo ra một góc vườn nhỏ, được chăm chút cẩn thận, trông khá xinh xắn và tươi mát, khác lạ so với cảnh vật thông thường xung quanh. Ai nhìn thấy góc này nếu có một chút tò mò sẽ phải lướt mắt xung quanh để tìm xem ai đã làm, làm thế để làm gì. Và chỉ cần một cái lướt mắt là họ có thể nhìn thấy cửa hàng bán đồ trang trí vật liệu xây dựng gần đó.

Đây là cách quảng cáo không thể tốt hơn, nhất là khi vị trí cửa hàng đang bất lợi một chút là hơi lùi lại vào bên trong so với mặt đường chính.

Quy trình chăm sóc khách hàng

Đây là hình ảnh nhìn thấy từ phòng chờ sửa xe của gara thuộc hãng Ford. Hình ảnh này mô tả quy trình phục vụ của gara và là cái mà các nhân viên dịch vụ của hãng phải thuộc nằm lòng để áp dụng hàng ngày.

Tuy nhiên, với khách hàng ngồi xem, nó lại là cái họ muốn tìm đọc và sau đó hiểu xem chất lượng dịch vụ và độ chuyên nghiệp của hãng tới đâu, quy trình có được áp dụng chuẩn hay không. Như vậy, đây không chỉ là một quy trình để đảm bảo chất lượng dịch vụ mà còn là cách quảng cáo để cho người khách hàng thấy hãng ổn tới đâu.

Sửa giầy trong chung cư

Ở tầng hầm chứa ô tô của một chung cư cao cấp tại Hà Nội. Dù người sống trong khu đó giàu tới đâu, đi giầy đắt tiền tới mức nào, họ cũng phải tới lúc chăm sóc các sản phẩm ấy. Cửa hàng mở như thế này khác hẳn chuyện một người đánh giày không biết ở đâu ra mời khách hàng dùng thử dịch vụ.

Đỗ Xuân Tùng – Giám đốc Công ty Tư vấn và Đào tạo Nhân Việt

Cùng chuyên mục
XEM