Chỉ nên đi học MBA khi đã có kinh nghiệm?

12/04/2019 01:30 PM | Sống

Trái với suy nghĩ phải nắm trong tay vài năm kinh nghiệm mới học được thạc sĩ Quản trị Kinh doanh MBA, sinh viên vừa tốt nghiệp có nhiều lợi thế hơn trong việc tiếp cận kiến thức mới, mở rộng mối quan hệ và nhiều cơ hội nghề nghiệp...

Chỉ nên đi học MBA khi đã có kinh nghiệm?

Vô vàn ích lợi từ việc học MBA khi vừa tốt nghiệp

Cách đây vài năm, Lục Chí Tài (TP. HCM) vẫn còn băn khoăn có nên tranh thủ lúc còn trẻ, có nhiều thời gian, theo đuổi chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) của ĐH RMIT ngay khi tốt nghiệp đại học hay không. Thời đó, Tài vẫn nghĩ MBA chỉ dành cho những người đi làm có kinh nghiệm quản lý, muốn "đầu tư chiến lược" để tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp sau này. Những tân cử nhân chân ướt chân ráo, chưa trải đời nhiều như Tài, liệu có thể theo đuổi khóa học đến cùng? Sau nhiều trăn trở tham khảo thầy cô và các anh chị khóa trước, chàng chuyên viên tư vấn đầu tư bất động sản cao cấp của Tập đoàn Đầu tư DHA chưa bao giờ hối hận về quyết định của mình. Môn học "Tư duy thiết kế trong kinh doanh" (Design thinking for business) hấp dẫn Tài ngay từ buổi học đầu tiên. Những ca mổ xẻ tìm giải pháp cho các doanh nghiệp lớn như APEC, CGV, Apple, Toyota... đã mở ra cách tư duy đa chiều và giải quyết hoàn toàn mới mà trước đây chàng sinh viên chưa từng tiếp cận.

Giống như mọi học viên khác, Tài được làm bài tập thảo luận nhóm liên tục với các anh chị "cây đa, cây đề" đang đi làm, thậm chí là CEO các doanh nghiệp lớn. Cơ hội cọ xát giúp học viên trẻ tuổi học hỏi được vô số kinh nghiệm thương trường của các bậc "tiền bối".

"Nhiều ý tưởng kinh doanh táo bạo, thậm chí điên rồ của tôi được giảng viên và các anh chị khác hoàn thiện hoặc phản biện lại theo chiều hướng thực tế hơn. Sau này đi làm nhìn lại, tôi thấy 2 năm học MBA taị RMIT quý giá như nhiều năm đi làm vì được học tập cùng những anh chị đang làm việc tại các công ty, tập đoàn lớn." , Tài chia sẻ.

Phó giáo sư Victor Kane - Trưởng khoa Đào tạo Sau đại học khu vực châu Á ĐH RMIT cho biết, ngày càng nhiều người trẻ chọn học MBA tại RMIT vì nhận thức được những lợi ích to lớn từ việc tích lũy kiến thức và kinh nghiệm quản lý từ sớm.

"Khi tốt nghiệp, các thạc sĩ MBA của chúng tôi không chỉ có thêm kiến thức chuyên môn về kinh doanh và quản lý mà còn sở hữu bộ kỹ năng mềm giúp họ có thể thành công ở mọi môi trường làm việc, và đặc biệt là những mối quan hệ chuyên nghiệp quý giá giúp họ phát triển mạnh trong thế giới kinh doanh." - Phó giáo sư Kane chia sẻ.

Lợi thế học MBA của những người đang đi làm

Học MBA khi đã đi làm được một thời gian, Huỳnh Hoa Tường Vy - Trợ lý Tổng Giám đốc MKP Shipping - có lợi thế hơn Chí Tài về kinh nghiệm thực tế, những kiến thức thu được ngay lập tức được Vy áp dụng vào thực tế làm việc khiến công việc trơn tru, thuận lợi hơn.

"Tôi thấy mình tiến bộ vượt bậc so với trước khi đi học. MBA cho tôi khối kiến thức tổng quát tốt, khi làm việc thực tế có thể nhìn nhận vấn đề theo nhiều khía cạnh từ tổng quát đến chi tiết, sau đó đưa ra giải pháp phù hợp và đúng đắn. Vừa qua, tôi có gặp một vấn đề lớn trong công việc, nhưng nhờ xử lý kịp thời và đúng hướng, nên chuyện phức tạp cũng hóa đơn giản. Không những thế, tôi còn được đánh giá cao từ đồng nghiệp và đối tác", cựu học viên nói.

