Chỉ số trao quyền người tiêu dùng tại Việt Nam chỉ ở mức trung bình thấp

26/09/2020 06:43 AM | Kinh doanh

Bộ công thương cho biết sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp cụ thể để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thông qua chương trình số hóa và tổng đài miễn phí.

Chỉ số trao quyền người tiêu dùng tại Việt Nam chỉ ở mức trung bình thấp

Tại “Hội nghị triển khai chương trình doanh nghiệp vì người tiêu dùng và hệ thống tổng đài 1800.6838” do Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng tổ chức sáng 25/9, bà Phạm Quế Anh - chuyên gia GIZ, cho biết chỉ số trao quyền cho người tiêu dùng tại Việt Nam chỉ đạt ở mức trung bình thấp.

Cụ thể, theo quy định về Chỉ số trao quyền cho người tiêu dùng trong ASEAN, nếu một quốc gia đạt 104-130 điểm thì người tiêu dùng ở nước đó có thể được coi là có mức độ trao quyền cao, nếu đạt 78-103 điểm thì người tiêu dùng có mức độ trao quyền trung bình, nếu đạt dưới 78 điểm là mức độ trao quyền thấp.

Theo đánh giá, Việt Nam đạt 82,96 điểm - tương đương với mức trung bình thấp trong khu vực. Vì thế, đòi hỏi sự quan tâm, đầu tư của Chính phủ và sự nhất trí, đồng lòng, đóng góp của toàn xã hội vào công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Chỉ số trao quyền người tiêu dùng tại Việt Nam chỉ ở mức trung bình thấp - Ảnh 1.

Các biện pháp cụ thể hóa bao gồm xây dựng và ban hành các quy phạm pháp luật, tuyên truyền giáo dục và cảnh báo về nguy cơ mất an toàn cho người tiêu dùng. Bộ công thương cũng sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo vệ người tiêu dùng, đồng thời tăng cường công tác thanh kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm.

Tại hội nghị, Bộ công thương cũng cho biết đã nâng cấp để tiếp tục sử dụng tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng với đầu số 1800.6838, sử dụng trên toàn quốc. 6838 tương ứng với các chữ “N”, “T”, “D’, “V” trên bàn phím điện thoại, mang ý nghĩa “Người Tiêu Dùng Việt”.

Bên cạnh việc miễn phí cuộc gọi, tư vấn viên là những cán bộ đã có gần 11 năm kinh nghiệm, toàn bộ quy trình sẽ được hệ thống hóa, số hóa và điện tử hóa, kết nối mở, hỗ trợ các đơn vị kết nối trực tiếp đến tổng đài.

Ngoài tổng đài, fanpage “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” trên nền tảng Facebook cũng sẵn sàng tiếp nhận, xử lý những thắc mắc, khiếu nại của người dân.

T.D

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Kun-hee qua đời

Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee vừa qua đời, hưởng thọ 78 tuổi.

Câu chuyện kinh doanh

Seedcom đã làm gì để The Coffee House, Giao Hàng Nhanh, Juno… sống sót trong mùa Covid-19?

Theo CEO Seedcom, sau khi thấu cảm vẫn phải kiên quyết cắt giảm nhân sự và tìm giải pháp tốt nhất để làm điều đó cùng thái độ tôn trọng đúng mực. Bên cạnh kế hoạch ngắn hạn, chúng ta luôn nhìn vào kế hoạch dài hạn, nếu không dễ rơi vào trường hợp phản ứng thái quá với Covid-19, quên mất sứ mệnh của mình.

Người trong giới quảng cáo hé lộ về Thuỷ Tiên: "Brand cháy hàng, giá lại double, tương tác tăng 50 lần sau khi đi cứu trợ miền Trung"

Chia sẻ của một người làm trong lĩnh vực quảng cáo và kinh doanh về Thuỷ Tiên đang khiến nhiều người chú ý.

Thuỷ Tiên công khai số tiền kêu gọi chạm mốc 150 tỷ đồng, thông báo cụ thể kế hoạch cứu trợ miền Trung

Sau hơn 10 ngày đứng ra kêu gọi cứu trợ miền Trung, Thuỷ Tiên thông báo số tiền hiện tại đã lên đến 150 tỷ đồng.

Đọc thêm