Vy cũng cho rằng, lợi thế của người đã đi làm khi học chung cùng những người trẻ mới ra trường là không khí học tập trẻ trung, tươi mới và được truyền cảm hứng bởi những ý tưởng sáng tạo của họ...Ngược lại, những bạn đã có kinh nghiệm có thể chia sẻ những trải nghiệm thực tế, và "trao tay" những kinh nghiệm quý giá đó cho các newbie.

Chỉ nên đi học MBA khi đã có kinh nghiệm? - Ảnh 1.

Học MBA là một khoản đầu tư chiến lược giúp các bạn trẻ nâng cao chuyên môn, mở rộng mạng lưới quan hệ xã hội và cơ hội nghề nghiệp

Năm 2017, Vy cùng 15 học viên MBA khác của RMIT tham gia chuyến "Study Tour" tại IPADE Business School – ngôi trường hơn 50 tuổi thành lập bởi nhóm doanh nhân Mexico. Tại đây, cô được gặp gỡ 220 sinh viên MBA khác trên khắp thế giới, Chương trình bao gồm các buổi chia sẽ từ các giáo sư về những chuyên đề liên quan đến kinh doanh và giải quyết các tình huống thực tế. Sau đó các nhóm được yêu cầu hội ý để đề xuất một ý tưởng kinh doanh mang tính ứng dụng cao và có thể áp dụng tại Mexico. Với những kiến thức học được từ chương trình MBA, nhóm Vy đã thiết kế trọn vẹn chuỗi mô hình kinh doanh, thu mua, sản xuất và giao hàng thức ăn organic. Sau chuyến đi, với chứng nhận từ IPADE Business school cùng những trải nghiệm "Study Tour" đáng nhớ đã giúp Vy gây được ấn tượng khi phỏng vấn xin việc. Đặc biệt các nhà tuyển dụng rất chú ý và hứng thú với trải nghiệm từ study tour ấy.

Ngoài kiến thức, cũng giống như Chí Tài, Tường Vy mở rộng được mạng lưới quan hệ xã hội và cơ hội nghề nghiệp qua thời gian gặp gỡ và học tập cùng nhiều bạn học làm quản lý ở các công ty lớn như Allgreen, CBC, Sanha Food, Toa, KPMG, HSBC, Volvo, H2 Decal, Startup công nghệ Testuru...

Chương trình MBA sẽ khai giảng vào tháng 6/2019 tại RMIT Hà Nội (521 Kim Mã, quận Ba Đình). Hiện RMIT dành 6 suất học bổng trị giá 25% toàn chương trình cho học viên nhập học kỳ tháng 6/2019; ưu đãi 15% học phí cho học viên đang làm việc tại các công ty/tổ chức đối tác của RMIT. Bên cạnh đó, Quỹ phát triển năng lực lãnh đạo cũng hỗ trợ 15% học phí cho các ứng viên đáp ứng đủ điều kiện và ứng tuyển trước 17/5/2019. Tìm hiểu thêm thông tin tại đây.

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa: 
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đọ khả năng kiếm tiền về cho tỷ phú Phạm Nhật Vượng của 3 cổ phiếu lớn "họ nhà Vin" trên sàn chứng khoán

So sánh 3 cổ phiếu VIC, VHM, VRE dựa trên theo những chỉ số phân tích kinh doanh cơ bản.

Chuyện Nghề Chuyện Nghiệp

[Chuyện nghề] Nghề Merchandiser - Tôi là một cây cầu xoay 360 độ, kết nối Buyer - Nhà cung cấp - Nhà máy để hoàn thiện các đơn hàng thời trang nổi tiếng nhất thế giới

Merchandiser là một nghề đảm trách nhiệm vụ theo dõi đơn hàng trong các cửa hàng và nhà máy sản xuất của doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và thương mại. Ở Việt Nam, thuật ngữ merchandise được sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp may mặc. Bài viết dưới đây là chia sẻ của một độc giả đang làm nghề Merchandiser.

CafeTrip

Việt Nam có chuỗi khách sạn 4 sao không lễ tân, không phục vụ phòng: Các tiện ích điều khiển qua app, giá chưa đến 1,5 triệu đồng/đêm

Thương hiệu khách sạn này mới đi vào vận hành từ năm 2020 nhưng hiện đã có 8 địa điểm tại 8 tỉnh thành.

Đọc thêm